Trong ngày 17/4, tờ Wall Street Journal (WSJ) dẫn nguồn tin từ các quan chức Syria và Iran, tiết lộ rằng Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã rút bớt cố vấn quân sự cấp cao ở Syria vì lo ngại khả năng Israel trả đũa. Bên cạnh đó, những cố vấn cấp trung của Iran vẫn sẽ ở lại Syria, nhưng được di chuyển tới địa điểm khác.

Cũng theo nguồn tin của WSJ, lực lượng Hezbollah tại Lebanon cũng đưa ra quyết định tương tự. Hezbollah từ trước đến nay vẫn được coi là một lực lượng thân cận với Iran.

u rtrma.jpg
Hiện trường vụ đại sứ quán Iran tại Syria bị Israel tập kích. Ảnh: Reuters

Theo WSJ, chính quyền Iran đang gấp rút chuẩn bị ứng phó trước một cuộc tấn công trả đũa của Israel, thông qua các hoạt động của không quân và hải quân. Một số quan chức Ảrập cho rằng cuộc tập kích đáp trả của Israel sẽ có quy mô hạn chế nhằm tránh gây ra xung đột toàn diện trong khu vực.

Trong khi đó, một số chuyên gia quân sự nhận định các cơ sở quân sự có liên quan tới Iran ở Syria là mục tiêu dễ bị tập kích nhất, bởi chúng vừa cho phép Tel Aviv đáp trả, vừa tránh đụng độ trực tiếp với Tehran.

Trong ngày 17/4, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhấn mạnh Tel Aviv sẽ tự ra quyết định phản ứng, bất chấp lời khuyên từ các đồng minh phương Tây.

"Israel sẽ đưa ra quyết định của riêng mình, và làm mọi thứ cần thiết để tự bảo vệ", ông Netanyahu nói.