Ngày 9/5, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành Tâm (SN 1980, ở Thanh Xuân, Hà Nội) mức án 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, ông Nguyễn Thế Ng. (SN 1981, ở Đống Đa, Hà Nội) gửi đơn tố giác bị cáo Tâm có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền để hứa hẹn xin "chạy dự án" tại các khu đất ở huyện Phú Quốc và mua ô tô thanh lý của cục Hải quan TP.HCM.

Kết quả điều tra cho thấy, năm 2012, Tâm giới thiệu với ông Ng. mình là cán bộ công an có nhiều mối quan hệ nên có thể xin phê duyệt được dự án ở nhiều tỉnh và mua được xe thanh lý của Cục Hải quan TP.HCM.

Đến năm 2017, ông Ng. có nhu cầu mua đất đầu tư dự án ở Phú Quốc (Kiên Giang) nên đã liên hệ và nhờ bị cáo Tâm xin dự án.

440994807_975237677347973_4319350743582619527_n.jpeg
Bị cáo Tâm tại tòa. Ảnh: TN

Tâm đã dẫn ông Ng. đi xem các khu đất ở Phú Quốc và hứa sẽ giúp xin chủ trương chấp thuận đầu tư dự án nhưng nói ông Ng. phải đưa tiền cọc để Tâm lo việc.

Tin tưởng bị cáo, từ tháng 5- 12/2017, ông Ng. đã chuyển cho Tâm hơn 6,3 tỷ đồng để nhờ xin 3 dự án gồm: Dự án xây dựng khu du lịch sinh thái trên khu đất ở xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc; Dự án xây dựng khu nhà ở chất lượng cao ở xã Dương Tơ và Dự án xây dựng khách sạn ở xã Cửa Cạn.

Cáo buộc cho rằng, khoảng tháng 5/2017, bị cáo Tâm hứa hẹn sẽ xin được cho ông Ng dự án xây dựng khách sạn ở xã Cửa Cạn. Tâm liên hệ với Ban bồi thường hỗ trợ và tái định cư huyện Phú Quốc và xin được sơ đồ của khu đất có diện tích gần 50.000m2 thuộc xã Dương Tơ.

Bị cáo đưa cho ông Ng. trích lục sơ đồ thửa đất và thông báo chi phí hết 15 tỷ đồng, đặt cọc 1,5 tỷ đồng. Do không đủ khả năng thực hiện một mình, ông Ng. phải nhờ một công ty của bạn đứng tên dự án.

Theo yêu cầu của Tâm, ngày 18/9/2017, ông Ng. giao cho bị cáo 1,5 tỷ đồng. Sau khi nhận tiền, Tâm chi tiêu cá nhân và không thực hiện công việc gì để xin dự án như cam kết với ông Ng.

Cùng thời điểm trên, Nguyễn Thành Tâm còn nói với ông Ng. về khu đất 8,8 ha tại xã Cửa Cạn phù hợp làm khu du lịch sinh thái và đưa cho ông xem bản đồ đo đạc của khu đất. Tâm nói, nếu muốn đầu tư phải mất chi phí "chạy dự án" là 10 tỷ đồng, đặt cọc trước 950 triệu đồng.

Sau khi xem xong bản đồ, ông Ng. đồng ý để Tâm xin giúp dự án và nhờ một người bạn giám đốc đứng tên thực hiện dự án. Ngày 26/5/2017, ông chuyển tiền cho Tâm theo yêu cầu.

Theo hướng dẫn của bị cáo, ông Ng. đã làm văn bản gửi UBND tỉnh Kiên Giang và Ban Quản lý khu kinh tế Phú Quốc đề nghị UBND tỉnh cho thuê khu đất trên để đầu tư dự án.

Và ông nhận được phản hồi từ cơ quan chức năng rằng, khu đất trên là đất dịch vụ giải trí phức hợp và sân golf, nhưng chưa được lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000. Do đó, Ban quản lý sẽ ghi nhận và xem xét sau khi quy hoạch phân khu được phê duyệt.

Bị cáo Tâm còn dẫn ông Ng. đi xem thêm một khu đất tại ấp Suối Đá, xã Dương Tơ, hứa hẹn sẽ xin được dự án xây dựng khu nhà ở cao cấp tại đây với chi phí 15 tỷ đồng, đặt cọc hơn 3 tỷ. Và ông Ng. thêm một lần nữa mắc lừa, đã nhiều lần chuyển cho bị cáo tổng cộng hơn 3,9 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông còn chuyển cho bị cáo 800 triệu đồng để nhờ mua 2 xe Mercedes E250 được thanh lý để rồi sau đó bị lừa đảo chiếm đoạt. Cáo trạng xác định, bị cáo đã chiếm đoạt số tiền hơn 7 tỷ đồng, đến nay đã khắc phục được hơn 5,3 tỷ đồng.

Năm 2023, Nguyễn Thành Tâm bị TAND TP Hà Nội xử phạt 8 năm tù cũng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp hình phạt ở bản án cũ, HĐXX buộc bị cáo phải chấp hành mức án 20 năm tù.