Mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan Mazda CX-3 vừa có bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) với 4 phiên bản, giá bán từ 524-644 triệu đồng. So với bản cũ ra mắt từ tháng 4/2021, giá của CX-3 2024 thấp hơn 25 triệu (bản thấp nhất của thế hệ trước là Deluxe giá 549 triệu) nhờ bổ sung thêm phiên bản "base".
Về ngoại hình, Mazda CX-3 2024 vẫn sử dụng thiết kế Kodo đặc trưng, na ná các mẫu xe đàn anh như CX-8, CX-5 hay CX-30. Kích thước của CX-3 vẫn được giữ nguyên với thông số dài x rộng x cao là 4.275 x 1.765 x 1.535 (mm), chiều dài cơ sở 2.570 mm.
So với các đối thủ chính trong phân khúc là KIA Seltos với kích thước dài x rộng x cao là 4.315 x 1.800 x 1.645 (mm), chiều dài cơ sở 2.610 mm và Hyundai Creta với dài x rộng x cao là 4.315 x 1.790 x 1.660 (mm), chiều dài cơ sở 2.610 mm thì mẫu xe Nhật Bản "nhỏ con" hơn khá nhiều. Đây cũng là một điểm trừ bởi xu hướng của khách hàng hiện nay luôn muốn sở hữu một mẫu xe cao to với khoang lái rộng rãi.
Còn lại, các trang ngoại thất chính của CX-3 2024 hầu như không thay đổi. Hai bản cao là Luxury và Premium có hệ thống chiếu sáng LED, bật/tắt tự động, cùng đèn hậu LED. Các bản thấp hơn là Deluxe chỉ có đèn halogen cho cả trước và sau nhằm hạ giá bán.
Nội thất CX-3 được nâng cấp với cửa sổ trời được trang bị cho hai phiên bản Luxury và Premium. Đây là trang bị đã có trên một số đối thủ như KIA Seltos hay Hyundai Creta nhưng đến nay mới được hãng xe Nhật Bản trang bị trên CX-3.
Ở phiên bản cao cấp nhất CX-3 1.5 Premium có thêm ghế da chỉnh điện và nhớ vị trí ghế lái, lẫy chuyển số sau vô-lăng với chế độ lái Sport, màn hình trung tâm 7 inch, HUD, âm thanh 6 loa, phanh tay điện tử có chức năng Autohold, gương chiếu hậu chống chói tự động,... Những trang bị này về cơ bản cũng đều được các hãng xe Hàn Quốc đưa vào cho các sản phẩm của mình từ lâu.
Trang bị an toàn của CX-3 bao gồm các tính năng cảnh báo điểm mù, cảnh báo lệch làn, hỗ trợ phanh thông minh, ga tự động thích ứng, đèn chiếu xa thông minh, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, camera lùi và cảm biến va chạm sau.
Về khối động cơ, CX-3 2024 không có sự thay đổi khi vẫn sử dụng loại SkyActiv-G 1.5L, sản sinh công suất 110 mã lực, mô-men xoắn 144 Nm, kết hợp hộp số tự động 6 cấp.
Động cơ này vẫn chưa "ngang cơ" với Hyundai Creta (113 mã lực/144Nm) và kém khá xa so với Seltos khi mẫu xe của KIA được trang bị tới 2 tuỳ chọn động cơ là 1.4 turbo (138 mã lực/242 Nm) và động cơ 1.6 với (128 mã lực/157Nm).
KIA Seltos ở các phiên bản sử dụng động cơ 1.4 turbo còn đi kèm với hộp số ly hợp kép 7 cấp.
Mẫu xe | Mazda CX-3 2024 | KIA Seltos | Hyundai Creta |
Kích thước dài x rộng x cao | 4.275 x 1.765 x 1.535 (mm) | 4.315 x 1.800 x 1.645 (mm) | 4.315 x 1.790 x 1.660 (mm) |
Chiều dài cơ sở | 2.570 mm | 2.610 mm | 2.610 mm |
Động cơ, hộp số |
- Xăng 1.5L, hộp số tự động 6 cấp |
- Xăng 1.4L turbo, hộp số ly hợp kép 7 cấp - Xăng 1.6L, hộp số tự động 6 cấp |
- Xăng 1.5L, hộp số CVT |
Số phiên bản | 4 phiên bản | 8 phiên bản | 4 phiên bản |
Giá bán | 524-644 triệu | 599-719 triệu | 640-745 triệu |
Dù được đánh giá là có thiết kế bắt mắt, tuy nhiên Mazda CX-3 từ khi ra mắt thị trường Việt Nam đến nay có doanh số không như kỳ vọng và thường xuyên lép vế trước các đối thủ Hàn Quốc KIA Seltos hay Hyundai Creta.
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong cả năm 2022, Mazda CX-3 chỉ bán ra được 1.938 chiếc. Trong khi đó, KIA Seltos bán ra tổng cộng 12.398 chiếc, còn Hyundai Creta bán được 12.096 chiếc trong năm 2022.
Hoàng Hiệp
Bạn có nhận định thế nào về các mẫu xe trên? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!