Video: Voenhronika.ru

Thông cáo được Bộ Quốc phòng Nga đăng trên mạng xã hội Telegram tối 14/4 viết rằng, các đơn vị tác chiến-chiến thuật đường không cùng đơn vị tên lửa và pháo binh thuộc Lực lượng vũ trang nước này đã phá hủy một bệ phóng phòng không Iris-T, do Đức sản xuất, cùng một kho đạn của quân đội Ukraine.

Trong đoạn video được trang quân sự Voenhronika.ru công bố sau đó, máy bay không người lái (UAV) Nga trong lúc hoạt động ở tiền tuyến đã phát hiện bệ phóng tên lửa Iris-T và radar TRML được phía Ukraine triển khai gần đó. Dù phía Ukraine đã cố ngụy trang cho bệ phóng tên lửa, nhưng một phần khí tài này vẫn bị lộ.

iris 1.jpg
UAV Nga phát hiện vị trí bệ phóng tên lửa Iris-T và radar TRML của Ukraine. Ảnh: Voenhronika.ru

Quân Nga sau đó đã sử dụng tên lửa, theo Voenhronika.ru có thể là Kh-35U, để phá hủy bệ phóng tên lửa Iris-T và radar TRML.

IRIS-T là hệ thống phòng không hiện đại, có giá khoảng 136 triệu USD. Một tổ hợp IRIS-T đầy đủ bao gồm bệ phóng tên lửa, radar đa chức năng TRML-4D và xe chỉ huy. Tính đến năm 2022, loại khí tài này được phát triển với 2 phiên bản là IRIS-T SLS (tầm gần) và IRIS-T SLM (tầm trung) có tầm bắn lần lượt là 12km và 40km.

iris 2.jpg
Bệ phóng tên lửa Iris-T của Ukraine. Ảnh: Voenhronika.ru
iris 3.jpg
Radar TRML của Ukraine. Ảnh: Voenhronika.ru