Giếng trời (Toplight) nằm trong công viên 23/9 (quận 1) phía trên của ga ngầm Bến Thành tuyến Metro. Công trình được thiết kế hình cánh hoa sen, tạo bởi hai vật liệu chính là kính và tấm nhôm tổ ong nhập khẩu từ Nhật Bản, có khả năng chống chịu thời tiết tốt và cách nhiệt vượt trội.

Giếng trời có đường kính 27m, cao hơn 4m, giúp lấy sáng tự nhiên, tạo không gian mở (do lớp tường được bao bọc bởi kính). Hành khách đi tàu Metro có thể nhìn trực diện chợ Bến Thành từ đây.

Với kết cấu vòm lớn, việc thi công khá khó khăn. Càng lắp vật liệu lên mái, mái sẽ càng lún xuống, do vậy các chuyên gia, kỹ sư phải giám sát gắt gao, tính toán kỹ lưỡng để ghép chính xác với nhau.

Hiện công trình đạt hơn 50% tiến độ, dự kiến cuối năm nay hoàn thành.

Những tia nắng lọt vào công trình qua các khe sáng của giếng trời. Đây là điểm nhấn nổi bật, mang ý nghĩa biểu tượng cho nhà ga Bến Thành.

Tường được sử dụng một loại film đặc biệt được nhập khẩu từ Nhật Bản và được ép vào giữa hai tấm kính để tạo khả năng cách nhiệt. Điều này cũng giúp cho tuổi thọ của kính lâu hơn, không cần phải thay film trong quá trình sử dụng, không giống với dán film cách nhiệt ở các công trình khác.

 

Công nhân sử dụng thiết bị chuyên dụng để cẩu các tấm kính từ nơi tập kết đến nơi lắp đặt.

Tấm kính đang được di chuyển tới vị trí của nó.

Anh Văn Thái, công nhân gói thầu CP1a bắn keo silicon nhằm bịt kín các vết hở của khe nhôm, trước khi lắp đặt tấm kính.

Phần mái dự kiến được hoàn thiện ngay trong ngày 16/11.

Phần tâm của giếng trời cũng được lát kính. Dự kiến đến Quý 2/2023, các công tác xây dựng kiến trúc, lắp đặt thiết bị cơ điện của gói thầu CP1a (ga Bến Thành) hoàn tất và tiến tới thử nghiệm, vận hành sau đó khoảng 5-6 tháng.