Tôi 45 tuổi, hai năm nay chuyện chăn gối bắt đầu có dấu hiệu suy giảm. Vợ tôi nghe nhiều người nói hàu rất khỏe chuyện ấy nên hay bồi bổ cho chồng. Tôi cũng thích ăn hàu nhưng chỉ ăn sống. Bác sĩ tư vấn giúp tôi ăn sống hay ăn chín tốt, bao nhiêu thì sinh lý sẽ cải thiện? Xin cảm ơn! (Trần Trọng Hà - ngụ tại quận 4, TP.HCM)

Thạc sĩ, bác sĩ Võ Duy Tâm, Bệnh viện Nguyễn Trãi, TP.HCM, tư vấn:

Hiện nay, trên thị trường có nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng dành cho nam giới tốt chuyện ấy. Tuy nhiên, cải thiện chuyện ấy bằng thực phẩm tươi, sống luôn được ưu tiên. Trong đó, có món hàu được nhiều chị em khi lựa chọn khi bồi bổ sinh lý cho chồng vì giàu kẽm.

Kẽm là vi chất cần thiết cho cơ thể, nó có vai trò sửa chữa ADN hư hỏng. Kẽm cũng tốt cho quá trình sinh tinh. Người ta phân tích tinh dịch đồ ở nam giới giữa người vô sinh và sinh sản bình thường phát hiện có liên quan tới yếu tố thiếu kẽm ở người tinh trùng yếu.

Vì vậy, một số người được chỉ định bổ sung kẽm khi chất lượng tinh trùng kém. Chất này còn giúp tăng cường chống oxy hóa của cơ thể, bảo tồn chức năng của tinh trùng khi nó được tạo ra. Kẽm còn tham gia quá trình sản xuất hormone testosterone ở nam giới.

Tuy nhiên, trong trường hợp bình thường, việc ăn uống hàng ngày cũng bổ sung đủ lượng kẽm cần thiết. Nhưng một số người sẽ bị thiếu kẽm sẽ cần phải bổ sung thêm. Một số đặc điểm để nhận diện như rụng tóc nhiều, móng tay bong, thường xuyên loét miệng.

Khi thiếu kẽm thì hàu là thực phẩm lý tưởng cho mọi người. Khi bổ sung hàu nam giới được bổ sung thêm chức năng sinh sản, một phần khả năng cương dương. 

Một tuần nam giới chỉ nên ăn 1-2 bữa hàu. 

Ngoài ra, hàu còn chứa nhiều omega 3, vitamin A, E, C, khoáng chất kẽm, selen, đồng… đều có vai trò tốt cho sức khỏe sinh lý. Ví dụ, omega-3 có lợi cho sức khỏe nam giới, cải thiện chức năng rối loạn dương, tốt cho mạch máu, thúc đẩy tiêu hao năng lượng… Ăn hàu, nam giới được tăng cường thêm sức khỏe nền và khi đó khả năng tình dục cũng cải thiện đáng kể.

Dù cung cấp nhiều chất nhưng không phải ngày nào bạn cũng cần ăn hàu. Ví dụ, một ngày, bạn chỉ cần bổ sung 100gram thịt hàu, chứa 40-45mg kẽm. 

Trường hợp không thích ăn hàu, bạn không cần cố gắng bổ sung để khỏe cho chuyện ấy. Nếu bạn ăn quá nhiều hàu hoặc sử dụng viên bổ sung kẽm có thể dẫn tới thừa chất. Cơ thể có biểu hiện buồn nôn, tiêu chảy, ăn uống không ngon, giảm hấp thu vi chất khác như đồng gây thiếu máu, suy giảm hệ miễn dịch, rối loạn mỡ máu, chuột rút, nhức đầu.  

Để chuyện ấy được cải thiện nhiều hơn, bạn nên nhớ nguyên tắc nền tảng là ăn uống lành mạnh, cân bằng thành phần dinh dưỡng, không hút thuốc. Các thực phẩm tốt cho nam giới như các loại thịt, cá, trứng, sữa cần đảm bảo thành phần đạm, mỡ tốt cho cơ thể đặc biệt là omega-3 từ cá. Các loại thực phẩm khác như trái cây, rau xanh. Nếu cần bổ sung thêm các chất cần thiết, bạn có thể ăn hàu 1-2 bữa/tuần.