Hành khách này nhấn mạnh qua bộ đàm: “Đây là trường hợp khẩn cấp”.

Kiểm soát viên không lưu Robert Morgan đang trong giờ giải lao thì nhận được cuộc gọi từ chuyến bay tới quần đảo Bahamas. 

“Tôi lao đến. Lúc đó buồng lái đang thực sự náo loạn… Tôi nghe thấy ai đó nói ‘này, phi công đang mất kiểm soát. Các hành khách đang lái máy bay. Họ chưa từng có kinh nghiệm” - Morgan chia sẻ với CNN.

Morgan sau đó biết rằng hành khách này chưa từng lái máy bay nhưng anh ta từng làm việc trong ngành và đã được nhìn các phi công khác lái.

“Anh ấy rất bình tĩnh”.

Morgan cũng chưa từng lái chiếc Cessna nhưng anh đã nhìn bố cục bảng điều khiển và bắt đầu hướng dẫn từng bước cho “học trò mới” của mình.

“Hãy cố gắng giữ độ cao và xem liệu anh có thể bắt đầu hạ cánh không. Đẩy cần điều khiển về phía trước và hạ xuống với tốc độ rất chậm”.

“Hãy cố gắng đi dọc theo bờ biển hướng bắc hoặc nam. Chúng tôi đang cố gắng xác định vị trí của các bạn”.

Kiểm soát viên không lưu Robert Morgan (trái) đã giúp hành khách Darren Harrison hạ cánh máy bay an toàn. 

Sau đó, Morgan đã đưa ra một quyết định quan trọng là hướng dẫn hành khách điều khiển máy bay tới sân bay lớn nhất khu vực. Cuối cùng, cả hai đã cùng nhau phối hợp để cho chiếc Cessna hạ cánh xuống đường băng - một nhiệm vụ mà bình thường các học viên phải mất 20 giờ để học. 

Theo đánh giá của Morgan, màn hạ cánh được chấm điểm 10/10. “Tôi cảm thấy như sắp khóc vì đã không có ai bị thương”.

Nhiều phi công cảm thấy “choáng váng” khi một nhân viên kiểm soát không lưu khác miêu tả lại những gì vừa xảy ra. “Bạn vừa chứng kiến cảnh hành khách hạ cánh máy bay an toàn”.

“Ôi, Chúa ơi. Thật tuyệt vời” - một phi công của hãng American Airlines thốt lên.

Cục Hàng không liên bang cho biết, tình trạng của viên phi công hiện chưa được làm rõ. Sau khi chiếc Cessna hạ cánh, Morgan đã gặp “học trò mới” của mình - người đã ôm chặt lấy anh và nói lời cảm ơn.

“Đó là một khoảnh khắc xúc động. Anh ấy nói rằng chỉ muốn về nhà với người vợ đang mang bầu. Trong mắt tôi, anh ấy là người hùng. Còn tôi chỉ làm công việc của mình thôi”.

Đăng Dương (Theo CNN)

Khu phố nghèo nơi Messi lớn lên

Khu phố nghèo nơi Messi lớn lên

Lionel Messi sinh ra ở La Bajada, thị trấn nghèo nhất Rosario. Nhưng tên tuổi Messi cùng với chức vô địch World Cup có thể giúp quê nhà của anh thay da đổi thịt.