Lễ tôn vinh doanh nghiệp (DN) tiêu biểu trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT giai đoạn 2017-2021 diễn ra vào chiều 31/10.

Sự kiện này được BHXH Việt Nam tổ chức tại 2 khu vực phía Bắc và phía Nam với 190 DN tiêu biểu được vinh danh, khen thưởng, trong đó có 87 DN thuộc khu vực phía Bắc và 103 DN thuộc khu vực phía Nam. 

Phó TGĐ BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu phát biểu tại buổi lễ

Đây không chỉ là những DN có bề dày thành tích trong thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN, mà còn có kết quả sản xuất kinh doanh tiêu biểu, chấp hành tốt các nghĩa vụ với Nhà nước, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội và đạo đức kinh doanh, được Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các tỉnh, thành phố trong cả nước lựa chọn và đề nghị khen thưởng, sau khi có kết quả hiệp y từ các sở, ngành quản lý nhà nước trên địa bàn.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu khẳng định, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng và tổ chức thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội mà trụ cột là chính sách BHXH, BHYT, coi đây vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển bền vững đất nước. 

PTGĐ Chu Mạnh Sinh và PCT Tổng LĐLĐ VN Ngọ Duy Hiểu trao BK cho các DN

Qua 27 năm hình thành và phát triển, ngành BHXH Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả, thành tựu quan trọng. Trong những thành tích ấy có sự đồng hành, chia sẻ, ủng hộ của các đơn vị sử dụng lao động nói chung và cộng đồng DN nói riêng. Các đơn vị sử dụng lao động đã có nhiều nỗ lực vượt qua khó khăn, chấp hành nghiêm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động (NLĐ). 

Đại diện BHXH Việt Nam cho biết, hiện nay cả nước có khoảng 600 nghìn DN, cơ quan, đơn vị đang tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho 15,1 triệu NLĐ. Việc DN thực hiện tốt các chính sách BHXH, BHYT, BHTN đã giúp NLĐ được đảm bảo đầy đủ, kịp thời các quyền lợi, chế độ như: trợ cấp thất nghiệp, ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, chế độ hưu trí, BHYT…  

Trong suốt những năm qua đã có hàng trăm triệu lượt NLĐ được thụ hưởng các chính sách này, góp phần giúp họ vượt qua khó khăn, đảm bảo và ổn định cuộc sống, cũng như được khám chữa bệnh kịp thời. Qua đó giúp NLĐ yên tâm làm việc, gắn bó, đồng hành cùng DN, tiếp tục cống hiến xây dựng đất nước.

Thừa uỷ quyền của TGĐ BHXH Việt Nam, Phó TGĐ BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu trao Bằng khen cho các DN

Đặc biệt, ngay khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, ngành BHXH Việt Nam đã bám sát các chủ trương của Quốc hội, Chính phủ, tập trung huy động mọi nguồn lực sẵn có, phát huy lợi thế của hệ thống dữ liệu công nghệ thông tin và mã định danh của từng người tham gia, rút gọn tối đa các công đoạn, thủ tục và thời gian triển khai các gói hỗ trợ đến NLĐ và người sử dụng lao động.

Với sự đồng hành, phối hợp của các đơn vị sử dụng lao động, ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện việc triển khai hỗ trợ và giảm mức đóng từ các quỹ BHXH, BHTN theo các gói hỗ trợ của Quốc hội, Chính phủ tới NLĐ và người sử dụng lao động là trên 47.200 tỷ đồng, chiếm 54,3% trên tổng các gói hỗ trợ Covid-19 của Chính phủ. 

Nhằm ghi nhận và khích lệ các DN tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong tổ chức thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT giai đoạn 2017-2021, đại diện BHXH Việt Nam đã trao tặng Bằng khen cho 87 DN tiêu biểu tại 20 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.

Thúy Ngà