Lưu Băng sinh ra trong gia đình thiếu thốn tình yêu thương của cha vì cha mẹ cậu ly hôn từ sớm. Cậu của Lưu Băng lo sợ cháu mình không có cha quản thúc sẽ sinh hư nên thay chị chăm sóc, dạy dỗ Lưu rất nhiều.

Người cậu làm nghề lái xe tải, trình độ học vấn bình thường. Dù cậu rất quan tâm tới Lưu nhưng có những sự can thiệp khá cứng nhắc và thô bạo, thông tin từ trang Sohu. 

cat toc.jpg
Vì cắt tóc ngày Tết, Lưu Băng bị mợ kiện đòi hơn 3 tỷ đồng. Ảnh minh họa: 163

Ngày mùng 2 Tết vừa rồi, cậu của Lưu Băng đến nhà chị gái chúc Tết. Vừa bước vào, anh đã thấy Lưu đang ngồi chơi điện thoại, đầu tóc bù xù, luộm thuộm nên rất bực. Người cậu cau mày nói: "Tóc của cháu trông bù xù, để tóc như vậy thì gia đình sẽ gặp xui xẻo". 

Lưu Băng làm ngơ trước lời dạy bảo của cậu. Điều này khiến người cậu tức giận. Cả hai nói qua nói lại rồi nảy sinh mâu thuẫn. Vì bực tức, Lưu Băng lập tức chạy ra ngoài cắt tóc. Dù cậu đã ngăn lại vì cho rằng cắt tóc ngày đầu năm mang lại xui xẻo cho gia đình nhưng Lưu không nghe. 

Sau khi cắt, Lưu đi dự tiệc cùng bạn bè, mãi đến ngày hôm sau mới biết tin cậu mình qua đời vì một vụ tai nạn ô tô lúc say rượu. Lưu bèn đến nhà cậu chia buồn với gia đình. 

Người mợ phát hiện Lưu cắt tóc thì rất tức giận. Bà cho rằng chính hành động cắt tóc vào ngày Tết của Lưu đã mang đến xui xẻo cho gia đình. Và đó là hành động gián tiếp gây ra cái chết của người cậu. Người mợ dọa sẽ kiện Lưu Băng ra tòa về tội gián tiếp gây ra cái chết của chồng bà. 

Sau tang lễ, người mợ thực sự đã mang đơn lên tòa kiện cháu mình và đòi số tiền bồi thường 1 triệu tệ (khoảng 3,4 tỷ đồng). Tòa án cho rằng nguyên nhân vụ tai nạn ô tô là do lái xe trong tình trạng say rượu và không liên quan gì đến việc Lưu Băng có cắt tóc hay không. Tòa án đã bác bỏ đơn kiện của người mợ theo quy định của pháp luật. 

Câu chuyện sau khi được đăng tải lên mạng xã hội gây ra nhiều luồng ý kiến tranh cãi. "Tư tưởng mê tín, thiếu hiểu biết pháp luật đã làm tổn hại tới mối quan hệ gia đình. Người mợ cần xem lại hành vi của mình. Điều quan trọng ở đây vẫn là cách ứng xử giữa các thành viên trong gia đình, cách đối nhân xử thế và giáo dục con trẻ", một người bình luận. 

Ở một số vùng nông thôn Trung Quốc, người ta vẫn kiêng việc cắt tóc đầu năm mới vì cho rằng việc đó sẽ mang lại xui xẻo cho gia đình. Vì vậy mới dẫn tới câu chuyện đau lòng của gia đình Lưu Băng. 

Dù tòa đã hòa giải thành công nhưng mối quan hệ giữa hai gia đình không còn được như xưa.