Long Biên.jpg

Tháng 10 vừa qua, hai công trình công viên kết hợp hồ điều hòa ở quận Long Biên. Một trong số đó là Công viên Long Biên ở phố Đoàn Khuê - Vạn Hạnh, thuộc khu đô thị Việt Hưng, trước trụ sở hành chính quận Long Biên. Nổi bật tại đây là công trình hồ điều hòa Kim Quan rộng hơn 50.000 m2. Ngay từ khi đưa vào sử dụng, dự án đã hu hút sự chú ý của người dân quanh vùng. 

long biên.jpg

Cùng ngày đưa vào sử dụng với Công viên Long Biên còn có Công viên Ngọc Thụy (quận Long Biên). Điểm nhấn của dự án này là hồ điều hòa với điểm dừng nghỉ được thiết kế hình vỏ sò. Công trình đóng vai trò điều hòa thoát nước khu vực, tạo cảnh quan phục vụ nhu cầu thể dục thể thao, vui chơi giải trí cho người dân. 

img 6809 filtered.jpg

Trong nội thành Hà Nội cũng đã lần lượt xuất hiện nhiều dự án hồ điều hòa khác nhau nhiều năm qua. Điển hình là hồ nằm trong Công viên Mai Dịch, thuộc hai quận Cầu Giấy và Nam Từ Liêm. Với tổng diện tích hơn 15ha, bao gồm 5ha diện tích mặt nước hồ giúp điều hòa không khí, tạo môi trường tươi mát, cùng các cảnh quan như: cây xanh, quảng trường, đường đi bộ, hệ thống đài phun nước; khu vui chơi giải trí và bãi đỗ xe…

hồ Thanh Xuân.jpg

Hồ điều hòa Nhân Chính rộng 8ha nằm trong Công viên Thanh Xuân. Công trình được khởi công vào tháng 5/2016, tổng mức đầu tư gần 299 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách quận. Sau khi khánh dự án đã giúp điều hòa không khí khu vực, tạo môi trường trong lành, tươi mát. 

hồ nhân tạo.jpg

Một hồ điều hòa khác nằm trong Khu đô thị Thành phố Giao Lưu (phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm). Rộng 18ha, công trình được đầu tư bởi Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Quốc tế Vigeba.

nam trung yen .jpg

Dự án Công viên hồ điều hòa thuộc khu đô thị Tây Nam Hà Nội có diện tích 112.410 m2, tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu là 1.600 tỷ đồng. Công trình nằm ở phường Trung Hòa, giáp ranh với phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy. Tuy nhiên, hồ này vẫn chưa hoàn thành.

nam trung yen .jpg

Khu công viên và hồ điều hòa CV1 - Khu đô thị mới Cầu Giấy có diện tích khoảng 32ha. Dự án được duyệt với tổng mức đầu tư 938 tỷ đồng gồm các hạng mục chính như: Hồ điều hoà rộng 19 ha; 12,76 ha còn lại là các hạng mục cây xanh, sân vườn, khu phụ trợ vui chơi với các công trình điển hình như: nhà thuyền, khu vực hoạt động vui chơi, nhà hát ngoài trời.

tay mo me tri 51 filtered.jpg

Được đầu tư xây dựng với diện tích lên tới 144.140m2, Công viên The Matrix One (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) là công viên mở. Chỉ với 5% mật độ xây dựng, công trình tạo nên không gian vui chơi, vận động thể dục thể thao và nhiều dịch vụ giải trí khác. Phần lớn diện tích còn lại dành cho cây xanh cùng hồ nước lớn có diện tích khoảng 25.000m2.

khu đô thị.jpg

Ngày nay, hầu hết khu đô thị lớn ở Hà Nội đều có hồ điều hòa. Trong ảnh là hồ Ngoại Giao Đoàn nằm trong khu đô thị cùng tên. Nơi đây có nhiều các công trình, dự án lớn gồm: Khu đô thị Starlake Tây Hồ Tây; Công viên Hữu Nghị; Công viên Hòa Bình. Xung quanh có nhiều công viên cây xanh, trung tâm thương mại, trường học và một số hồ khác.

tay ho.jpg

Công viên Starlake Tây Hồ Tây. Gần vị trí này là hồ Tây kết nối với trục không gian xanh và hệ thống hồ điều hòa tuyệt đẹp tạo nên môi trường sống hài hòa. Diện tích cây xanh, hồ nước và hạ tầng kỹ thuật khu vực này là 73ha. Tuy nhiên nhiều hạng mục đang bị chậm tiến độ khá dài thời gian.

hồ Mễ Trì.jpg

Bên trong khuôn viên Trung tâm Hội nghị Quốc gia cũng có hệ thống hồ nước trong lành. Nằm ngay cạnh hồ là các dãy nhà khách được xây theo kiểu biệt thự sân vườn tuyệt đẹp.

đại lộ .jpg

Phía đối diện Trung tâm Hội nghị Quốc gia là hồ Mễ Trì thuộc Khu đô thị Vinhomes Greenbay. Diện tích hồ 80.028m2, trong xanh quanh năm, giúp người dân xung quanh tận hưởng không khí trong lành.

công viên Hoà Bình.jpg

Rộng hơn 50ha, Công viên Hòa Bình là một trong những công viên lớn nhất tại Hà Nội. Với thiết kế hiện đại và đầy đủ tiện nghi, đây là một điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tìm kiếm một không gian xanh, trong lành và thoáng đãng.

Nguyễn Đức Yên, Nguyễn Huy Phúc, Lê Thị Như Quỳnh