Ngày 28/10, tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Ban tổ chức Giải đua thuyền buồm Quốc tế và Ván chèo đứng Quy Nhơn 2023 - Hành trình phủ xanh biển tổ chức tọa đàm “Giải pháp phát triển kinh tế gắn với các sự kiện văn hóa, thể thao quốc tế”.

Tọa đàm có sự tham gia của lãnh đạo tỉnh Bình Định, nhiều chuyên gia kinh tế và nhà báo nổi tiếng. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XX tỉnh Bình Định xác định 5 trụ cột trong phát triển kinh tế của tỉnh giai đoạn 2020 - 2025 là công nghiệp, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ cảng logistic và kinh tế đô thị. Trong đó, du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn.

toa dam 1.jpg
Tọa đàm Giải pháp phát triển kinh tế gắn với các sự kiện văn hóa, thể thao quốc tế. Ảnh: D.P

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, các chỉ tiêu mà tỉnh Bình Định đạt được trong năm 2022 là khá ấn tượng.

Tạo đột phá, thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế và du lịch địa phương

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang cho biết, tiếp nối sự thành công của du lịch MICE năm 2022 (một loại hình du lịch mới là du lịch hội nghị, hội thảo), thời gian tới tỉnh Bình Định sẽ tập trung để phát triển du lịch, thể thao.

Giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế Bình Định Grand Prix F1H2O (Giải đua F1H2O) diễn ra vào tháng 3/2024 tại Quy Nhơn, quy tụ hơn 70 vận động viên của 30 đội đến từ 30 quốc gia khác nhau. Đây là sự kiện mở màn cho sự phát triển này.

Để tiếp cận và được chấp thuận đăng cai tổ chức Giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế Bình Định Grand Prix F1H2O, chỉ sau 1 tuần khi nắm bắt được thông tin, tỉnh Bình Định đã mời đơn vị nắm giữ bản quyền đến khảo sát và ký biên bản ghi nhớ sơ bộ. Đồng thời, công tác chuẩn bị và xúc tiến các thủ tục pháp lý được triển khai rất nhanh.

tao dam 2.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang

Công ty cổ phần Bình Định F1 được thành lập ngay sau đó để đảm nhận công tác tổ chức. Các sở, ban, ngành của tỉnh và các cơ quan, địa phương có liên quan đã nỗ lực vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao để bảo đảm các điều kiện về cơ sở hạ tầng phục vụ cho giải đấu theo yêu cầu của đối tác.

“Giải đua F1H2O sắp tới được kỳ vọng sẽ là sự kiện thể thao lớn, tạo đột phá, thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế và du lịch địa phương. Với sự kiện này, tỉnh dự kiến sẽ thu hút hàng chục nghìn lượt khách trong nước và quốc tế đến tham dự. Hình ảnh về văn hóa, con người và tài nguyên du lịch của tỉnh sẽ được quảng bá rộng rãi thông qua các kênh truyền hình quốc tế”, ông Giang nói.

Tại tọa đàm, các đại biểu đề cập đến xu hướng xúc tiến du lịch dựa trên các sự kiện thể thao quốc tế tại Việt Nam hiện nay; xu hướng mới gắn với việc phát triển du lịch từ các sự kiện thể thao; cách tiếp cận để những sự kiện thể thao có thể thực sự phát huy hết sức hút trong nước và quốc tế. Và đặc biệt, vai trò của Bình Định trong Chiến lược ứng phó với biến đổi khí hậu của Việt Nam...

Cơ hội quảng bá hình ảnh, văn hóa Bình Định

GS.TS Trần Thục, Chủ tịch Hội Khí tượng thủy văn Việt Nam nhận định, Bình Định có tiềm năng, lợi thế lớn về phát triển du lịch biển, khi có bờ biển trải dài. Việc tổ chức giải đua thuyền máy quốc tế vào tháng 3/2024 là rất đẹp, không có thời tiết nguy hiểm, rất phù hợp để tổ chức đua thuyền.

dua thuyen 3.jpeg
Các vận động viên quốc tế tham dự giải 

Ông Nguyễn Hải Đường, Trưởng Phòng Hợp tác quốc tế, Tổng cục Thể dục – Thể thao, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Liên đoàn đua thuyền Việt Nam cho rằng, việc 1 giải đua thuyền được tổ chức tại Bình Định sẽ có tác động tích cực đối với xu hướng phát triển các cuộc thi thể thao tương tự tại Việt Nam trong tương lai. Đồng thời, thúc đẩy phong trào tập luyện môn Ván chèo đứng ngày càng phát triển.

Giải đua giúp cho những người yêu thích môn thể thao trong cả nước có cơ hội thi đấu, giao lưu, học hỏi, nâng cao trình độ kỹ thuật trong các môi trường và điều kiện mặt nước khác nhau...

Ông Trần Việt Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Bình Định F1, cho biết với du khách quốc tế, môn đua thuyền máy đã quen thuộc nên công ty muốn tổ chức sự kiện này để quảng bá hình ảnh, văn hóa Bình Định thông qua giải.

Không chỉ đưa du khách đến trải nghiệm hoạt động thể thao mà còn mời các nhà đầu tư quốc tế đến để tìm hiểu cơ hội, đầu tư phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Định.

“Đây không phải là hoạt động thể thao đơn thuần mà gắn với kinh tế thể thao. Bên cạnh bóng đá, bóng rổ, chạy bộ… đang phát triển, chúng tôi muốn mở rộng thêm hoạt động thể thao khác, trong đó đua thuyền máy là môn thể thao hấp dẫn”, ông Anh nói.

Diễm Phúc