99 trường tư thục, trường có vốn đầu tư nước ngoài, trường công lập tự chủ/hiệp quản tại Hà Nội có 2 phương thức tuyển sinh: Xét tuyển học bạ THCS và sử dụng điểm thi vào lớp 10 công lập năm 2024.

Như vậy, theo công bố của Sở GD-ĐT Hà Nội, các trường tư sẽ không được tổ chức kỳ thi riêng để tuyển sinh lớp 10. Nhiều phụ huynh có kế hoạch cho con dự tuyển vào lớp 10 tại các trường tư, năm nay, rất lo lắng trước thông tin này. 

Có con dự tuyển vào lớp 10, trường THCS-THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), chị Nguyễn Thị Hà (quận Cầu Giấy) cho hay: “Năm ngoái, nhà trường có nhiều đợt thi thử, trong đó, ở đợt thứ 4, thí sinh được bảo lưu điểm. Trường sẽ lấy điểm trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của Sở để tuyển sinh hoặc lấy điểm ở lần thi thử thứ 4.

Với cách tuyển sinh này, nếu thí sinh có điểm thi ở kỳ thi chung của Sở bị thấp, các em vẫn còn cơ hội là dùng điểm thi thử ở lần thi thứ 4 để tuyển sinh. Năm nay không được thi riêng, chỉ dùng điểm trong kỳ thi chung của Sở sẽ có rất nhiều hạn chế cho thí sinh”.

Cùng lo lắng về việc con sẽ bị giảm cơ hội vào được các trường tư top đầu, chị Nguyễn Thu Trà (quận Nam Từ Liêm) cho biết, con chị cũng định dự tuyển vào một trường tư trên địa bàn quận.

“Nhà trường thông báo phương thức tuyển sinh thi tuyển là tổng điểm của các môn thi do nhà trường tổ chức kiểm tra vào các ngày 24/3, 21/4 và 19/5 hoặc điểm thi do Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức. Hiện nay, con đã vượt qua 2 bài kiểm tra và rất tự tin với kết quả. Quyết định của Sở sẽ hạn chế cơ hội vào lớp 10 của con vì nếu thi kỳ thi của Sở kết quả thấp sẽ không có cơ hội.

Hơn nữa, phương thức tuyển sinh Sở GD-ĐT Hà Nội công bố quá muộn, hiện nay, trường cũng đã tổ chức thi. Học sinh cũng mất nhiều thời gian và công sức, giờ lại bỏ sẽ rất đáng tiếc. Tôi mong Sở GD-ĐT xem xét lại”.

Cùng cảnh ngộ, anh Nguyễn Thanh Tùng (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, gia đình anh cho con dự tuyển vào một trường tư khá hot. “Con đã thi xong và có kết quả trúng tuyển. Gia đình cũng đã đặt cọc phí giữ chỗ giờ lại thay đổi cách tuyển sinh khiến chúng tôi rất lo lắng”.

Các trường thay đổi phương án tuyển sinh

Trao đổi với VietNamNet, bà Văn Thùy Dương - Phó Hiệu trưởng trường THCS-THPT Lương Thế Vinh, cho hay: “Tại bài đánh giá khảo sát lần 4, nhà trường cho phép học sinh bảo lưu kết quả. Học sinh dự thi kỳ thi của Sở điểm thấp có thể lấy điểm thi ở bài khảo sát số 4 của trường là điểm xét tuyển. Trong đó, nếu kỳ thi số 4 học sinh làm tốt sẽ được cộng điểm. Nhà trường sẽ tính toán phương án để có lợi nhất cho thí sinh mà không vi phạm quy định của Sở”.

Trường THCS – THPT M.V Lômônôxốp cũng ra thông báo dừng kiểm tra đánh giá năng lực ngày 21/4 và thay thế bằng hình thức xét tuyển. Theo đó, trường áp dụng quy đổi điểm mỗi năm học 6, 7, 8, 9 với học lực Giỏi: 5 điểm, Khá: 4 điểm, Trung bình: 3 điểm; hạnh kiểm Tốt: 5 điểm, hạnh kiểm Khá: 4 điểm. Hiện, dữ liệu đã có trong đơn đăng ký dự thi. Nhà trường tính điểm xét tuyển bằng điểm của 3 năm học: 6, 7, 8 và học kỳ I lớp 9.

Trước đó, trường thông báo 2 phương án tuyển sinh: Tổng điểm của các môn thi do nhà trường tổ chức kiểm tra vào các ngày 24/3, 21/4 và 19/5 hoặc điểm tại kỳ thi do Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức.

Tại trường TH, THCS và THPT Thực Nghiệm (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam), theo kế hoạch, 12/5 tới đây sẽ tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực. Lãnh đạo trường cho biết, đặc thù không phải trường tư nên có thể kỳ thi vẫn diễn ra bình thường.

Phía Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành (ĐH Sư phạm Hà Nội), hằng năm, tổ chức kỳ thi riêng để tuyển sinh. Đây không phải là trường tư mà là trường Thực hành, trực thuộc ĐH Sư phạm Hà Nội. Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành không tự đứng ra tuyển sinh. Việc tuyển sinh do Hội đồng tuyển sinh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội thực hiện.

Trong quyết định của Sở GD-ĐT Hà Nội nói rõ, các trường THPT thuộc trường đại học thực hiện theo phương án chỉ đạo riêng của trường đại học vì vậy năm nay, trường có thể vẫn giữ kế hoạch tuyển sinh riêng.