Theo RT, tính tới ngày 3/3, quân đội Nga đã thành công bắn hạ 2 xe tăng M1 Abrams được Mỹ gửi tới Ukraine. Trong các đoạn video được công bố, chiến xa của Mỹ bị bắn nổ bởi súng phóng lựu và UAV cảm tử, không khác nhiều so với các loại xe tăng phương Tây khác.

"Toàn bộ thiết bị quân sự phương Tây cung cấp cho Kiev sẽ bị bắn cháy. Xe tăng M1 Abrams không phải là ngoại lệ", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố.

Ông Yan Gagin, quan chức Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk (DPR) nói rằng, xe tăng của Mỹ đang tỏ ra kém hiệu quả tại tiền tuyến vì chúng đã bị loại bỏ mọi công nghệ tốt nhất.

"Những chiếc Abrams không tạo ra ấn tượng đặc biệt nào, chúng giống như những thùng tôn rỗng được gắn thêm pháo. Tất cả những công nghệ nhạy cảm trên chiến xa này đã bị loại bỏ trước khi chuyển giao, nhằm đề phòng nguy cơ rò rỉ bí mật quân sự", ông Gagin nói.

Xe tăng Abrams của Mỹ bị bắn nổ tại Ukraine. Video: RT

Cũng theo quan chức Nga, hầu hết khí tài được phương Tây gửi tới Ukraine đều thiếu hụt tính năng so với phiên bản tiêu chuẩn, hoặc phải có chuyên gia nước ngoài đi kèm để vận hành. Thông tin này đặc biệt chính xác với các tổ hợp phòng không và tên lửa tầm xa hiện đại.

"Phương pháp này đảm bảo Kiev sẽ không nắm được những công nghệ quân sự nhạy cảm", ông Gagin nói.

Theo RT, dù đã cam kết chuyển giao 31 xe tăng M1 Abrams cho Ukraine từ đầu năm 2023, nhưng các xe tăng này chỉ mới xuất hiện trên tiền tuyến trong vài tuần trở lại đây. Dù được đánh giá là một trong những loại xe tăng tốt nhất thế giới, nhưng phiên bản mà Washington gửi cho Kiev lại không được trang bị đầy đủ hệ thống bảo vệ như phiên bản Mỹ.

Vào tháng 7/2023, trang Politico tiết lộ rằng chính phủ Mỹ ban đầu dự tính gửi phiên bản M1A2 hiện đại cho Ukraine, nhưng cuối cùng lại lựa chọn phiên bản cũ là M1A1 để đẩy nhanh quá trình bàn giao. "Những xe tăng Abrams được chuyển tới Ukraine không mới, đồng thời thiếu hụt những công nghệ tiên tiến, bao gồm cả lớp giáp uranium nghèo", Politico mô tả.