- Chúng ta đón xuân và mong cho cuộc đời ít đi những mảnh đời bất hạnh. Làm được điều đó là có sự chung tay sẻ chia của mỗi con người.

Năm 2012 qua đi với bao bộn bề lo toan. Dẫu đất nước phát triển song số người nghèo, hộ nghèo vẫn còn là điều trăn trở.

Cùng với toàn xã hội, VietNamNet trong năm qua đã làm nhịp cầu cho những tấm lòng bạn bè xa gần sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời bất hạnh, những thân phận nghèo khó.

Không cứ ở vùng sâu heo hút mà ngay ở các thành phố thị trấn, bên cạnh những ngôi nhà uy nghi những phương tiện xa hoa vẫn còn đó những mái tranh dột nát, những trẻ em lang thang cơ nhỡ, không có tuổi thơ phải bỏ học nửa chừng.

Thật cảm động và xót xa khi có những người bố, người mẹ sẵn sảng bán thận để có tiền chạy chữa cho con. Ứớc mơ có được mấy chục triệu đồng để mổ tim cứu sống con trẻ như là gánh nặng đè nặng lên số phận cuộc đời.

Nhiều bà mẹ nước mắt đã cạn khô. Không ai muốn xuôi tay đứng nhìn đứa con rứt ruột đẻ ra phải từng ngày chống chọi với số phận vì không có tiền chạy chữa…

Bên bờ sông Đáy ngay gần Hà Nội, nhà văn Nguyễn Quang Thiều trong loạt bài phóng sự về nông thôn đã làm bạn đọc không cầm được nước mắt. Nhiều cái chết thương tâm làm ta day dứt. Họ buông xuôi số phận khi không có tiền mà nằm chờ cái chết từ từ ập đến.

Và như chuyện cổ tích, những ước mơ được chữa bệnh được đi học trở thành hiện thực ngay ở cuộc đời này.
Từ những bài viết đăng trên VietNamNet, bạn đọc đã chung tay chia sẻ. Nhiều bạn đọc đến tòa soạn mong muốn trích một phần lương ít ỏi của mình ủng hộ cho những hoàn cảnh khó khăn đó.

Có kiều bào ta ở nước ngoài viết thư về tòa soạn xin được đóng góp. Những tấm lòng rộng mở nhận làm các cháu về con nuôi.

Trong năm 2012, báo đã nhận được nhiều tỷ đồng của bạn đọc ủng hộ những hoàn cảnh cụ thể, chưa kể số tiền mà bạn đọc đã gửi trực tiếp về gia đình.

Có thể nói với số tiền như vậy nhiều mảnh đời được hồi sinh, những ca phẩu thuật được tiến hành, những số phận nghèo khó được đổi đời, nhiều cháu bé hiếu học đã được cắp sách đến trường.

“Cám ơn bạn đọc đã một lần nữa sinh ra cháu. Cám ơn những tấm lòng hảo tâm đã làm thay đổi số phận chúng tôi. Cám ơn những tấm lòng thiện nguyện cho các cháu được nhìn thấy tương lai”…đó là một trong những vô số lời tri ân gửi tới những tấm lòng bạn đọc đã chung tay góp sức cho những mảnh đời bất hạnh.

Hàng trăm gia định hạnh phúc từ số tiền bạn đọc gửi ủng hộ là con số mang nhiều ý nghĩa. “Bầu ơi thương lấy bí cùng” là truyền thống nhân ái của dân tộc Việt Nam. Truyền thống đó như được nhân lên, lan tỏa, như thấm đẫm trong mỗi con người. Nó là dòng nước mát làm nảy sinh những chồi non lộc biếc.

Mùa xuân lại về trên khắp nẻo đường đất nước. Nhà nhà chuẩn bị đón xuân. Hoa đào hoa mai đã bắt đầu khoe sắc ở mỗi ngôi nhà, làng bản.

Chúng ta đón xuân và mong cho cuộc đời ít đi những mảnh đời bất hạnh. Làm được điều đó là có sự chung tay sẻ chia của mỗi con người. Nó như nụ xuân bừng lên đẩy lùi giá lạnh, thắp sáng niềm tin về sự tốt đẹp đã về.

Ban Bạn đọc