Bà Trần Thị Hiên (cầm bút) nộp tiền tham gia BHXH tự nguyện tại hội nghị

Là một trong những người đăng ký tham gia đầu tiên, bà Trần Thị Hiên (53 tuổi) chia sẻ: “Qua giới thiệu, tôi thấy chính sách BHXH tự nguyện có lợi ích thiết thực, lương hưu và thẻ BHYT là chỗ dựa vững chắc khi hết tuổi lao động. Về mức đóng và thời gian đóng cũng rất linh hoạt, phù hợp với điều kiện của bản thân nên tôi đã quyết định tham gia”.

Tại hội nghị, bà Hiên đã đăng ký tham gia BHXH tự nguyện 5 năm liên tục với mức đóng lựa chọn là 330.000 đồng/tháng. Sau khi trừ đi số tiền được Nhà nước hỗ trợ 33.000 đồng/tháng, số tiền bà Hiên sẽ đóng là 297.000 đồng/tháng.

Ông Võ Hoài Bắc tìm hiểu về chính sách BHXH tự nguyện tại hội nghị

Tại hội nghị, ông Võ Hoài Bắc (54 tuổi) cũng lựa chọn đóng BHXH tự nguyện cho mình và vợ 5 năm liên tục với mức đóng 297.000 đồng/tháng. Ông Bắc cho biết, đã nghe nói đến BHXH tự nguyện từ trước nhưng vẫn chưa hiểu rõ nên khi biết có hội nghị này tại nhà văn hoá của thôn, ông đã đến từ sớm. Qua nghe tuyên truyền, ông Bắc thấy rằng BHXH tự nguyện phù hợp với những người nông dân như ông. Mỗi ngày chỉ cần tiết kiệm vài nghìn đồng ông đã có thể tham gia, chuẩn bị cho mình một chỗ dựa ổn định khi về già.

Chị Tưởng Thị Hoa (áo vàng) tìm hiểu về chính sách BHXH tự nguyện tại hội nghị

Khác với mọi người, chị Tưởng Thị Hoa (31 tuổi) đã tham gia BHXH tự nguyện được 4 năm. Tuy nhiên, chị vẫn đến tham dự hội nghị để cập nhật các thông tin mới về chính sách BHXH tự nguyện. Chị Hoa cho biết, gia đình chị mở một tạp hoá nhỏ tại nhà, thu nhập hằng tháng thấp và bấp bênh nên khi được cán bộ BHXH huyện giới thiệu, tư vấn về chính sách BHXH tự nguyện như một giải pháp tích luỹ, chuẩn bị cho tuổi già, vợ chồng chị đã quyết định tham gia ngay.

Chị Hoa kể, để tham gia BHXH tự nguyện, vợ chồng chị đặt mục tiêu mỗi ngày tiết kiệm 5.000 đồng để đóng ở mức thấp nhất là gần 140.000 đồng/tháng. Từ đầu năm 2022, mức đóng BHXH tối thiểu tăng lên gần 300.000 đồng/tháng theo chuẩn nghèo mới nên số tiền vợ chồng chị phải tiết kiệm hằng ngày cũng tăng gấp đôi lên 10.000 đồng người một ngày. “Tuy nhiên, cả tôi và chồng đều xác định sẽ kiên trì tham gia BHXH tự nguyện vì đã hiểu về lợi ích của chính sách này. Đóng ở mức cao hơn cũng giúp quyền lợi thụ hưởng lớn hơn” - chị Hoa chia sẻ.

 Trao sổ BHXH cho người tham gia tại hội nghị

Ông Đoàn Quốc Tranh - Giám đốc BHXH huyện Quảng Trạch cho biết, công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình luôn được xem là nhiệm vụ trọng tâm. Hằng tuần, BHXH huyện đều phối hợp với chính quyền xã, các hội đoàn thể tổ chức từ 2 đến 3 hội nghị tuyên truyền trong các khu dân cư. 

“Đây là giải pháp mang lại hiệu quả cao nhất do người dân được trao đổi, giải đáp các câu hỏi, thắc mắc một cách trực tiếp, nhanh chóng; bên cạnh đó, người dân cũng được tạo điều kiện để tham gia, nhận sổ BHXH ngay tại hội nghị. Bình quân mỗi hội nghị, thường có 40-50% số người tham dự quyết định tham gia BHXH tự nguyện ngay” - ông Tranh cho biết.

Thúy Ngà