Sáng 27/3, tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Câu chuyện cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe tiếp tục được nhiều đại biểu quan tâm cho ý kiến.

"Uống 1 cốc bia hoặc 1 cốc rượu, tâm trí tôi vẫn bình thường"

Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) ủng hộ phương án cần có ngưỡng nồng độ cồn tối thiểu khi lái xe.

Ông Hòa phân tích, hiện nay người lao động nông thôn nhiều gấp 2 lần ở thành thị. Ở thành thị có người lái xe thế (đi taxi, tài xế riêng), còn lao động bình thường như ở Đông Bắc, Tây Bắc, Đồng bằng sông Cửu Long thì không có lái xế thế, nếu quy định 100% không có nồng độ cồn thì không khả thi.

“Nếu uống 1 cốc bia hoặc 1 cốc rượu, không biết người khác sao chứ tôi tâm trí vẫn bình thường, lái xe vẫn tốt. Uống 1 cốc bia mà tâm trí không tỉnh táo để lái xe là không chuẩn", đại biểu tỉnh Đồng Tháp dẫn chứng ngay bản thân mình.

phamvnhoa1.jpg
Đại biểu Phạm Văn Hòa. Ảnh: Quốc hội

Cho rằng người dân Việt Nam có truyền thống lâu đời là uống một chút rượu, bia tại đám tiệc, hiếu hỉ, đại biểu Hòa bày tỏ hoàn toàn ủng hộ “đã uống rượu, bia thì không lái xe” nhưng "uống ngày trước đến sáng nay vẫn còn nồng độ cồn, nếu bị CSGT phạt thì vô lý".

Từ đó, ông đề nghị Quốc hội xem xét, cơ quan y tế cũng cần phối hợp để có tính toán về vấn đề này.

Cân nhắc mức phạt, hình thức phạt cho phù hợp

Ở chiều ngược lại, đại biểu Lý Thị Lan (đoàn Hà Giang) bày tỏ ủng hộ phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe.

Tuy nhiên, để luật đi vào cuộc sống, phù hợp với thực tiễn, có sức thuyết phục khi thông qua, bà Lan đề nghị rà soát, cân nhắc mức xử phạt, hình thức xử phạt cho phù hợp và phải có lộ trình từng bước theo thời gian, để tạo thành ý thức, văn hóa khi tham gia giao thông.

“Qua thực tiễn thực hiện thời gian qua, chúng tôi thấy tại địa bàn tỉnh Hà Giang, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, cũng có nét văn hóa của đồng bào hay ở vùng nông thôn, điều kiện của người dân chưa thể nào thực hiện triệt để việc khi tham gia giao thông không có nồng độ cồn”, bà Lan nêu thực tế và cho rằng việc này còn liên quan đến yếu tố văn hóa, vùng miền, địa phương.

lythilan.jpg
Đại biểu Lý Thị Lan. Ảnh: Quốc hội

Bà Lan dẫn chứng vào dịp Tết, vùng nông thôn từ làng này đi sang làng kia, đi chúc Tết, người dân khó có thể không uống 1 chén rượu, 1 cốc bia.

Nữ đại biểu đề nghị cơ quan chức năng tránh lạm dụng quy định của luật để xử phạt, kiểm tra, gây ra phản cảm của người dân với lực lượng chức năng.

Bà dẫn lại việc vừa qua trên mạng xã hội có đưa nhiều hình ảnh vào dịp Tết, lực lượng chức năng đi vào các vùng nông thôn, nơi rất khó khăn để kiểm tra nồng độ cồn và xử phạt người dân.

“Như vậy là gây ra sự phản cảm, do đó cần xem xét xử phạt, kiểm tra và nên có sự mềm dẻo hơn, phù hợp với nét văn hóa”, đại biểu Lan đề nghị.

Cùng có quan điểm trên, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) ủng hộ việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn, nhưng kiến nghị nghiên cứu phân hóa mức xử phạt đối với hành vi vi phạm, tùy theo ngưỡng.

Ví dụ, nếu tài xế xe máy vi phạm ngưỡng thấp nhất (ngoại trừ chở người, chở hàng) thì chỉ nên xử phạt hành chính, không tước giấy phép lái xe.

Đại biểu Thái Thị An Chung (đoàn Nghệ An) cũng đồng tình với quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe. Thực tế quy định này đã được Quốc hội khóa 14 thảo luận kỹ lưỡng, được quy định trong Luật Phòng chống tác hại rượu, bia. Người dân đã nâng cao ý thức khi sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông; thay đổi thói quen lạm dụng rượu, bia giúp nâng cao sức khỏe người Việt.

Tương tự, đại biểu Nguyễn Đại Thắng (đoàn Hưng Yên) ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe vì "tính mạng, sức khỏe con người là trên hết, trước hết".

Đại biểu Thắng cho biết, ban đầu rất băn khoăn với quy định này vì việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn sẽ dẫn tới những tác động nhất định, nhưng sau khi nghiên cứu các con số về tai nạn giao thông, kết quả mang lại từ việc xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn, ông đã quyết định chọn phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn.

Theo đại biểu tỉnh Hưng Yên, nếu quy định có ngưỡng và vượt ngưỡng mới bị xử lý, khi đã ngồi vào bàn rồi thì sao xác định được uống thế nào là trong ngưỡng, thế nào là vượt ngưỡng. Vì vậy, cấm tuyệt đối nồng độ cồn sẽ góp phần hình thành văn hóa “đã uống rượu, bia thì không lái xe”, bảo vệ cho chính gia đình của người điều khiển phương tiện giao thông.