Những ngôi trường Lê Đức Minh (sinh năm 2004, Hà Nội) đỗ vào gồm: Đại học Cambridge (top 1 của Anh), Đại học Quốc gia Singapore (top 1 của Singapore), Đại học Toronto (top 1 của Canada), Đại học Công nghệ Nanyang (top 2 của Singapore), Viện Công nghệ Georgia (top 6 ngành Khoa học máy tính tại Mỹ)… 

Trước khi sang Singapore học tập theo học bổng ASEAN, Đức Minh được biết tới là học sinh xuất sắc của trường THCS Đoàn Thị Điểm. Em từng giành được nhiều thành tích ở môn Toán như giải Nhất học sinh giỏi cấp thành phố, huy chương Vàng trong kỳ thi Olympic Toán và Khoa học quốc tế (IMSO). 

Lên cấp 3, khi đang học lớp 10 chuyên Tin của trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam, Minh quyết định lên đường sang Singapore học tập tại trường Hwa Chong Institution. Theo Minh, việc học tại đây có nhiều thuận lợi vì em được theo đuổi chương trình A-Level. Học sinh không phải học các môn bắt buộc mà có thể chọn môn tùy theo định hướng của bản thân. Yêu thích Khoa học Máy tính, Minh lựa chọn hầu hết các môn liên quan như Tin học, Toán, Toán cao cấp… 

Trong quá trình học cấp 3 tại Singapore, nam sinh Việt vẫn duy trì việc tham gia các kỳ thi mang tính cạnh tranh và nghiên cứu khoa học. Minh từng giành được Huy chương Vàng ở cả hai kỳ thi Olympic quốc gia Singapore môn Toán trong năm 2022 và 2023 và Tin học năm 2023; đạt 8.5 IELTS và điểm SAT gần tuyệt đối là 1.590/1.600.

z5331074888985 4f284a45f3bb581adbe07ae7ba31679a.jpg
Lê Đức Minh, nam sinh được hàng loạt ngôi trường top đầu tại nhiều quốc gia chào đón.

Quyết tâm theo đuổi ngành Khoa học máy tính, giữa năm 2023, Minh bắt tay vào việc chuẩn bị bài luận và hồ sơ du học. Để tăng thêm cơ hội vào những trường hàng đầu, nam sinh gửi loạt hồ sơ ứng tuyển tới các trường mạnh nhất về ngành này ở nhiều quốc gia như Mỹ, Anh, Canada và Singapore.

Minh đánh giá việc nộp hồ sơ du học Mỹ vẫn phức tạp và đòi hỏi nhiều tiêu chí nhất. Trong khi cả Mỹ và Canada đều đánh giá cao việc ứng viên tham gia tích cực vào các hoạt động ngoại khóa, tiêu chí xét tuyển của Anh và Singapore lại mang tính chất học thuật hơn. Chẳng hạn tại Singapore, tiêu chí xét tuyển hàng đầu của các trường vẫn là điểm A-level.

Do vậy, song song với việc ôn thi lấy bằng A-Level tại Singapore, Minh cũng phải phân chia các nhiệm vụ khác để tránh chồng chéo công việc. Đặc điểm của nền giáo dục Singapore vốn có phần học thuật mạnh và chiếm nhiều thời gian hơn hoạt động ngoại khoá. Vì thế, Minh luôn cố gắng sắp xếp giảm tải việc học để đầu tư làm dày trải nghiệm của bản thân.

Hào hứng với những ứng dụng của Tin học vào cuộc sống, đầu năm lớp 11, Đức Minh tham gia dự án “Khám phá theo hướng dẫn học máy về các peptide kháng khuẩn có tính chọn lọc cao để điều trị vi khuẩn kháng thuốc” tại Viện Tin Sinh học Singapore. Trong vai trò nghiên cứu sinh, Minh phụ trách công việc mã hoá và đưa dữ liệu đầu vào cho mô hình học máy.

Dự án này kéo dài từ đầu năm 2022 cho đến tháng 6/2023 với mục tiêu ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp giảm tỷ lệ kháng thuốc kháng sinh trong điều trị y tế. Nghiên cứu đã xây dựng một mô hình học máy dự đoán những chất có thể diệt virus hiệu quả. Kết quả của nghiên cứu sau đó đã làm rút ngắn đáng kể thời gian thử nghiệm thực tế của mỗi loại thuốc.

Đến tháng 6/2023, chàng trai Việt giành được một suất thực tập về mảng Khoa học dữ liệu tại một công ty công nghệ hàng đầu trong nước. Tại đây, Minh đóng vai trò phân tích dữ liệu truy cập các website để xác định khách hàng mục tiêu.

Với thế mạnh là Toán và Tin học, thời gian rảnh rỗi, Minh cũng tham gia dạy Toán cho học sinh phổ thông tại Singapore, dạy Olympic Tin học và A-level Kinh tế cho các học sinh khóa dưới trong trường.

“Việc truyền đạt những gì mình biết cho mọi người xung quanh cũng khiến em có nhiều thay đổi tích cực hơn. Ngoài việc bản thân được củng cố kiến thức thêm vững chắc, em thấy mình cũng cải thiện được kỹ năng truyền đạt, giao tiếp với mọi người”, Minh nói.

Song song với hoạt động này, cậu học trò người Việt còn lập chatbot nhằm giúp học sinh tại Singapore có thể ôn luyện môn Toán theo chủ đề. Ngoài ra, Minh cũng tham gia tổ chức một số hội thảo nhằm chia sẻ thông tin về giáo dục Singapore và học bổng ASEAN cho những người quan tâm.

z5331477489388 e594410d3769642795b54658e11e51e5.jpg
Minh nhận huy chương Vàng trong kỳ thi Olympic Tin học quốc gia Singapore năm 2023.

Theo Minh, hành trình “bước ra thế giới” đã khiến bản thân em có nhiều thay đổi rất lớn. Trong bài luận của mình, Minh cũng kể về quá trình bản thân thay đổi, cố gắng bước ra thế giới bên ngoài trường học, sách vở. Hành trình ấy đã giúp em lan tỏa được những sự tích cực tới những người xung quanh, để tất cả cùng hướng về phía trước.

Nam sinh cũng nhận ra Tin học không chỉ là giải các bài tập lập trình mà sẽ rất hữu ích nếu được ứng dụng vào các vấn đề cụ thể. Vì thế, em mong muốn tương lai có thể theo đuổi lĩnh vực Khoa học Máy tính. Mặc dù chưa quyết định sẽ theo học tại ngôi trường nào trong tương lai, nhưng Minh kỳ vọng, đó sẽ là nơi phù hợp nhất để em theo đuổi ngành này. 

“Trước mắt, em muốn dành thêm thời gian để tiếp tục nghiên cứu về Toán và Tin, bổ sung kiến thức về học máy để có nền tảng tốt nhất trước khi chính thức bước chân vào lĩnh vực”, Minh nói.

Nam sinh cũng mong muốn sau khi tốt nghiệp sẽ  được làm việc ở các công ty công nghệ lớn trên thế giới, sau đó quay trở về nước tiếp tục làm việc và cống hiến.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học MỹTừ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.