Kỳ họp lần thứ 26 của Ban chấp hành Liên hiệp các câu lạc bộ và hội UNESCO châu Á - Thái Bình Dương (AFUCA) đã diễn ra ngày 2/4 tại Almaty, Kazakhstan. 13 nước thành viên đã tham gia kỳ họp: Ấn Độ, Bangladesh, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Hàn Quốc, Nepal, Nhật Bản, Nga, Pakistan, Philippines, Tajikistan, Trung Quốc, Việt Nam cùng đại diện tổ chức UNESCO, đại diện lãnh đạo Liên hiệp các câu lạc bộ, trung tâm, hội UNESCO Thế giới (WFUCA).

Ông Trần Văn Mạnh (thứ hai, từ phải qua) chụp ảnh cùng ban lãnh đạo mới của AFUCA và nguyên Chủ tịch AFUCA Bolat Akchulakov (ngoài cùng, trái). (Ảnh: Gandaki UNESCO Club)

Cuộc họp đã nghe báo cáo của các quốc gia thành viên AFUCA giai đoạn 2021-2022, tổng kết, đánh giá các hoạt động giai đoạn 2021-2022, thông qua sửa đổi bổ sung Điều lệ AFUCA, bầu các vị trí lãnh đạo của AFUCA nhiệm kỳ mới và thảo luận một số nội dung liên quan đến công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội thế giới lần thứ 10 của WFUCA. Báo cáo của đoàn Việt Nam được đánh giá cao, gây ấn tượng mạnh với nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, thiết thực trên các lĩnh vực văn hóa, khoa học, giáo dục và thông tin truyền thông.

Trong khuôn khổ cuộc họp, ông Trần Văn Mạnh - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam, Tổng biên tập tạp chí Ngày Nay đã được bầu vào vị trí Phó chủ tịch AFUCA. Trước đó, từ năm 1999 - 2004, Việt Nam cũng từng đảm nhiệm chức vụ này.

Trong 27 năm là thành viên chính thức của AFUCA, Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam luôn được đánh giá là một trong những hiệp hội quốc gia hoạt động mạnh và đa dạng nhất khu vực, với nhiều đóng góp thực chất và hiệu quả cho phong trào UNESCO phi chính phủ. 

Với cương vị Phó chủ tịch AFUCA, Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của Phong trào UNESCO phi chính phủ thế giới và khu vực, qua đó góp phần thúc đẩy các mục tiêu và lý tưởng cao đẹp của tổ chức UNESCO.