Những giá trị thiên tài

Trong trận “El Clasico” trước mùa giải, cuộc đọ sức mang tính biểu tượng, Toni Kroos ngồi dự bị. Mở màn La Liga trên sân San Mames của Bilbao cũng vậy. Đến vòng 2, ở Almeria, anh mới đá chính, nhờ Camavinga gặp vấn đề thể lực.

kroos rudiger real bayern.jpg
Kroos khởi đầu mùa giải từ ghế dự bị nhưng hiện không thể thay thế trong đội hình Real Madrid

Đến trận tiếp theo, gặp Celta Vigo, Kroos trở lại băng ghế dự bị. Một loạt sự kiện xảy ra đối với tiền vệ người Đức cũng hưởng mạnh mẽ đến Modric, người thậm chí còn thi đấu ít hơn.

Những quyết định đó là một phần trong kế hoạch của CLB nhằm cố gắng đẩy nhanh quá trình chuyển đổi thế hệ ở hàng tiền vệ, sau trận thua Man City 0-4 ở Champions League 2022-23.

Sau một vài trận đầu mùa giải, Carlo Ancelotti kết luận rằng ông không có cầu thủ nào có khả năng tổ chức nhả bóng như Kroos. “Toni là không thể thay thế, ngay cả khi cậu ấy không thi đấu”, nhà cầm quân người Italy nói cách đây vài tháng.

Kroos, sinh ở Đông Đức và từng khoác áo Bayern Munich trong 8 năm, đang thể hiện những giá trị tuyệt vời. Nổi bật nhất là pha kiến tạo cho Vinicius Junior trong trận lượt đi bán kết Champions League tại Allianz Arena.

“Việc này có vẻ dễ dàng, nhưng biến suy nghĩ thành bóng đá đòi hỏi trí tưởng tượng, độ chính xác và công cụ đặc biệt. Nghĩa là, một ý tưởng truyền đến bàn chân từ xa, bàn chân truyền ý tưởng đó đến quả bóng và quả bóng tuân theo như một con vật được thuần hóa”, huyền thoại Jorge Valdano - nhà vô địch World Cup 1986 với Argentina, vô địch La Liga cùng Real Madrid với tư cách cầu thủ lẫn HLV - nhận xét về siêu phẩm kiến tạo của Kroos.

kroos real bayern.jpg
Kroos là thiên tài

“Thật tuyệt vời khi biết rằng một vở kịch hiệu quả và đẹp đẽ đến từ cái đầu có đặc quyền. Kroos là một thiên tài”, Valdano tiếp tục.

Huyền thoại 68 tuổi diễn giải ngắn gọn hơn cách đá của Kroos: “lấy, đưa cho”. Lấy bóng, rồi sau đó là đường chuyền “khiến đối thủ chìm vào giấc ngủ, điều này đã tạo nên một cuộc cách mạng trong trận đấu bằng một đường chuyền độc hại khiến mọi thứ đảo lộn”.

Với khái niệm “lấy, đưa cho”, Kroos tiếp quản trận đấu theo chiến lược của riêng mình. Với đường chuyền độc, anh đánh bại đối thủ. Tất nhiên, luôn có những đồng đội rất hiểu ý, giống như Vinicius.

Vị thần của Real Madrid

Hợp đồng của Kroos hết hạn vào tháng 6 và việc gia hạn là một trong những vấn đề cần xử lý trước khi anh dự EURO. Ancelotti là một người kín đáo, nhưng thẳng thắn về việc Real Madrid cần giữ tiền vệ 34 tuổi.

Khởi đầu mùa giải của Kroos trái ngược với những tháng tiếp theo có ảnh hưởng lớn đến trận đấu.

Ancelotti luôn xây dựng một chiếc khiên bên cạnh Kroos. Một lớp vỏ bọc thép để anh không mất quá nhiều sức trong việc tham gia phòng ngự và nâng cao khả năng phát động tấn công.

Bên cạnh cầu thủ người Đức, tùy theo trận đấu, có thể là Tchouameni, Camavinga hay Valverde. Phía trên anh, Jude Bellingham cũng có sự giúp đỡ nhất định.

Sau cuộc chia tay của Karim Benzema và không có trung phong mới, Ancelotti xây dựng một hệ sinh thái mới để khai thác khả năng dứt điểm của Bellingham. Cầu thủ người Anh bùng nổ nhờ rất nhiều vào quá trình triển khai của Kroos.

Joshua Kimmich, nhân tố quan trọng của Bayern Munich, cho biết: “Tôi biết Toni ở ĐTQG và anh ấy mang lại cho đội sự an toàn khi có bóng”.

kroos muller.jpg
Kroos là bậc thầy trong chuyền bóng

Thomas Tuchel nhấn mạnh trước lượt đi: Ở Madrid có những thứ không thay đổi, và một trong số đó là tác động của Kroos. Dù vậy, Bayern Munich không thể cản anh tỏa sáng trong ngày anh trở lại sân Allianz Arena.

Ở Champions League, không có tiền vệ nào có tỷ lệ chuyền bóng thành công tốt hơn Kroos: 696 đường chuyền với tỷ lệ chính xác 95,7%. Anh chỉ chuyền hỏng 29 lần trong 10 trận.

Tính trên mọi mặt trận, trong số 5 giải đấu lớn nhất châu Âu, Kroos đạt hiệu quả 94,5%, cao hơn bất kỳ ai khác.

Real Madrid đã và đang đổi mới cốt lõi với Camavinga (31 triệu euro), Tchouameni (80) và Bellingham (103; các điều khoản đi kèm có thể tăng thêm 30% giá chuyển nhượng), cùng sự phát triển của Valverde.

Nhưng chủ tịch Florentino Perez và HLV Ancelotti vẫn chưa tìm được giải pháp kế thừa Kroos - người dẫn dắt những ngương mặt trẻ kể trên từng bước trưởng thành.

“Kroos như một vị thần trong bóng đá”, Valdano kết luận. Sau danh hiệu La Liga, các Madridista chờ đợi vị thần ấy dẫn đội vượt qua Bayern Munich (2h ngày 9/5) để giành vé đến Wembley đá chung kết Champions League.