Xem clip phát biểu của ĐB Trần Quốc Tuấn (đoàn Trà Vinh):

Trong hai ngày (31/5 và 1/6), các ĐBQH cho ý kiến về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và ngân sách nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023.

Quá trình thảo luận, thành viên Chính phủ phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu nêu.

 VietNamNet tường thuật trực tiếp nội dung phiên họp:

31/05/2023 | 11:35

11h25: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu kết thúc phiên thảo luận sáng

Đã có 26 đại biểu phát biểu, 4 đại biểu tranh luận, ý kiến của các đại biểu đều tâm huyết, trách nhiệm, bám sát theo các báo cáo kinh tế xã hội và gợi ý về các nội dung trọng tâm.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu tiếp tục phát biểu thêm về các vấn đề mới trong phiên họp chiều nay 31/5.

Chiều nay, một số Bộ trưởng, trưởng ngành sẽ phát biểu giải trình, trao đổi một số vấn đề các đại biểu Quốc hội quan tâm.

Mời quý độc giả xem thêm:

Thu gọn
31/05/2023 | 10:45

10h40: Thực tế triển khai các dự án đường sắt đô thị khá nhiều bất cập

ĐB Trần Anh Tuấn (TP.HCM) cho rằng, để ổn định kinh tế vĩ mô, cần khởi động lại các động lực phát triển qua những dự án đầu tư. Tuy nhiên, thời gian lập, thẩm định các dự án còn dài khiến, phê duyệt dự án còn chậm khiến khiến nguồn lực đưa vào nền kinh tế bị chậm.

Việc sử dụng hiệu quả nguồn lực chi tiêu công cũng là nguồn lực rất lớn để khuyến khích, kích cầu nền kinh tế, kích cầu sản xuất và tiêu dùng. Đồng thời cần linh hoạt trong sử dụng tồn dư ngân quỹ của Nhà nước để hỗ trợ đào tạo nghề cho các lao động, hỗ trợ lao động bị mất việc làm… để ổn định, kích cầu nền kinh tế. Cùng với các chính sách như giảm thuế VAT, giảm thiểu các thủ tục trong việc vay vốn hỗ trợ cho các đối tượng ưu tiên… cũng sẽ góp phần kích thích nền kinh tế.

Đại biểu Nguyễn Phi Thường (Hà Nội) cho biết, các doanh nghiệp hiện đang đứng trước khó khăn thách thức lớn, đòi hỏi Quốc hội cần quan tâm hơn, Chính phủ cần có hành động nhanh, thực chất hơn.

Góp ý về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), ĐB Nguyễn Phi Thường cho rằng, mô hình này đang được nhiều quốc gia nghiên cứu, áp dụng như một một giải pháp căn cơ, dài hạn để giải quyết những vấn đề lớn liên quan đến phát triển đô thị như quá tải giao thông, ô nhiễm môi trường, phát triển hạ tầng, thiếu hụt nhà ở xã hội…

Ở Việt Nam cũng đã có định hướng chỉ đạo để phát triển vấn đề này qua các nghị quyết.

Ảnh: QH

ĐB Nguyễn Phi Thường phân tích, TOD như một mô hình phát triển đô thị trong đó lấy giao thông công cộng, thường là các nhà ga đường sắt tích hợp các chức năng sử dụng khác: khu nhà ở, văn phòng, trung tâm thương mại...Cốt lõi là mối quan hệ giữa giao thông công cộng với sử dụng đất, thúc đẩy phát triển đô thị theo chiều đứng, tức là đô thị nén thay vì phát triển theo chiều ngang, "vết dầu loang".

Đại biểu nêu kinh nghiệm từ quốc tế về lợi ích của TOD: giảm ùn tắc giao thông, tăng số lượng sử dụng giao thông công cộng, tăng giá trị đất xung quanh các nhà ga, giảm gánh nặng cho Nhà nước, thúc đẩy sáng tạo tư nhân. Tuy nhiên, triển khai TOD phức tạp, kéo dài với phạm vi rộng và cần sự tham gia của nhiều chủ thể.

Bên cạnh những lợi ích mà TOD mang lại như giảm ùn tắc giao thông, tăng số lượng hành khách sử dụng giao thông công cộng, ông Thường  cũng chỉ rõ một số hạn chế như triển khai dự án theo mô hình TOD luôn có rủi ro, thách thức. Thực tế triển khai các dự án đường sắt đô thị trong thời gian qua cho thấy khá nhiều bất cập.

Do vậy, đại biểu đề nghị việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị phải đảm bảo tính tổng thể, tầm nhìn dài hạn, phát triển đô thị bền vững, kết hợp với vai trò chủ đạo của Nhà nước, với nguồn lực, sự sáng tạo khu vực tư nhân để tạo sức sống cho giao thông công cộng trở thành động lực thúc đẩy cho sự phát triển.

Ông Nguyễn Phi Thường cũng cho rằng, việc thay đổi cách làm, phương thức đầu tư tuyến đường sắt hiện nay là rất cần thiết và TOD là lối đi, hướng ra để giải quyết những bài toán khó giao thông đô thị cho thành phố. Khi áp dụng mô hình này, đại biểu cho rằng cần nhận diện một số vấn đề nhận thức như về chiến lược, hành lang pháp lý, định hướng chiến lược, quy hoạch và cơ chế chính sách.

Về một số định hướng đề xuất cần phát triển thời gian tới, ông Nguyễn Phi Thường đề nghị Quốc hội cần chỉ đạo rà soát, hoàn thiện hành lang pháp lý liên quan đến mô hình TOD trong các luật như: Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Quy hoạch, Luật Xây dựng… để đảm bảo tính đồng bộ.

Đồng thời đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan xây dựng chiến lược, định hướng phát triển TOD phù hợp với điều kiện đặc thù của Việt Nam, cho phép thí điểm loại hình này tại một số thành phố, trước mắt là một số tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM, vừa làm vừa tổng kết để rút kinh nghiệm, hoàn thiện chiến lược phát triển hiệu quả và lâu dài.

Thu gọn
31/05/2023 | 10:35

10h33: Nông nghiệp là trụ đỡ, đóng góp vào tăng trưởng chung

ĐB Tạ Minh Tâm (Tiền Giang) nói về vấn đề nông nghiệp được vinh danh là trụ đỡ của nền kinh tế, nông nghiệp đạt mức tăng trưởng khá, góp phần vào tăng trưởng chung.

Qua gần 5 thực hiện Nghị định số 98/2018 của Chính phủ, khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, đến nay đã có trên 2.000 chuỗi liên kết với 744 hợp tác xã, 349 doanh nghiệp trên 107.000 hộ nông dân tham gia.

Các địa phương đã phê duyệt một trong 19 sản phẩm chủ lực, trong đó có 13 loại sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm chủ lực quốc gia. Ngân sách đã bố trí hàng ngàn tỷ đồng để hỗ trợ thực hiện các dự án, kế hoạch liên kết. Nhiều thương hiệu nông sản Việt đã và đang được xây dựng, phát triển bằng nhiều đề án cụ thể như thương hiệu gạo quốc gia, cá tra, tôm, cà phê...

Bên cạnh nhiều kết quả, đại biểu cho rằng còn nhiều vướng mắc từ tổ chức sản xuất, về tính liên kết, tính bấp bênh trong sản xuất nông nghiệp, thị trường, giá cả và khả năng tiêu thụ khi người nông dân đã dày công nuôi trồng, chăm bón.

Tuy nhiên, đến nay cả nước mới có 28/63 tỉnh, thành phố phê duyệt dự án liên kết; 16/63 tỉnh phê duyệt kế hoạch hỗ trợ liên kết. Số hộ nông dân tham gia chuỗi liên kết và tỷ lệ hợp tác xã tham gia vào chuỗi liên kết chưa cao. Mức độ hỗ trợ về hạ tầng phục vụ chuỗi liên kết cũng chỉ mang tính tương đối, trung bình 3,3 tỷ đồng một dự án trên định mức hỗ trợ tối đa là 10 tỷ đồng.

Từ những số liệu trên cho thấy còn nhiều dư địa đối với các chính sách hỗ trợ xác đáng và hợp lý trong khuyến khích tạo lập các chuỗi liên kết đáp ứng yêu cầu của sản xuất hàng hóa...

ĐB Tạ Minh Tâm kiến nghị Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ KH&ĐT quan tâm rà soát, đánh giá kết quả thực hiện thời gian qua, để có điều chỉnh hợp lý các chính sách khuyến khích, thúc đẩy, hỗ trợ tại Nghị định số 98 của Chính phủ về khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Trong đó, tập trung các chính sách đất đai, hỗ trợ hạ tầng cho các chủ thể thực hiện liên kết chế biến, thương mại, tiêu thụ sản phẩm; Chính sách hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực, đào tạo cán bộ, đào tạo nghề cho lao động nông nghiệp, lao động và các hợp tác xã; Chính sách hỗ trợ phòng ngừa rủi ro thiên tai, dịch bệnh thúc đẩy thực hiện chính sách bảo hiểm nông nghiệp, hỗ trợ chuyển đổi số. Ban hành chính sách hỗ trợ cụ thể, rõ ràng, bảo đảm nguồn lực thực hiện là yếu tố then chốt để việc thực thi chính sách có hiệu quả, đồng thời tạo sự thống nhất trong triển khai thực hiện cũng như đối tượng hưởng lợi.

Thu gọn
31/05/2023 | 10:25

10h23: Né tránh, đùn đẩy có trách nhiệm của người đứng đầu

ĐB Tạ Văn Hạ (Quảng Nam) trao đổi với các ĐB Trần Quốc Tuấn, Trần Hữu Hậu, Tô Văn Tám về câu chuyện đùn đẩy né tránh, làm việc cầm chừng của cán bộ.

“Bây giờ chúng ta bắt thế nào cho đúng bệnh?", ĐB Hạ đặt vấn đề. Ông dẫn câu chuyện đầu tư công làm ví dụ. Nếu đầu tư công hoàn thành sẽ đóng góp tăng trưởng 2% GDP nhưng tại sao làm nhiều năm nhưng đến nay chỉ mới giải ngân được 14,6%.

Nếu như quy luật năm nay là năm thứ 3 đầu tư công trung hạn, khi hoàn thành hết các thủ tục rồi thì càng về cuối giải ngân phải càng cao và càng dễ hơn. Nói về quy định pháp luật, Quốc hội đã rất tích cực đồng hành cùng Chính phủ bằng các cuộc họp bất thường, có nhiều nghị quyết tháo gỡ khó khăn, làm đến cùng.

Trên thực tế có rất nhiều tỉnh giải ngân rất tốt như Yên Bái, một số tỉnh cũng không gặp vướng mắc về chính sách. Thủ tướng Chính phủ cũng đã phân cấp phân quyền rất nhiều.

Đại biểu Tạ Văn Hạ rất đồng tình khi Thủ tướng đã rất quyết liệt có 2 công điện gần đây để chấn chỉnh vấn đề này, nhưng tại sao vẫn không giải quyết được. Thực tế, khi trao đổi với cơ sở, cán bộ tâm sự: “Báo cáo các anh, chúng em là cán bộ mà không làm thì lãnh đạo xử đến nơi đến chốn, nhưng cái khó ở đây là làm sao tham mưu phải đúng quy định pháp luật, đồng thời phải đúng ý chỉ đạo của sếp. Cho nên không xử lý được cán bộ khi họ không tham mưu”.

Vì vậy, ĐB Tạ Văn Hạ cho rằng, cái chính của vấn đề là trách nhiệm của người đứng đầu. Chúng ta phải quyết tâm, quyết liệt xử lý người đứng đầu.

“Tổng kết lại xem chúng ta xử lý được bao nhiêu người đứng đầu thực hiện nhiệm vụ này. Có bao nhiêu người đứng sang một bên khi không làm được việc? Đấy mới là điểm chính”, ông Hạ nêu.

Thu gọn
31/05/2023 | 10:15

10h12: Cần cụ thể hóa cơ chế dám nghĩ, dám làm bằng các quy định

ĐB Tô Văn Tám (Kon Tum) tranh luận lại câu chuyện cán bộ không dám làm.

XEM VIDEO:

Theo đại biểu, hiện nay có một số cán bộ do năng lực hạn chế không dám làm nên né tránh, đùn đẩy công việc. Hiện tượng này dân ta hay nói “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về”. Ông đề nghị Chính phủ cần rà soát xem số này bao nhiêu.

Dẫn lại con số cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ còn khá khiêm tốn, đại biểu nêu trả lời của Bộ trưởng Nội vụ tại các kỳ họp nhìn nhận công tác đánh giá cán bộ còn chưa thực chất, chưa sát thực tiễn.

Nói về giải pháp khắc phục, ông Tám cho rằng, ngoài việc cá thể hóa trách nhiệm cá nhân, cần làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong tham mưu ban hành các quy định, trong đó có tình trạng chậm ban hành văn bản chi tiết.

Đại biểu Tô Văn Tám cho rằng, yêu cầu phát triển trong mỗi giai đoạn mỗi khác, nguồn cảm hứng, yếu tố phá rào hay như Khoán 10… hiện nay không còn. Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay cần cơ chế dám nghĩ, dám làm và Bộ Chính trị đã có kết luận, việc này cần phải được cụ thể hóa bằng các quy định.

Thu gọn
31/05/2023 | 10:01

10h: Chờ cấp trên quyết, cho ý kiến rồi mới làm đang trở thành phổ biến

Tranh luận với ĐB Trần Quốc Tuấn phát biểu đầu tiên, ĐB Trần Hữu Hậu (Tây Ninh) cho rằng, với nhóm cán bộ công chức sợ sai, đùn đẩy công việc như đại biểu nêu là đúng, nhưng không chỉ như vậy.

Nếu trong thực thi công vụ, để làm tốt chức trách, nhiệm vụ của mình mà đã có các quy định, các hành lang pháp lý rõ ràng, phù hợp thì chắc chắn họ sẽ chỉ còn nỗ lực để năng động, sáng tạo tìm những cách làm hiệu quả hơn "chẳng có gì phải sợ".

Thế nhưng, thực tế hiện nay, trong không ít các việc lớn, việc nhỏ, nếu quyết định thực hiện để đáp ứng những yêu cầu của thực tiễn, để đem đến hiệu quả cho dân, cho nước thì dễ vi phạm không nhiều thì ít các quy định hiện hành, pháp luật Nhà nước.

Những người thấy làm sai quy định, sai luật “vì lợi ích chung” mà không biết sợ thì có lẽ là “điếc không sợ súng” hoặc thiếu ý thức tổ chức kỷ luật.

Cũng vì vậy mà việc “bảo vệ người dám nghĩ, dám làm” cũng có vẻ “bất khả thi”; đôi khi lại cần có việc bảo vệ người bảo vệ, người dám nghĩ dám làm.

Và, cứ theo bậc thang, có thể phải lên đến Quốc hội vì cái vướng mắc để họ phải dám nghĩ, dám làm nằm trong sự chưa phù hợp, sự mâu thuẫn của luật hiện hành.

Cũng vì thế, việc cấp dưới hỏi xin ý kiến, chờ chỉ đạo của trên, thậm chí được giao nhiệm vụ rõ ràng rồi nhưng càng đi sâu vào thực hiện càng thấy vướng nên lại chuyển ngược lên cho cấp trên quyết, cho ý kiến rồi mới làm đang trở thành phổ biến.

Cần phải làm sao để cán bộ công chức, viên chức các cấp dám nghĩ, dám làm; và không cần cấp trên phải khuyến khích bảo vệ người dám nghĩ, dám làm. Cán bộ công chức, viên chức chỉ cần tập trung công sức và trí tuệ để “năng động, sáng tạo” thực hiện công việc của mình hiệu quả nhất cho dân, cho nước trong khuôn khổ các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Tức là: Khi phát hiện luật hoặc các quy định chưa phù hợp thì tập trung sửa ngay với quy trình sao cho chặt chẽ nhưng đơn giản, ngắn gọn.

Theo như Dự thảo của Bộ Nội vụ, người dám nghĩ, dám làm phải trình đề xuất của mình và phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Mà, điều khó nhất, vướng nhất lại là luật; do đó cơ quan có thẩm quyền cuối cùng sẽ là Quốc hội, là Ủy ban Thường vụ Quốc Hội. Như vậy, câu chuyện sẽ lại trở về trình Quốc hội cho thí điểm, hoặc sửa Luật.

ĐB Hậu rất thấm thía lời của Thủ tướng trong trả lời một chất vấn: “Luật là do chúng ta; trong thực tiễn đang vướng mà vướng là do chúng ta đặt ra, vậy thì chúng ta sửa”. Tuy nhiên, để sửa những quy định bất hợp lý do chính chúng ta đặt ra lại quá khó khăn.

Có không ít vấn đề khi đưa ra bàn, mỗi cán bộ, mỗi cơ quan liên quan đều có lý lẽ của mình và dường như đều đúng. Và đáng tiếc xảy ra là: Trong không ít trường hợp, khi tất cả hoặc hầu hết các cá nhân, cơ quan, đơn vị liên quan đều đúng, đều cố gắng thực hiện tốt nhất, đúng nhất theo chức năng, quyền hạn, trách nhiệm của mình thì có những việc nóng hổi của dân, của nước bị đóng băng.

ĐB kính mong Quốc hội xem xét để có được những cách làm, những trình tự thủ tục phù hợp hơn nữa để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc phát sinh; để cán bộ công chức, viên chức tập trung sức lực và trí tuệ để năng động, sáng tạo làm tốt hơn chức trách, nhiệm vụ của mình trong sự thông thoáng của các quy định, của pháp luật.

Thu gọn
31/05/2023 | 09:50

9h47: Cần lập các tổ công tác liên ngành tháo gỡ vướng mắc của địa phương

Sau khi nghỉ giải lao 20 phút, Quốc hội tiếp tục thảo luận.

ĐB Nguyễn Minh Tâm (Quảng Bình) cho rằng, trong tình hình khó khăn, những kết quả phát triển kinh tế, xã hội đạt được trong thời gian qua đã thể hiện nỗ lực lớn của Chính phủ, các bộ ngành, các địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội còn có những vướng mắc như tiến độ giải ngân còn chậm, có lúc, có nơi còn xảy ra tình trạng không dám làm, không dám chịu trách nhiệm, các thủ tục hành chính còn rườm rà, gây lãng phí thời gian và các nguồn lực.

ĐB nêu một số dự án tại Quảng Bình cũng như ở nhiều địa phương trên cả nước vẫn còn đang gặp phải những điểm nghẽn chưa được tháo gỡ do các cơ quan chưa phối hợp chặt chẽ với nhau, dẫn tới chậm tiến độ triển khai thực hiện.

Vì vậy, theo đại biểu Nguyễn Minh Tâm, cần nêu cao tinh thần trách nhiệm của các cơ quan, để các đơn vị, chính quyền địa phương, các cơ quan hữu quan có được nhận thức thống nhất, triển khai đồng bộ và hiệu quả các nhiệm vụ công tác.

ĐB cũng cho rằng, cần thành lập các tổ công tác liên ngành, tập hợp các đầu mối nhằm tháo gỡ những vướng mắc của địa phương, ban hành quy tắc, quy chuẩn xử lý các vấn đề phổ biến gặp phải trong quá trình giải ngân vốn đầu tư công, triển khai các nhiệm vụ liên quan và phổ biến rộng rãi, để địa phương nào gặp khó khăn có thể tra cứu.

Thu gọn
31/05/2023 | 09:20

9h20: Sốc lại tinh thần, có liều thuốc đặc trị tình trạng sợ trách nhiệm

ĐB Dương Khắc Mai (Đắk Nông) nêu, tăng trưởng kinh tế trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt được kỳ vọng; đời sống của một bộ phận người dân còn khó khăn; tội phạm mạng, tội phạm công nghệ cao khiến nhiều người bận tâm; một bộ phận cán bộ có căn bệnh đùn đẩy, sợ trách nhiệm, sợ sai.

ĐB Dương Khắc Mai đồng tình với nội dung đại biểu Trần Quốc Tuấn phát biểu ban đầu. Ông đề nghị Chính phủ cần quan tâm hơn tháo gỡ khó khăn, nút thắt cho địa phương về cơ chế, thể chế, có liệu pháp đủ mạnh để sốc lại tinh thần đội ngũ cán bộ và có liều thuốc đặc trị tình trạng đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm, sợ sai mà không để lan ra diện rộng...

Để thực hiện chính sách nâng cao phúc lợi, đảm bảo an sinh xã hội và đời sống nhân dân, theo báo cáo của Chính phủ thì việc quan tâm chăm sóc, phát huy người cao tuổi đã đạt được nhiều kết quả.

Tuy nhiên, do quy mô quỹ an sinh xã hội còn hạn chế nên chưa thể đảm bảo được thu nhập cho mọi đối tượng người cao tuổi. Trong khi đó, già hóa dân số đang diễn ra với tốc độ ngày càng nhanh và trong tương lai gần sẽ tác động mạnh mẽ về mọi mặt của đời sống KT-XH. Đây là vấn đề cần được đặc biệt quan tâm vì hiện nay hệ thống chính sách, pháp luật về an sinh xã hội người cao tuổi chưa hoàn thiện.

Để góp phần giải quyết vấn đề này, ĐB kiến nghị Chính phủ sớm chỉ đạo hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật an sinh xã hội, chăm sóc người cao tuổi một cách toàn diện, phát triển hệ thống bảo hiểm xã hội đồng bộ, đa dạng, chất lượng, kết hợp có hiệu quả giữa bảo hiểm mang tính chất xã hội và bảo hiểm mang tính chất dịch vụ thương mại nhằm đáp ứng các nhu cầu khác nhau của người dân.

Nhà nước có thể xem xét hỗ trợ Quỹ bảo hiểm xã hội tự nguyện để khuyến khích sự tham gia của nhóm lao động tự do, nông dân và các ngành nghề truyền thống, thúc đẩy mạnh công tác xã hội hóa, có cơ chế khuyến khích, tạo môi trường thuận lợi để phát triển đa dạng các mô hình an sinh xã hội.

Trong đó có mô hình chăm sóc người cao tuổi nhằm đảm bảo thực hiện ngày càng tốt hơn các quyền cơ bản của con người, phù hợp với thu nhập và khả năng chi trả của quốc gia vào mỗi người dân. Xây dựng chính sách, pháp luật về an sinh xã hội cho người cao tuổi cần phải thực hiện song song với hệ thống pháp luật về kinh tế.

Mời quý độc giả xem thêm:

Thu gọn
31/05/2023 | 09:15

9h15: Chừng nào đảm bảo đủ vắc xin tiêm chủng mở rộng?

ĐB Phạm Khánh Phong Lan (TP.HCM) đề nghị Chính phủ, Bộ Y tế làm rõ đến chừng nào đảm bảo đủ vắc xin cho Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia?

Mặc dù đã có chỉ đạo quyết liệt từ Phó Thủ tướng trong việc Bộ Y tế lấy lại vai trò của mình, phải tiến hành đấu thầu hoặc đàm phán giá, hay các giải pháp để có thể chủ động chứ không nên đùn đẩy trách nhiệm về địa phương chỉ vì lý do Bộ Tài chính chuyển nguồn…

Trong quá trình đẩy qua, đẩy lại như vậy, ĐB Phạm Khánh Phong Lan bày tỏ, "người phải trả giá chính là trẻ em", trách nhiệm cũng như hậu quả của việc này sẽ hết sức nặng nề nếu như vắc xin của Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia chậm trễ.

Do vậy, ĐB Phạm Khánh Phong Lan đề nghị Chính phủ cần có một câu trả lời về vấn đề này.

ĐB cũng nêu về cung ứng y tế mà đỉnh điểm là thiếu thuốc, trang thiết bị y tế. Chính phủ đã có những quyết sách quyết liệt ở Nghị định 07 và Nghị quyết 30. Từ giai đoạn đó đến nay, ĐB đặt vấn đề ngành y tế liệu đã có sơ kết, tổng kết ban đầu để thấy được đã tháo gỡ được khó khăn trong mua sắm thuốc và trang thiết bị, để có thể luật hóa, không để năm nào cũng thiếu.

Thực tế có tình trạng bệnh nhân phải tự đi mua thuốc, tự đi chụp chiếu ở cơ sở tư nhân, phải tự đi mua vật tư y tế. ĐB Phạm Khánh Phong Lan cho rằng xem xét vai trò của BHYT trong việc đền bù những chi phí này, bởi vì đây là quyền lợi chính đáng của người đóng BHYT.

Thu gọn
31/05/2023 | 09:09

9h09: Cần xem xét có hay không hành vi lừa đảo khách hàng mua bảo hiểm

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) quan tâm đến những bất cập liên quan bảo hiểm nhân thọ nổi lên gần đây.

XEM VIDEO:

Đại biểu nhắc lại câu chuyện thời gian qua, nhiều người kiểm tra hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của mình không khỏi hoang mang, nhiều người mang hợp đồng đến hỏi thì nhận câu trả lời khác với trong hợp đồng…

Theo bà Thủy, về bản chất, bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm mang tính nhân văn cao, giúp hỗ trợ con người, giảm thiểu những mất mát, thiệt hại trước những rủi ro liên quan đến tính mạng, sức khỏe, ốm đau, bệnh tật.

Tuy nhiên, sau nhiều kiện cáo, bức xúc của khách hàng được đăng tải công khai thời gian vừa qua đã khiến cho dư luận không khỏi nghi ngại.

Vừa qua, báo chí đã đăng tải các bài để chỉ cách cho người dân tránh rủi ro khi mua bảo hiểm nhân thọ. Điều đó cho thấy đã đến lúc cần nghiêm túc xem xét vấn đề này để những giá trị cốt lõi nhân văn của bảo hiểm nhân thọ không bị ảnh hưởng bởi những đối tượng cố tình vi phạm để trục lợi.

Đại biểu đề nghị thanh tra toàn diện bảo hiểm nhân thọ. Trong một số trường hợp khi công an điều tra, cần xem xét có hay không hành vi lừa đảo khách hàng.

Xem đầy đủ tại đây:

Thu gọn
31/05/2023 | 09:05

9h04: Khắc phục tình trạng giải ngân vốn đầu tư công chậm

ĐB Phạm Đình Thanh (Kon Tum) chia sẻ với những khó khăn, thách thức trong công tác lãnh đạo, quản lý của Chính phủ, các bộ ngành trong thời gian qua. Để thực hiện tốt hơn nữa các kết quả công tác trong thời gian tới, đại biểu đề nghị Chính phủ chỉ đạo, thực hiện ngay việc rà soát, làm rõ nguyên nhân, từ đó triển khai quyết liệt các giải pháp phù hợp nhằm khắc phục tình trạng giải ngân vốn đầu tư công chậm trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, cần rà soát, tháo gỡ những vướng mắc, bất cập Chính phủ đã nêu trong báo cáo trình Quốc hội. Đại biểu đề nghị ưu tiên rà soát, tháo gỡ ngay những bất cập của cơ chế chính sách, những quy định hướng dẫn liên quan đến việc triển khai thực hiện chương trình phục hồi, phát triển kinh tế xã hội và 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, nhằm giúp các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện các chương trình này đạt yêu cầu về chất lượng, tiến độ đề ra.

Về vấn đề phát triển vùng Tây Nguyên, ĐB đề nghị Chính phủ sớm quan tâm, chỉ đạo rà soát và có các cơ chế, chính sách cụ thể để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đang tồn tại, lực cản lớn đối với sự phát triển của các tỉnh, đặc biệt là việc chưa có quy định phù hợp về phân cấp, phân quyền quyết định chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng. Đại biểu nhấn mạnh, đây là một trong những nguyên nhân chậm triển khai các dự án, cũng là nguyên nhân gây chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công thời gian qua.

Cần sớm ban hành các chính sách phù hợp để triển khai thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế rừng, kinh tế dưới tán rừng, cho thuê môi trường rừng để nuôi trồng, phát triển dược liệu, có cơ chế để các tỉnh Tây Nguyên khai thác tốt nhất tiềm năng, lợi thế hiện có về nguồn năng lượng tái tạo để phát triển các dự án lớn về điện gió, điện mặt trời, nhằm từng bước giúp Tây Nguyên trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước.

Thu gọn
31/05/2023 | 08:56

8h56: Cần có giải pháp hữu hiệu, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

ĐB Lê Hữu Trí (Khánh Hòa) cho rằng, để đạt được các mục tiêu trong năm 2023, ĐB Lê Hữu Trí đề nghị cần có giải pháp hữu hiệu, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh; phải có giải pháp đảm bảo cung ứng đủ vốn cho nền kinh tế.

Đây là yêu cầu đặt ra rất khó khăn, trong khi chúng ta vừa phải kiểm soát lạm phát, vừa phải bảo đảm lãi suất phù hợp với nền kinh tế thị trường và diễn biến của thị trường.

Trước tình trạng các doanh nghiệp gặp khó khăn, phá sản, giải thể ngày càng nhiều, đại biểu Lê Hữu Trí đề nghị, cần điều hành chính sách tài khóa có trọng tâm, trọng điểm, chia sẻ vai trò hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế với chính sách tiền tệ. Ông cũng đề nghị điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, hiệu quả và phải phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác, bảo lãnh hợp lý để vừa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, vừa kiểm soát được lạm phát. Đồng thời cần chủ động xem xét tiếp tục hạ lãi suất nhằm hỗ trợ tăng trưởng, kiểm soát chặt chẽ việc đáp ứng dụng, sử dụng vốn và mức tăng trưởng tín dụng.

Đồng thời, cần một giải pháp hữu hiệu, thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật để khắc phục ngay những hạn chế, yếu kém. Cần có chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch quản lý, khai thác hợp lý, thận trọng và có lộ trình phù hợp, bảo đảm khai thác có hiệu quả và lâu dài.

Với việc sử dụng nguồn thu từ đất, cần tập trung ưu tiên cho đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế và hạ tầng xã hội, kiên quyết không cho chuyển nguồn khi chưa làm rõ nguyên, khắc phục tình trạng chuyển nguồn vốn qua các năm khá lớn, ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng vốn và điều hành kinh tế vĩ mô.

ĐB đề nghị cần có giải pháp khắc phục dứt điểm tình trạng lãng phí trong quản lý, sử dụng đất đai, nhất là lãng phí tài sản của các dự án để chậm thi hành án, chậm thực hiện các kết luận thanh tra; các giải pháp căn cơ để khắc phục những tồn tại, vướng mắc về vấn đề xăng, dầu, điện…

Thu gọn
31/05/2023 | 08:43

8h43: Có thực trạng con cái hay cãi lại lời cha mẹ dù lời khuyên đúng

ĐB Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định):

Nói về bạo lực học đường, ĐB chia sẻ ai cũng từng trải qua giai đoạn là học sinh, ai cũng muốn hòa đồng với các bạn, muốn được động viên, muốn được thể hiện bản thân. Học sinh có học lực yếu thì thường có xu hướng bạo lực.

Theo đại biểu Nguyễn Văn Cảnh, lý do chính để các cháu quậy phá là muốn được mọi người biết đến mình, cái mà các bạn học sinh khá giỏi luôn có được. Trẻ em sinh ra cháu nào cũng có năng khiếu về một số lĩnh vực nào đó, không giỏi toán, lý, hóa thì là văn, sử, địa…

Vì vậy, thầy cô và gia đình cần quan tâm, phát hiện và bồi dưỡng để cháu nào cũng giỏi được một số môn, được công nhận năng lực.

Ông Cảnh đề nghị ngành giáo dục có quy chế để các cháu có cơ hội, dù hoạt động cá nhân hay trong nhóm, được xuất hiện mỗi tháng một lần trước lớp, mỗi năm một lần trước trường để thể hiện bản thân, để được hòa nhập với các bạn, thỏa mãn mong muốn được công nhận thì các cháu sẽ không có xu hướng bạo lực…

Ngoài ra còn giúp hình thành thói quen tốt trong làm việc nhóm sau này, là tuân thủ thời gian làm việc, tôn trọng ý kiến đã thống nhất, đặt lợi ích chung lên trước để đạt mục tiêu; giúp chúng ta vượt qua được quan niệm 1 người Việt thì làm hơn 1 người khác, nhiều người Việt làm nhóm lại thua các nhóm khác.

Đại biểu cũng nêu có một thực trạng con cái hay cãi lại lời khuyên của cha mẹ dù lời khuyên đúng. Một trong những lý do là cha mẹ dạy con quá nhiều thứ mà không chọn lựa thứ tự ưu tiên, có nhiều việc đúng ra là nhiệm vụ của nhà trường. Nhiều trường hợp cha mẹ nói con không nghe, nhưng cũng lời nói đó khi thầy cô nói thì các cháu lại vâng lời; nhưng thầy cô đó dạy lại con mình thì lại không nghe.

Điều này cho thấy cần có sự phân định rõ ràng dạy việc nào là trách nhiệm của gia đình, việc nào là trách nhiệm của nhà trường đối với trẻ.

Đối với trẻ chưa được lễ phép, cha mẹ cần dạy trẻ một cách khoa học.

ĐB Nguyễn Văn Cảnh dẫn chứng, nếu trẻ nói với người lớn trống không thì bảo với trẻ là "Trường đã dạy trong câu nói phải có chủ ngữ, phải có đối tượng người nghe là ai".

Trẻ khi ăn trước không xin phép, không mời thì bảo trẻ là ai muốn ăn trước thì phải mời để mọi người biết bữa ăn được bắt đầu khi nào. Tránh nói trẻ hỗn, vô lễ mà hướng dẫn trẻ cách làm đúng, vì tính cách, ứng xử của trẻ không phải tự nhiên mà có, mà là nghe, thấy được từ người lớn.

Đại biểu đề xuất được mặc áo dài ngũ thân khi họp Quốc hội

ĐB Nguyễn Văn Cảnh cho biết, đã đọc câu chuyện chúng ta đi dự hội nghị lớn ở nước ngoài, họ quy định khách mời mặc trang phục truyền thống hoặc mặc com-lê phong cách châu Âu.

Việt Nam chưa quy định trang phục truyền thống trong ngoại giao, chỉ mặc áo vest có sẵn nên chưa đưa được bản sắc riêng đến bạn bè quốc tế, chưa được chỉn chu như khách mời, người đồng cấp của nhiều đoàn khác.

Ông mong muốn có một bộ trang phục truyền thống dành cho hoạt động văn hóa, sự kiện ngoại giao đã được nhiều đại biểu nhắc đến.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh bày tỏ: “Tôi đang mặc 1 chiếc áo dài ngũ thân nam và đã mặc 3 chiếc áo khác trong kỳ họp này, mỗi chiếc áo phù hợp một số hoàn cảnh. Áo dài ngũ thân thì có 4 thân ngoài tượng trưng cho tứ thân phụ mẫu ôm lấy 1 thân con tượng trưng cho người mặc. Điều này thể hiện tình thương của cha mẹ, nhắc nhở người mặc về chữ Hiếu của người Việt. 5 cúc áo được xem tượng trưng ngũ thường: Nhân, lễ, nghĩa, chí, tín, nhắc người mặc sống nhân nghĩa hơn, ứng xử văn hóa hơn. Áo dài ngũ thân nam cũng đang có xu hướng được mặc lại ngày càng nhiều”.

Ông đã dự định mặc áo ngũ thân trong phiên khai mạc, hát Quốc ca trong lễ chào cờ. Tuy nhiên, trong cẩm nang đại biểu có quy định Nam mặc bộ com-lê, nên tôi đã không mặc.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đề nghị Quốc hội xem xét đưa một nội dung vào Nghị quyết kỳ họp này là cho phép đại biểu được mặc áo dài ngũ thân nam tại các phiên họp, bên cạnh việc mặc bộ com-lê để đại biểu được phép mặc vào viếng Lăng Bác, được mặc tại lễ chào cờ.

Đại biểu nói rõ việc mặc áo ngũ thân không làm thay đổi quy định nào về việc mặc các trang phục khác, không phải thay thế bộ com-lê mà chỉ giúp đại biểu, người tham dự có thêm lựa chọn được mặc trang phục truyền thống trong các hoạt động văn hóa, sự kiện ngoại giao.

Theo ông, việc cho phép mặc áo dài ngũ thân nam tại các hội nghị, các sự kiện sẽ giúp cho các cơ quan có trách nhiệm và người dân cái nhìn thực tế, có thời gian để nhìn rõ hơn về giá trị truyền thống, sự phù hợp thực tiễn khi đưa áo dài ngũ thân về lại với đời sống người Việt; hướng đến xây dựng riêng một bộ lễ phục truyền thống cho người Việt tại các hội nghị văn hóa lớn, các sự kiện ngoại giao nhà nước. Bộ lễ phục này sẽ vẫn giữ gìn nét truyền thống, phù hợp với sinh hoạt, công việc trong xã hội hiện đại và tương xứng với trang phục của người đồng cấp trong sự kiện ngoại giao, trong hoạt động giao lưu văn hóa quốc tế.

Thu gọn
31/05/2023 | 08:30

8h30: Đề nghị có quyết sách khắc phục tình trạng lao động mất việc làm

ĐB Đinh Thị Ngọc Dung (Hải Dương) thảo luận 2 vấn đề.

Thứ nhất, vấn đề thị trường lao động bị ảnh hưởng do người lao động bị giảm giờ làm, mất việc làm.

Đại biểu cho rằng, điều này đã gây ảnh hưởng tới đời sống và quyền an sinh xã hội của người lao động. Mất việc làm có thể được xem là một trong những rủi ro lớn nhất. Bởi khi đó lao động rất dễ bị tổn thương do mất đi nguồn thu nhập chính, mất đi cơ sở kinh tế cần thiết để ổn định cuộc sống cho bản thân và cho cả người phụ thuộc vào họ như trẻ em hay người già không còn sức lao động. Họ không còn khả năng chi trả cho các nhu cầu thiết yếu như chăm sóc sức khỏe, y tế, lương thực, thực phẩm…

Hơn nữa, khi rơi vào hoàn cảnh thất nghiệp, họ còn có nguy cơ đối mặt với những áp lực, thậm chí là khủng hoảng về tinh thần và có thể dẫn tới những hành động tiêu cực, ảnh hưởng không chỉ tới bản thân, gia đình mà còn kéo theo nhiều hệ lụy cho xã hội như bạo lực, bỏ học, tệ nạn xã hội…

Đại biểu băn khoăn, nếu người lao động đột ngột bị mất việc làm, bị giảm giờ làm, bị cắt giảm các khoản phúc lợi hoặc mất đi tiền lương hàng tháng, trong tình huống đó, nếu an sinh xã hội không được bảo đảm tốt, không được bù đắp cho thu nhập bị giảm sút, nếu trợ cấp thất nghiệp không đủ chi trả cho nhu cầu thiết yếu hằng ngày thì phản ứng của họ sẽ ra sao? Liệu rằng Chính phủ đã dự liệu những giải pháp kịp thời và dài hạn cho những rủi ro đó hay chưa?

Cũng theo đại biểu, điều này không chỉ ảnh hưởng tới doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng tới nền kinh tế quốc gia.

Vì vậy, ĐB Đinh Thị Ngọc Dung đề nghị Chính phủ cần những quyết sách thiết thực để duy trì và bảo đảm an sinh xã hội.

Vấn đề thứ hai được đại biểu đề cập là câu chuyện giáo dục giới tính trong trường học. Trước tình trạng gần đây một số học sinh mang thai gây xôn xao dư luận xã hội.

Đại biểu gợi mở Bộ Giáo dục-Đào tạo nên chăng đưa giáo dục giới tính thành môn học riêng trong trường học.

Thu gọn
31/05/2023 | 08:12

8h12: Dùng công cụ tài khóa hỗ trợ trực tiếp doanh nghiệp

ĐB Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) nêu những khó khăn và yếu tố bất lợi tác động đến chỉ tiêu năm 2023 như đầu tư công triển khai chậm, tiêu dùng và xuất khẩu giảm, thị trường xuất khẩu và đơn đặt hàng bị thu hẹp, nguồn lực của doanh nghiệp suy giảm nhiều…

ĐBQH đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương quan tâm một số giải pháp như cần sớm rà soát toàn diện các chính sách hỗ trợ, ưu đãi đang được triển khai, xem chính sách nào hiệu quả, chính sách nào chưa thực sự hiệu quả để tạm dừng hoặc có biện pháp thay đổi kịp thời để bổ sung nguồn lực cho nền kinh tế.

Biện pháp nhanh nhất, hiệu quả nhất và doanh nghiệp dễ hấp thụ nhất trong lúc này chính là dùng công cụ tài khóa để hỗ trợ trực tiếp doanh nghiệp như giảm lãi suất ngân hàng, giảm tiền thuê đất, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp; giảm, giãn, miễn lãi chậm nộp bảo hiểm xã hội...

Đại biểu Ma Thị Thúy cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần có cơ chế, chính sách riêng, cụ thể về đầu tư công; quyết tâm, sát sao hơn nữa để gỡ các vướng mắc, nhất là những vướng mắc về thể chế, văn bản hướng dẫn cho các địa phương. Đẩy mạnh phân cấp, giao quyền về cho địa phương chủ động thực hiện và tự chịu trách nhiệm như là việc phân cấp chuyển mục đích sử dụng đất lúa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng.

Các Bộ, ngành và địa phương cần tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp, tăng cường kỷ luật kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công và cần bám sát, đánh giá đúng tình hình, chú trọng nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị dự án; chuẩn bị tốt mặt bằng sạch cho thi công.

Thu gọn
31/05/2023 | 08:10

8h10: Bạo lực học đường, trẻ em bị xâm hại ngày càng tăng lên

ĐB Bố Thị Xuân Linh (đoàn Bình Thuận):

Đại biểu nêu thực trạng khó khăn của ngành giáo dục như: Nhiều cơ sở giáo dục được xây dựng từ rất lâu, có diện tích phòng nhỏ, không đảm bảo các quy định về quy chuẩn diện tích phòng học nhưng vẫn không có điều kiện để tu sửa, mở rộng kết cấu, trong khi số học sinh lại ngày một tăng thêm; tình trạng thừa thiếu giáo viên ở cấp giáo dục phổ thông.

Nữ đại biểu đề nghị Bộ GD&ĐT tạo quan tâm tham mưu với Chính phủ tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chế độ chính sách liên quan đến phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; đặc biệt là chính sách hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo và có hoàn cảnh khó khăn, nhằm tạo điều kiện học tập, duy trì sĩ số học sinh, nâng chất lượng giáo dục và trình độ dân trí vùng miền núi, dân tộc thiểu số.

Bên cạnh đó, đại biểu cũng cho rằng, vấn nạn bạo lực học đường và trẻ em bị xâm hại cũng đang ngày càng tăng lên. Bà đề nghị Chính phủ và các Bộ, ngành phải có chính sách và tập trung tuyên truyền, giáo dục, hỗ trợ cho gia đình để cùng chung tay ngăn chặn tình hình bạo lực học đường cũng như xâm hại trẻ em.

Thu gọn
31/05/2023 | 08:06

8h05: Cần xác định được nguyên phát của 'căn bệnh' sợ trách nhiệm

Đại biểu Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh):

XEM VIDEO:

Bên cạnh kết quả đạt được cũng còn tồn tại một số hạn chế nhất định, trong đó, ĐB đặc biệt quan tâm đến nội dung hạn chế về “một bộ phận cán bộ, công chức còn chưa quyết liệt, có tâm lý né tránh, sợ trách nhiệm, đùn đẩy, sợ sai...”gây ách tắc, làm cản trở sự phát triển kinh tế của đất nước.

ĐB đặt vấn đề tại sao từ trước đến nay không xuất hiện hiện tượng cán bộ có tâm lý sợ trách nhiệm, mà đến nay mới xuất hiện, không những thế còn lan rộng từ Trung ương đến địa phương và tiếp tục lan rộng từ khu vực công đến khu vực tư….

Do vậy, theo ông Tuấn, cần phải xác định được nguyên phát của “căn bệnh” này thì mới có thể điều trị bệnh một cách hiệu quả. Đồng nghĩa với việc, chúng ta cần phân hóa, phân định rõ "bộ phận cán bộ sợ trách nhiệm" ấy, gồm những kiểu cán bộ nào và nguyên nhân nào dẫn đến sự tồn tại của một bộ phận cán bộ sợ trách nhiệm như thế, để từ đó tìm ra những giải pháp.. khắc phục kịp thời và hiệu quả.

2 nhóm cán bộ sợ trách nhiệm

ĐBQH Trần Quốc Tuấn nêu, hiện nay bên trong một bộ phận cán bộ sợ trách nhiệm ấy, bao gồm 2 nhóm cán bộ:

Nhóm cán bộ suy thoái về tư tưởng chính trị, cán bộ né tránh, sợ trách nhiệm, đùn đẩy, sợ sai, cán bộ không muốn làm, vì không có lợi ích riêng. Nhóm cán bộ sợ vi phạm pháp luật, nên không dám làm.

Với nhóm cán bộ thứ nhất, chúng ta có thể khắc phục được ngay. Vì từ trước đến nay trong bất kỳ thời điểm nào, hay ở bất kỳ cơ quan, đơn vị, địa phương nào cũng đều tồn tại một số ít cán bộ có bản chất như thế. Vấn đề là, đơn vị đó có nhận diện được hay không? Và khi nhận diện được thì xử lý như thế nào?

Ngay trong thời điểm dầu sôi lửa bỏng như thế này, giải pháp cấp thiết, cần phải làm ngay đó là… ưu tiên thay thế những cán bộ ấy bằng những cán bộ tốt, những cán bộ có đủ tâm huyết và trách nhiệm…vì chúng ta không thiếu những cán bộ tốt.

Đại biểu Trần Quốc Tuấn: "Một bộ phận cán bộ, công chức còn chưa quyết liệt, có tâm lý né tránh, sợ trách nhiệm, đùn đẩy, sợ sai...”. 

Ông Tuấn ví, giống như trong bóng đá, khi các huấn luyện viên trưởng, vì sự phát triển của cả đội bóng và vì màu cờ sắc áo, họ sẵn sàng thay người, khi quan sát thấy cầu thủ của mình thi đấu kém hiệu quả.

Nhưng về lâu dài, theo ĐBQH Trần Quốc Tuấn, ngoài Kết luận số 14-KL/TW của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ cần chỉ đạo rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật, nhất là các định pháp luật liên quan đến công chức, viên chức, đảm bảo tính đồng nhất, không chồng chéo, mâu thuẫn… để làm cơ sở khuyến khích, bảo vệ những cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung.

Về nhóm cán bộ thứ hai, gồm những cán bộ sợ vi phạm pháp luật, nên không dám làm. Đây là nhóm cán bộ chiếm số đông trong số cán bộ sợ trách nhiệm, chính họ đã tạo ra những hạn chế nêu trên. Đây cũng là trở lực lớn nhất, gây tắc nghẽn công việc trong toàn hệ thống.

Cán bộ lo sợ vi phạm pháp luật xuất phát từ 2 nguyên nhân

Những cán bộ này lo sợ vi phạm pháp luật, xuất phát từ 2 nguyên nhân chính:

Một số văn bản quy định pháp luật hiện hành, nhất là các văn bản dưới luật còn thiếu tính đồng nhất, khó thực hiện, điển hình như cùng một nội dung quy định, nhưng lại có hai cách hiểu khác nhau; hay cùng một nội dung công việc, nhưng lại có hai văn bản dưới luật hướng dẫn thực hiện không đồng nhất.

Đại biểu Trần Quốc Tuấn chia sẻ đã chứng kiến bên lề kỳ họp này, hai ĐBQH cùng tranh luận về một nội dung của một điều khoản luật đang còn hiệu lực. Cuộc tranh luận ấy khiến ông hết sức tâm tư và lo lắng, bởi lẽ nó đang xảy ra trong chính cơ quan lập pháp. Cho nên không loại trừ khả năng sẽ xảy ra ở các cơ quan hành pháp, trong đó có cả cơ quan thanh tra, kiểm tra. Và như thế sẽ có nguy cơ dẫn đến nhiều hệ lụy khác nhau cho các cán bộ thực thi công vụ.

Nguyên nhân thứ hai là công tác thanh tra, kiểm tra ngày càng đi vào thực chất, cùng với công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực được triển khai quyết liệt và ngày càng hiệu quả, đặc biệt là có những vụ việc vi phạm pháp luật từ nhiều năm trước, đến nay được phát hiện và do mức độ vi phạm nghiêm trọng nên bị xử lý hình sự. Chính từ những vụ án này đã làm cho nhiều cán bộ lo sợ, bởi lẽ những cán bộ này đã từng làm các công việc tương tự vào những thời điểm trước đây. Từ đó, đã tạo ra hiệu ứng lây lan đến một số cán bộ khác, hình thành nên tâm lý ngán ngại, sợ sai, sợ bị xử lý kỷ luật, nhất là sợ bị xử lý hình sự….

Trong số cán bộ đó, chúng ta không loại trừ có những cán bộ tâm huyết, có trách nhiệm, nhưng họ không thể triển khai thực hiện công việc do sự bất cập, thiếu đồng nhất của các văn bản hướng dẫn.

Đại biểu Trần Quốc Tuấn đề xuất Quốc hội, Chính phủ cần tập trung nghiên cứu rà soát sửa đổi, bổ sung đầy đủ các nội dung quy định của pháp luật, đặc biệt là các văn bản dưới luật đảm bảo tính chặt chẽ, thống nhất, dễ áp dụng để các địa phương, đơn vị, tổ chức, cá nhân khi căn cứ vào đó là có thể triển khai thực hiện ngay.

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền nhiều hơn nữa như Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần chỉ đạo nhưng đến nay vẫn chưa chuyển biến, nếu thực hiện tốt công tác này sẽ giảm bớt áp lực, gánh nặng cho các cơ quan cấp trên, đồng thời tăng cường trách nhiệm cho các địa phương và cơ quan cấp dưới.

Muốn vậy, theo đại biểu Trần Quốc Tuấn, cần xác định việc nào thuộc trách nhiệm của địa phương thì mạnh dạn phân quyền cho địa phương làm, địa phương sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát để hướng dẫn, nhắc nhở, đôn đốc thực thi công vụ có hiệu quả, đồng thời  xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm vì mục đích vụ lợi, cá nhân, kể cả việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan ban hành văn bản quy phạm pháp luật gây ảnh hưởng, thiệt hại đến người dân và doanh nghiệp, gây cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia.

Thu gọn
31/05/2023 | 08:01

8h: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu điều hành phiên họp

Phát biểu mở đầu phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, tại tổ thảo luận về tình hình KT-XH đã có 132 lượt ý kiến phát biểu.

Trong phiên thảo luận 1,5 ngày tại hội trường, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các ĐBQH cho ý kiến về các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, các cân đối lớn của nền kinh tế, kiểm soát lạm phát, hoàn thành mục tiêu tăng trưởng cả năm là 6,5%, giảm mặt bằng lãi suất cho vay, tăng khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế, cải thiện thị trường tài chính, trái phiếu, bất động sản, chứng khoán, khôi phục sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, giảm thất nghiệp, tháo gỡ các điểm nghẽn hiện nay…

Ngoài ra, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cũng đề nghị các ý kiến thảo luận cần tập trung vào những vấn đề bất cập trong giải quyết liên quan đến đời sống kinh tế và đời sống nhân dân như ùn tắc đăng kiểm, điều hành xăng dầu, quy định mới về phòng cháy chữa cháy, bán chéo bảo hiểm, tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế, thừa thiếu giáo viên, quản lý văn hóa trên không gian mạng....

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị ĐBQH phát biểu không quá 7 phút, tranh luận không quá 3 phút, đi thẳng vào vấn đề, tránh trùng lặp với ý kiến khác. Phó Chủ tịch Quốc hội thông báo đã có 153 ĐBQH đăng ký thảo luận.

Thu gọn
31/05/2023 | 07:45

7h45: Quốc hội thảo luận tại hội trường

Ngày 31/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về kết quả phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2022, kế hoạch 2023.

Theo báo cáo của Chính phủ, tăng trưởng GDP quý I đạt 3,32% (thấp hơn cùng kỳ 2022 là 5,03%). Nhiều địa phương sản xuất công nghiệp tăng trưởng thấp, thậm chí có tỉnh tăng trưởng âm. Hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn, nhất là lĩnh vực công nghiệp, xây dựng. Thị trường xuất khẩu lớn, truyền thống bị thu hẹp. Nhiều doanh nghiệp thiếu đơn hàng.

Thu ngân sách nhà nước năm 2023 có xu hướng giảm; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 4 tháng mới đạt 15,65% kế hoạch năm. Số doanh nghiệp thành lập mới giảm, trong khi số tạm ngừng hoạt động và giải thể tăng.

Chất lượng lao động chưa đáp ứng nhu cầu thị trường, nhiều người mất việc làm tại một số địa phương, khu công nghiệp. Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên cao. Số người lao động rút bảo hiểm xã hội một lần tiếp tục tăng.

Chính phủ chỉ ra nguyên nhân chủ yếu do tình hình kinh tế, chính trị thế giới diễn biến phức tạp, vượt dự báo, tạo áp lực lớn lên công tác chỉ đạo điều hành. Nền kinh tế có độ mở lớn, trong khi năng lực nội tại còn thấp, sức chống chịu và tính cạnh tranh chưa cao. Một bộ phận cán bộ, công chức chưa quyết liệt, có tâm lý né tránh, sợ trách nhiệm, đùn đẩy.

Về giải pháp, Chính phủ cho biết sẽ thực hiện nhất quán mục tiêu giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; tăng cường phân tích, dự báo không để bị động, bất ngờ về chiến lược; tập trung cho động lực tăng trưởng về tiêu dùng, đầu tư, xuất khẩu.

Chính phủ cũng thực hiện chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, đồng bộ với chính sách tài khóa mở rộng hợp lý; điều hành tỷ giá, lãi suất phù hợp; phấn đấu tiếp tục giảm lãi suất cho vay; bảo đảm thanh khoản hệ thống tổ chức tín dụng; kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng, hạn chế nợ xấu phát sinh.

Chính phủ nghiên cứu, đề xuất Quốc hội về phương án đối với thuế tối thiểu toàn cầu và việc miễn, giảm, gia hạn loại thuế, phí, lệ phí một cách phù hợp.

Về giải ngân vốn đầu tư công, Chính phủ phấn đấu tỷ lệ giải ngân năm 2023 đạt tối thiểu 95%; chú trọng thu hút nguồn vốn và khuyến khích dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP)...

Chính phủ sẽ tập trung phòng, chống, kiểm soát dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác; nâng cao năng lực của hệ thống y tế, chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh; quyết liệt tháo gỡ khó khăn, giải quyết dứt điểm vướng mắc trong đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế. Chú trọng phát triển toàn diện và đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, xã hội, bảo đảm gắn kết hài hòa giữa phát triển kinh tế với văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường...

>> Xem đầy đủ Báo cáo KTXH và NSNN của Chính phủ: TẠI ĐÂY

Thu gọn