Bộ Công an vừa khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy), Chủ tịch Công ty Giáo dục Egroup, về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Ông Nguyễn Ngọc Thuỷ cũng là Tổng Giám đốc Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders, một hệ thống các trung tâm Anh ngữ gây "sóng gió" trong 2 năm qua, khi bị hàng nghìn phụ huynh khắp nơi đòi nợ với số tiền hàng trăm tỷ đồng.

Thông tin ông Nguyễn Ngọc Thuỷ bị bắt tạm giam sáng nay đã khiến phụ huynh từng miệt mài đòi nợ suốt 2 năm qua có tâm trạng khác nhau.

Chị H. - phụ huynh có con học tại trung tâm Anh ngữ Apax Tân Hoà Đông sau đó là Lạc Long Quân (TP.HCM), chia sẻ: "Công cuộc đi đòi tiền của tôi và các phụ huynh khác rơi vào tình trạng vô vọng. Rất đau lòng nhưng chúng tôi phải xác định tiền của mình đã mất. Không chỉ tôi và nhiều phụ huynh khác cũng như vậy”.

apax leaders.jpeg
Phụ huynh đòi nợ ông Nguyễn Ngọc Thuỷ

Con chị H. từng theo học ở tiếng Anh ở Apax Tân Hoà Đông, sau đó chuyển sang Apax Lạc Long Quân. Khi hàng chục trung tâm Apax ở TP.HCM đóng cửa, chị H. nhận định việc đòi lại tiền sẽ không đi đến đâu, vì phía Apax không có thiện chí khắc phục hậu quả.

“Dù vậy tôi vẫn xác định phải đòi tiền bởi đây là đồng tiền từ mồ hôi nước mắt của mình", chị cho biết. 

Khi nghe tin ông Thuỷ bị bắt tạm giam sáng nay, chị H. nói: "Tôi mong cơ quan chức năng mở rộng điều tra, luật pháp bảo vệ các nạn nhân của ông Thuỷ". 

Anh B. có con học tại Apax Hai Bà Trưng (TP.HCM) cho hay, hiện tại Apax đang nợ anh hơn 100 triệu đồng. Sau khi hàng loạt các trung tâm Apax đóng cửa, anh chưa nhận được đồng nào từ công ty này. Việc ông Thuỷ bị bắt tạm giam khiến anh B. hoang mang.

“2 năm nay, chúng tôi đã nhiều lần đi đòi tiền cũng như gửi đơn thư tới các cơ quan chức năng. Hiện, chúng tôi cũng không khỏi lo lắng vì không biết số tiền ông Thuỷ còn nợ sẽ được xử lý thế nào?", anh B. nói.

Còn anh C. - phụ huynh từng có con học tại Apax Cộng Hoà (TP.HCM), cho hay, số tiền phía Apax đang nợ anh là 120 triệu đồng. Dù 2 năm qua, anh C. cùng các phụ huynh khác cần mẫn đòi tiền cũng như phía Apax nhiều lần hứa hẹn nhưng nam phụ huynh chưa nhận lại được đồng nào. Vì vậy, niềm tin dành cho Apax trong anh gần như đã cạn kiệt.

“Niềm tin chúng tôi đã mất. Tôi cũng xác định sẽ bị mất tiền", anh C. thở dài.

Câu hỏi: Ông Nguyễn Ngọc Thủy bị bắt, ai sẽ trả học phí cho phụ huynh? cũng là mối quan tâm của nhiều phụ huynh đã trót đặt niềm tin vào trung tâm tiếng Anh này. Điều đó có nghĩa việc đòi tiền của họ sẽ còn cần thêm thời gian.

Trước đó, Sở GD-ĐT TP.HCM đã thống kê, hiện tổng số học sinh của các trung tâm ngoại ngữ Apax Leaders tại thành phố là 11.295 em. Số tiền học phí Apax phải hoàn trả là 108.100.112.947 đồng, trong đó, đã trả 14.277.542.472 đồng. Apax còn nợ 93.822.570.475 đồng.

Bên cạnh đó, đơn vị còn nợ lương giáo viên và nhân viên đến tháng 2/2023 là 11.574.439.307 đồng và tiền thuê mặt bằng 9 tỷ đồng.