Ngày 5/3, lãnh đạo phường Tương Bình Hiệp (TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) cho biết, cặp linh vật rồng chào đón Xuân Giáp Thìn được làm từ lu đất vừa được Tổ chức kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục “Cặp rồng lắp ghép từ các lu, hũ gốm nung thủ công nhiều nhất tại Việt Nam”. Thời điểm xác lập kỷ lục từ ngày 4/3/2024.

ky luc vn 1.jpg
Rồng lu tại Bình Dương được xác lập kỷ lục - Ảnh: T,B

Trước đó, cặp linh vật rồng này từng gây “bão mạng” vì sự độc đáo, lạ mắt do được làm từ những chiếc lu và hũ gốm nung – sản phẩm của làng nghề truyền thống ở Tương Bình Hiệp.

Cặp linh vật rồng được lắp ghép từ lu và hũ gốm nung, đặt hai bên thành cầu Bà Sảng nằm trên đường Hồ Văn Cống (phường Tương Bình Hiệp, TP Thủ Dầu Một). Đây là công trình chào mừng năm mới của UBND phường Tương Bình Hiệp, kinh phí thực hiện từ nguồn xã hội hóa.

Mô hình 2 linh vật rồng có chiều dài 29m, được lắp ghép từ hơn 14.000 lu hũ gốm nung truyền thống. Các bộ phận khác như đầu, thân, vảy và râu rồng được các nghệ nhân tạo nên từ đất sét nung.

linh vat rong bd.jpg
Cặp linh vật rồng được làm từ những chiếc lu, hũ gốm nung ở Bình Dương - Ảnh: T.H

Quá trình từ khi lên ý tưởng cho đến khi hoàn thiện kéo dài hơn 6 tháng, huy động sự tham gia của gần 50 nhân công, trong đó có nhiều nghệ nhân của làng gốm Tương Bình Hiệp. 

Sau khi hoàn thành, cặp linh vật rồng được dư luận chú ý và đánh giá cao về sự sáng tạo và tính thẩm mỹ, được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội.