Chiều 16/8, Ban Nội Chính Trung ương họp báo cung cấp thông tin về kết quả Phiên họp thứ 24 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Giải thích rõ về chủ trương phân loại xử lý tội phạm, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên cho biết, giữa đại dịch Covid-19, chùm án này xảy ra trong bối cảnh đặc biệt.

Khi có vi phạm và tội phạm xảy ra, các cơ quan từ Trung ương đến địa phương đều nỗ lực chứng minh, làm rõ. Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực cũng nêu yêu cầu chặt chẽ khi chỉ đạo xử lý đại án này.

Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên. Ảnh: T.H

Đến nay, các cơ quan đã khởi tố 33 vụ án, 111 bị can với 6 tội danh, liên quan đại án Việt Á. Các vụ án đã đến giai đoạn có thể kết thúc điều tra, cố gắng từ nay đến cuối năm kết thúc điều tra, truy tố, xét xử chùm án Việt Á.

Theo ông Yên, đại án này liên quan nhiều người từ các bộ ngành, cơ quan Trung ương tới địa phương và cả doanh nghiệp ngoài Nhà nước, cơ sở y tế công và tư…

Vì vậy, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã có chủ trương phân loại xử lý đối tượng trong vụ Việt Á.

“Đây là chủ trương khoa học, biện chứng, nhân văn, nhân ái nhưng cũng rất nghiêm khắc. Trong đó nêu rõ chỉ nghiêm trị những người lợi dụng chức vụ quyền hạn để tác động, chỉ đạo cấp dưới làm trái quy định, đem lại lợi ích cho mình và Công ty Việt Á; xử nghiêm chủ mưu, người cầm đầu, người tích cực thực hành vì động cơ vụ lợi, đã chiếm được số tiền lớn”, Phó Ban Nội chính Trung ương khẳng định.

Ông Yên nhấn mạnh đây là nhóm đối tượng phải nghiêm trị vì liên quan đến tham nhũng, tiêu cực. Còn lại một số nhóm khác đã được phân hóa rõ trách nhiệm và hướng xử lý.

Theo Phó Ban Nội Chính Trung ương, có nhóm được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Đây là nhóm thứ yếu, phụ thuộc, phải thực hiện theo mệnh lệnh và không có động cơ vụ lợi. Họ không được hưởng lợi, ở tuyến đầu chống dịch và chủ yếu vi phạm trong hoạt động đấu thầu.

Theo phân tích của ông Yên, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 xảy ra và cần kit xét nghiệm ngay. Những người nhận chỉ đạo từ cấp trên có người đã phải làm mọi cách để có kit xét nghiệm cho dân, nhưng đó là vì cái chung. Hậu quả của hành vi đấu thầu này, theo ông Yên, là vì các quy trình đều làm tắt trong bối cảnh đại dịch.

“Vi phạm đã để lại hậu quả lớn, hành vi sai có hậu quả phải xử lý nhưng bối cảnh như thế nên Ban Chỉ đạo thống nhất chủ trương tha, miễn cho nhóm này. Tất cả hậu quả của sai phạm chỉ xử lý với người chủ mưu, cầm đầu và kẻ hưởng lợi”, ông Yên cho hay.

Những đối tượng thuộc diện phân hóa trách nhiệm nêu trên đều có tiêu chí phân loại, xử lý, được xem xét để tha, miễn chịu trách nhiệm hình sự và dân sự.

Điều này cũng là để đội ngũ y bác sĩ không may đã bị và đang bị xử lý trong vụ án Việt Á mà không có yếu tố vụ lợi có thể an tâm.

Ông Yên cũng cho hay, ngoài chùm án Việt Á, chủ trương chung là phân loại xử lý còn được áp dụng với vụ Đăng kiểm. “Vụ Việt Á nặng nề thế còn phân loại được thì vụ đăng kiểm, chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan để tiếp tục tiến hành phân loại trong thời gian tới”, ông Yên nói.

Phó Ban Nội chính Trung ương khẳng định, đây là tư tưởng lớn và mới. Nhiều thành viên trong Ban Chỉ đạo tâm đắc chủ trương phân hóa để xử lý trong các vụ án này là hết sức nhân văn, nhân đạo.

“Từ đó, các cơ quan sẽ tiếp tục phát huy ưu điểm, giá trị của chủ trương này với các vụ án khác. Ban Chỉ đạo Trung ương sẽ chủ trì đánh giá lại toàn bộ chính sách hình sự. Trên cơ sở đó đề xuất có chính sách hình sự mới phù hợp tình hình hiện nay và năm tiếp theo.  Sau khi thông qua, Bộ Chính trị cho chủ trương đến bước sửa luật. Đây là đòi hỏi phù hợp thực tiễn”, ông Yên nhấn mạnh.