XEM CLIP : Cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn ngày đầu khai thác tạm

Đường về quê gần hơn 

Trở về Hà Nội sau kỳ nghỉ lễ tại Quỳnh Lưu (Nghệ An), chị Nguyễn Thị Ngân (Hà Nội) hào hứng chia sẻ: “Đường về quê không còn xa”. 

Chị Ngân kể: “Trưa 1/9, vợ chồng tôi cùng hai con lên xe về quê. Quãng đường từ Linh Đàm lên nút giao Pháp Vân - Cầu Giẽ rồi chạy thẳng Mai Sơn - QL45, tiếp tục qua tuyến cao tốc mới đưa vào khai thác tạm QL45 -  Nghi Sơn, chỉ hết 3 giờ đồng hồ. 

Chạy tới cuối cao tốc QL45 - Nghi Sơn và điểm đầu nút giao Nghi Sơn - Diễn Châu, nhà tôi rẽ vào lối đi thị xã Hoàng Mai. Thêm 1 giờ chạy xe, gia đình tôi đã có mặt ở quê”.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 đưa vào khai thác đúng dịp 30/4- 1/5 vừa qua đã giúp Thanh Hoá đón 1,2 triệu lượt khách, doanh thu du lịch ước đạt hơn 2.860 tỷ đồng trong dịp này (Ảnh: Hoàng Hà) 

Người phụ nữ này đánh giá, nếu không bị ùn tắc ở cửa ngõ Thủ đô ở chiều về ngày 3/9, hành trình về quê với gia đình khá nhẹ nhàng.

“So với những năm trước phải đi từ 5h sáng, có năm di chuyển mất 10 giờ, chuyến về quê lần này của gia đình tôi khá thuận lợi”, chị Ngân nói. 

Việc ngày càng có thêm các dự án, đoạn cao tốc thông xe vào các dịp nghỉ lễ đã góp phần làm giảm tình trạng ùn tắc, rút ngắn thời gian về quê của nhiều người dân.

Cao tốc thông xe khiến người dân rút ngắn thời gian trong hành trình về quê hay đi du lịch (Ảnh: Hoàng Hà) 

Theo đó, dịp 30/4 – 1/5 vừa qua, Bộ GTVT đồng thời khánh thành ba đoạn cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

Dịp 19/5, Bộ GTVT tiếp tục khánh thành hai dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Gần đây nhất 2 đoạn cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, dự án cầu Vĩnh Tuy 2 cũng được đưa vào khai thác nhân kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông. 

Đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, nhìn chung tình hình giao thông tại các tuyến đường trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 thông suốt, không xảy ra ùn tắc kéo dài. Đặc biệt, một số tuyến cao tốc mới thông xe như Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu... đã góp phần giảm tải cho các tuyến quốc lộ.

Tình trạng ùn tắc cục bộ chỉ xảy ra ở một số nút giao, cửa ngõ, đường ra vào các tuyến cao tốc nói trên. Việc này đã được lực lượng CSGT giải quyết, kiên quyết không để xảy ra ùn tắc kéo dài.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đánh giá cao việc Bộ GTVT, các địa phương đưa các công trình cầu, đường cao tốc mới vào khai thác đúng dịp lễ.

Phương tiện lưu thông qua hầm Thung Thi (Ảnh: Hoàng Hà) 

“Đây là chủ trương đúng đắn, mang lại hiệu ứng xã hội tốt. Bởi vì vào những dịp lễ, Tết trên một số tuyến đường chính, những trục giao thông huyết mạch hay những cửa ngõ đô thị lớn thường xảy ra ùn tắc giao thông.

Do đó, nếu đưa được những công trình giao thông mới vào khai thác trong những dịp này sẽ làm giảm bớt ùn tắc, giảm thời gian lưu thông của các phương tiện, giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc cho người dân”, ông Quyền nhìn nhận.

Phát triển du lịch địa phương

Việc đưa các tuyến cao tốc vào sử dụng trong những dịp nghỉ lễ sẽ kích thích phát triển du lịch. Đây là một giải pháp để thu hút khách du lịch về các địa phương có danh lam, thắng cảnh, hoặc về những trung tâm văn hoá của đất nước.

Mở đường đúng vào những dịp nghỉ lễ giúp khai thông “hướng đi”, liên thông dòng vận tải góp phần phát triển kinh tế, xã hội  (Ảnh: Hoàng Hà) 

Ông Quyền phân tích: “Tôi cho rằng đây là chủ trương đúng đắn, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội lớn. Đơn cử như Thanh Hóa chỉ 5 ngày dịp nghỉ lễ từ 29/4 - 3/5 đã đón gần 1,2 triệu lượt khách, doanh thu du lịch ước đạt hơn 2.860 tỷ đồng.

Với lượng khách này, Thanh Hóa trở thành một trong những địa phương có lượng khách đông nhất cả nước. Một trong những lý do thu hút khách tới Thanh Hóa là do tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 khánh thành, được đưa vào khai thác ngày 29/4 đã giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Thanh Hóa còn 2 giờ đồng hồ”.

Chuyên gia giao thông, TS. Nguyễn Xuân Thủy cũng cho rằng, vào những ngày lễ, Tết mật độ giao thông cao. Việc đưa vào khai thác những công trình giao thông đúng dịp này vừa có ý nghĩa về mặt lịch sử, vừa tạo điều kiện cho người dân lưu thông thuận tiện hơn.

“Mở đường đúng vào những ngày này là khai thông “hướng đi”, liên thông dòng vận tải góp phần phát triển kinh tế, xã hội”, TS. Nguyễn Xuân Thủy nhận định.

Giải pháp xử lý ùn tắc ở cửa ngõ thành phố

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia trong ngày đầu tiên kỳ nghỉ lễ (1/9), tại TP Hà Nội, TP.HCM và các địa phương giáp ranh không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng, kéo dài.

Hành trình về quê, đi du lịch vào dịp nghỉ lễ thuận lợi hơn rất nhiều (Ảnh: Hoàng Hà) 

Ông Nguyễn Văn Quyền nhận định, vào những kỳ nghỉ lễ lớn, các tuyến cao tốc huyết mạch cơ bản đáp ứng nhu cầu lưu thông nhưng ở cửa ngõ các đô thị lớn hiện nay vẫn chịu cảnh ùn tắc.  

“Đây là thực trạng mà Chính phủ, Bộ GTVT, các địa phương cần có giải pháp tăng cường các công trình để phân luồng giao thông hợp lý nhất, giảm tải cho các tuyến huyết mạch, cửa ngõ các đô thị lớn.

Ngoài ra, nên tăng cường truyền thông, dự báo thông tin đầy đủ, chi tiết, kịp thời hơn cho người tham gia giao thông nhằm giảm bớt tình trạng ùn tắc ở các cửa ngõ”, ông Quyền lưu ý.

Các chuyên gia kiến nghị mở rộng cửa ngõ vào thành phố lớn để hành trình được thông suốt.  (Ảnh: Đình Hiếu) 

Đồng tình với quan điểm này, TS. Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, để những chuyến về quê không phải “chôn chân” nhiều giờ ở những cửa ngõ ra, vào thành phố lớn thì những nơi này phải sớm được mở rộng hoặc làm đường gom.

“Cửa ngõ Pháp Vân là ví dụ rõ nhất, gần như ngày nào cũng xảy ra ùn tắc. Tại sao không đầu tư để mở rộng với chiều dài khoảng 15km đoạn tiếp giáp vào thành phố hoặc làm đường gom, đường xuống?

Theo tôi, mở được nút thắt này sẽ giảm áp lực khi ra vào thành phố nhất là những ngày lễ. Song song phát triển đường cao tốc cũng phải tập trung phát triển ngay hệ thống đường sắt vì đây là loại hình vận tải hiệu quả”,  ông Thủy kiến giải. 

TS. Phan Lê Bình, chuyên gia giao thông đánh giá, không chỉ riêng dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, mà việc khánh thành các công trình giao thông quan trọng vào những dịp nghỉ dài như  30/4- 1/5, hoặc trước khi nghỉ Tết rất có ý nghĩa.

“Trước hết, việc  khánh thành những công trình lớn, có ý nghĩa quan trọng để kỷ niệm những dịp trọng đại của đất nước.

Thứ hai, những dịp nghỉ dài ngày thường kèm theo nhu cầu giao thông giữa các vùng miền tăng cao đột biến. Người dân không chỉ rời thành phố lớn để về quê, thăm gia đình, mà cùng với việc các gia đình ngày càng sở hữu ô tô cá nhân nhiều hơn, nhu cầu dùng xe ô tô để đi du lịch đến các vùng miền của đất nước cũng tăng rất cao.

Các công trình giao thông trọng điểm được đưa vào sử dụng kịp thời trước các kỳ nghỉ sẽ giúp đáp ứng được nhu cầu giao thông tăng cao này, làm giảm áp lực giao thông, giảm ùn tắc trên những tuyến đường khác”, TS. Phan Lê Bình bày tỏ.

Ngô Thị Huyền,Nguyễn Trần Đình Thành (Đình Hiếu), Phạm Lương Bằng, Nguyễn Thị Diệu Bình, Vũ Việt Bảo Phùng

CLIP: Vũ Ngân