Bài viết: Ông Nguyễn Bá Thanh và 100 triệu được đăng tải trên Tuần Việt Nam đã thu hút được quan tâm của bạn đọc. Gần 400 ý kiến phản hồi về tòa soạn.

Hầu hết các ý kiến đều mong đợi sự quyết liệt của Tân Trưởng Ban nội chính lập lại trật tự kỷ cương cho xã hội. Tuy nhiên các ý kiến đều cho rằng rằng đây là công việc đặc biệt khó khăn.

Bạn đọc Nguyễn Mạnh Hùng (Email: hungnguyemoa@yahoo.com) viết: Mình hiểu cái khí chất của bác Thanh, tài năng, năng động, nhiệt huyết, hết lòng vì dân vì cái chung; dám nghĩ dám làm và dám chịu trách nhiệm, đặc biệt bác Thanh là người rất quyết liệt, đã nói là làm, đã làm là làm đến nơi đến chốn và vì cái chung. Ra Hà Nội thì sẽ có nhiều thách thức, khó khăn với bác, vì không đơn giản chút nào; nhưng mình biết bác Thanh sẽ làm hết mình, hết trách nhiệm và quyết liệt như tính cách đậm chất Quảng Nam của bác ấy đã từng làm trong suốt gần 20 năm làm lãnh đạo vừa qua. Bởi một điều mà bác Thanh hiểu hơn ai hết là nhân dân đang ủng hộ mạnh mẽ và đang đứng về phía bác để cùng chống tham nhũng, tiêu diệt bầy sâu đã và đang phá họa nền kinh tế, phá họai đất nước. Dĩ nhiên không thể quá kì vọng vào bác bởi vì trên bác Thanh còn có nhiều người. Đề cao pháp trị, luôn coi pháp luật là tối thượng và cần một sự đồng thuận, đoàn kết thật cao thì công tác chống than nhũng sẽ thành công.

Ông Nguyễn Bá Thanh
Tôi thấy bài viết rất đúng ở hiện trạng nước ta. Đó là ý kiến của bạn đọc Phan Phúc Trung (phanpt2004@yahoo.com). Ý kiến cho rằng Ông Thanh ở vị trí tham mưu cũng khó, phải cho ông toàn quyền quyết định mọi việc trong việc chống tham nhũng, như lời nói của ông " Rà vô và hốt liền", có như vậy công cuộc phòng chống tham nhũng mới mong có kết quả. Còn như hiện nay cứ hô cả hệ thống chính trị vào cuộc, nhưng như bài viết nêu là nhiều nhưng có lỗi? Nói như bài viết là những kẻ bị phanh phui là con tốt thí thôi. Còn những con cá lớn vẫn đang làm mất hết lòng tin của nhân dân. Vì vậy, nhân dân rất kỳ vọng vào sự sáng suốt của Đảng, trong đó vai trò quan trọng nhất là Tổng bí thư, cứ giao quyền tham mưu cho ô Thanh nhưng phải tin tưởng tuyệt đối vào sự tham mưu và quyết đoán xử lý ngay? Chúc ông Thanh và gia đình sức khỏe và thành công.

Tôi rất tâm đắc và thấm thía bài viết. "Vị thế và lao động của ông chỉ có ý nghĩa và hiệu quả, khi đặt trong sự vận hành của một hệ thống quản lý có các bộ máy tương đồng, tương thích, phù hợp quy luật thực tiễn. Có điều, hệ thống đó cũng đang có nhiều "lỗi", đang còn nhiều khiếm khuyết".! Do đó, sự kì vọng ở bản thân tôi đối với vị lãnh đạo như ông Thanh chắc chắn là có. Tuy nhiên, như bài báo đã phân tích tôi cũng hiểu thêm nhiều những khó khăn của ông. Đó là ý kiến bạn minhthe (duongminhthe01@gmail.com).

Bạn  Phạm Trung Kiên (kiendnt@yahoo.com) đọc xong bài viết bất giác nhớ đến 2 câu thơ của cụ Nguyễn Đình Chiểu: "Chở bao nhiêu đạo thuyền không khẳm. Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà". Trước quốc nạn về tham nhũng đang diễn ra ở hầu hết các cấp, lĩnh vực, ngành nghề trên toàn quốc hiện nay rất cần những bài viết giàu tính chiến đấu và rất cần con người để lôi ra trước công đường ngày càng nhiều "các đồng chí chưa bị lộ" để dân & nước được nhờ. Vẫn biết, vị trí mới của Nguyễn Bá Thanh sẽ gặp quá nhiều khó khăn vì những yếu tố vô hình, siêu hình như bài viết đã đề cập ở trên, cũng như thực trạng hiện nay. Là một người dân, tôi cũng rất đau lòng trước quốc nạn này, tôi lo không biết đến đời con, cháu mình sẽ nhận được gì từ 1 bộ máy mà trong đó thuộc đủ thành phần, thuộc  với đủ các loại hình đào tạo (không phải đại học chính quy công lập)?

Hãy làm cho cả nước như Đà Nẵng đó là mong đợi của bạn  Hà Thanh Lãnh (Thanhlanhbnc@gmaill.com.vn). Bạn cho rằng:  Theo tôi được biết ông Thanh qua thông tin đại chúng là một người liêm khiết,cương trực, quyết đoán, dám nghĩ dám làm, trong phạm vi là người đứng đầu của thành phố Đà Nẵng. nhưng giờ đây ông đã là quân sư của 1 nước .Tôi chỉ là một người dân lao động ở Bình Định mong muốn ông có thể xây dựng và bài trừ tất cả, những mặt tồn đọng chưa làm được trên cả nước này, mà thành phố của ông đã từng có mà ông đã làm được và sớm đưa nước Việt Nam phát triển như thành phố Đà Nẵng trong thời gian ngắn nhất có thể. và biết đâu chừng ông có thể là ông Nguyễn Văn Linh thứ 2. Tôi chúc ông và gia đình sức khỏe và thành công

Ông Thanh sẽ gặp muôn vàn khó khăn, đó là ý kiến của  Trần Thi (trongminh2108@yahoo.com). Phải nói thẳng thế này, trong xã hội hiện nay, những quan hệ trong sáng, không vụ lợi, những con người biết tự trọng, không làm nô lệ của đồng tiền, có trách nhiệm với bản thân và xã hội còn rất ít nếu không muốn nói là hiếm! cho nên, ông Thanh sẽ gặp vô vàn khó khăn trong công tác! Xin chép tặng ông Thanh câu thơ của Học giả Đào Duy Anh viết về cụ Nguyễn Du: " Cho hay tất cả đều mây nổi; Còn với non sông một chút tình"! Mong ông vì đất nước, vì nhân dân cần lao mà hành đạo!
Cảm phục và chúc ông đạt được kết quả là ý kiến của Bùi Thanh Lâm (thanhlam541958@gmail.com). Cũng giống như tác giả, tôi cảm phục ông Nguyễn Bá Thanh bao nhiêu thì tôi càng lo lắng cho ông bấy nhiêu. Lo cái "chất" của ông khó hợp với công việc. Lo cương vị mới của ông chỉ là tham mưu...rồi cuối cùng là lo ông sẽ cô đơn trong cuộc chiến chống quốc nạn này vì không phải là Đà Nẵng. Dẫu biết đó là khó khăn nhưng tôi vẫn thành tâm mong ông hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vô cùng nặng nề của mình, vì phía sau ông còn là nhân dân và những người lãnh đạo trong sáng.

Ban Bạn đọc