Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu công bố thông tin trên tại cuộc họp với các chỉ huy hàng đầu của quân đội Nga hôm 23/4. Đài RT dẫn lời ông Shoigu cho biết, tăng cường khả năng phòng không và chống tên lửa là ưu tiên hàng đầu của Moscow.

rong lua s 500.jpg
Hệ thống phòng không mệnh danh "rồng lửa" S-500 tối tân của Nga. Ảnh: Sputnik

Theo lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga, việc chuyển giao các hệ thống phòng không tầm ngắn Pantsir, vốn được trang bị cả tên lửa và pháo tự động, sẽ “tăng gần gấp đôi” trong năm nay. Ông lưu ý, hệ thống này đã hoạt động rất tốt trong cuộc xung đột với Ukraine.

Ông Shoigu tiết lộ, binh lính Nga cũng sẽ tiếp nhận các hệ thống S-500 tân tiến đầu tiên, bao gồm cả phiên bản phòng không và phiên bản chống tên lửa chiến lược chuyên dụng. Mặc dù nhà chức trách công bố rất ít thông tin về hệ thống phòng không mới, nhưng “rồng lửa” S-500 được cho có thể đánh chặn tên lửa siêu thanh và tấn công các mục tiêu ở quỹ đạo thấp của Trái đất, tùy thuộc vào loại đạn được sử dụng.

Ngoài ra, quân đội Nga còn chuẩn bị sử dụng một số hệ thống phòng không mới khác, đa dạng tầm bắn như S-400, S-300V4, Buk-M3 và Tor-M2U. Ông Shoigu lưu ý quân đội cũng sẽ nhận các hệ thống radar thế hệ mới, nhưng không nêu rõ tên bất kỳ mẫu nào.

“Nỗ lực cải thiện khả năng phòng không và tên lửa sẽ mang đến sự bảo vệ chất lượng cao cho các thực thể quan trọng nhất trong hệ thống chỉ huy và kiểm soát, lực lượng hạt nhân chiến lược và các nhóm quân của Nga”, ông Shoigu giải thích.

Quan chức này nhấn mạnh, quân đội Nga đã phải đối mặt với vô số mối đe dọa từ trên không trong cuộc xung đột với Ukraine, đồng thời tiết lộ các lực lượng phòng không của xứ sở bạch dương đã bắn hạ hơn 30.000 mục tiêu thù địch, chủ yếu là máy bay không người lái (UAV) với hơn 22.000 chiếc đã bị phá hủy.

Ông Shoigu cho biết thêm, quân Nga cũng đã ngăn chặn thành công hơn 6.000 tên lửa được bắn từ nhiều bệ phóng khác nhau của Kiev, trong đó có hơn 3.500 tên lửa được phóng từ các hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) do Mỹ sản xuất.