Hơn cả một cuộc thi Anh ngữ thông thường

Sàn đấu Anh ngữ VChampions là sự kiện nhằm hưởng ứng Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi Thủ đô năm học 2023 - 2024; chào mừng kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 - 15/5/2024), 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024). Cuộc thi do Hội đồng Đội TP. Hà Nội chủ trì phối hợp cùng Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức. 

image001.jpg
VUS kết hợp cùng Hội đồng Đội TP. Hà Nội tổ chức Sàn đấu Anh ngữ V Champions 2023. Ảnh: VUS

Những năm qua, Hà Nội rất quyết liệt trong việc thực hiện dạy và học ngoại ngữ. Năm 2023, Hà Nội là địa phương đứng thứ 3 cả nước về điểm thi tốt nghiệp môn tiếng Anh. Do đó, những cuộc thi bổ ích như VChampions sẽ góp phần đẩy mạnh phong trào học giỏi tiếng Anh trên toàn Thủ đô, tạo sân chơi để các em có cơ hội được đánh giá năng lực tiếng Anh toàn diện.

Từ khi khởi động vào tháng 11/2023, vòng loại theo hình thức trắc nghiệm diễn ra từ ngày 01/11/2023 đến ngày 15/03/2024 đã thu hút sự tham gia của 162.000 em học sinh tới từ 167 trường Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn 07 quận của Hà Nội gồm Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm. 

image002.jpg
 Đề thi vòng loại được đánh giá là vừa sức, không quá khó nhưng đủ để khơi dậy đam mê tìm hiểu, học hỏi và thi đấu ở học sinh. Ảnh: VUS

Em Ngân Hà (THCS Trương Công Giai) chia sẻ: “Sau vòng loại, em đã phát triển thêm được kỹ năng đọc thông qua việc đọc hiểu các câu hỏi trắc nghiệm từ bài thi. Ngoài ra, VChampions còn giúp em cải thiện kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm cùng các bạn.”

Sàn chung kết rực lửa và đầy cảm xúc

Vòng chung kết VChampions diễn ra vào ngày 17/04 tại Nhà hát Âu Cơ gồm 5 bảng đấu: Bảng A có 55 em học sinh khối lớp 1, 2; Bảng B có 56 em học sinh khối lớp 3, 4; Bảng C có 56 em học sinh khối lớp 5; Bảng D có 57 học sinh lớp 6,7 và bảng E có 57 học sinh lớp 8,9. 

Trong thời gian quy định, các thí sinh phải trả lời câu hỏi kiến thức bằng tiếng Anh do BTC đưa ra, ghi câu trả lời ra bảng viết. Thí sinh có câu trả lời đúng sẽ tiếp tục tham gia trả lời câu hỏi tiếp theo, thí sinh có câu trả lời sai sẽ rời khỏi sàn đấu. 

Hình thức đấu loại trực tiếp đã mang lại không khí thi đấu sôi nổi của cả hai ca thi sáng - chiều. Trải qua những màn tranh tài kiến thức tiếng Anh gay cấn cùng thử thách tốc độ và kỹ năng tư duy logic, VUS đã tìm ra được những gương mặt có thành tích xuất sắc nhất của 5 bảng đấu. 

image003.jpg
 Hình thức rung chuông vàng khiến không khí của nhà hát như bùng nổ, với các màn đấu loại trực tiếp đầy căng thẳng. Ảnh: VUS

Hầu hết các thí sinh đều đánh giá các câu hỏi trong vòng chung kết là vừa sức, sử dụng tiếng Anh dễ hiểu và không đánh đố. Tuy vậy, những nội dung câu hỏi thuộc về các kiến thức xã hội - văn hoá nâng cao đã khiến nhiều thí sinh phải “vất vả”. Do đó, đây cũng là cơ hội để các em nâng cao ý thức trau dồi không chỉ là tiếng Anh, mà còn là kiến thức ở các lĩnh vực khác trong cuộc sống. 

image004 ava.jpg
 Khoảnh khắc nhận giải đầy tự hào của các gương mặt xuất sắc nhất VChampions. Ảnh: VUS

Cô Nguyễn Thị Lan Anh, giáo viên Tổng phụ trách Đội, Tổ trưởng Tổ tiếng Anh, Trường TH Tây Sơn bày tỏ niềm vinh dự khi trực tiếp “hộ tống" các học sinh thân yêu của trường tới vòng chung kết. Cô không giấu nổi sự tự hào khi trường mình có đến 5 học sinh lọt vào chung kết cả 3 bảng A, B, C. 

Chị Hương Liên, mẹ của em Nguyễn Đình Diễm My thí sinh đạt Giải Nhất bảng B chia sẻ: “Chứng kiến quy mô của cuộc thi, không khí hào hứng, sự chăm chút của chương trình lẫn thầy cô dành cho các con, tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Càng hạnh phúc hơn nữa khi con được giải nhất. Cảm ơn BTC đã tổ chức giải đấu ý nghĩa này".

image005.jpg
 Đại diện VUS và BTC trao cờ cho đại diện Hội đồng đội các quận đã tham dự sân chơi VChampions

Đại diện VUS chia sẻ: “Cùng với thành công của VChampions mùa 2, chúng tôi mong muốn đây sẽ là hoạt động thường niên dành cho thanh thiếu nhi trên toàn thành phố. Với vị thế là hệ thống giáo dục chuẩn quốc tế hàng đầu Việt Nam, chúng tôi tin rằng, mỗi thành tựu mà các con đạt được ngày hôm nay - dù nhỏ bé hay lớn lao - đều sẽ là khởi nguồn của mọi khát vọng ngày mai. VUS sẽ đồng hành cùng bố mẹ và các con “nuôi khát vọng vươn xa” từ những thành tựu đầu đời, để các con tự tin hơn, vững vàng hơn bước ra thế giới”.

Ngọc Minh