-Bạn đọc Nguyễn Trung Tâm và Nguyễn Thị Bông trú tại 13/05 Đặng Tất, phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa gửi đơn đề nghị ngưng thi công công trình của  bà Nguyễn Hải Ly trên đất đang tranh chấp.

Như Báo VietNamNet đã thông tin, ngày 24/7/2012 Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao (TANDTC) đã có Quyết định kháng nghị số 313/2012/KN-DS “Kháng nghị Bản án dân sự phúc thẩm số 34/2011/DSPT ngày 31/3/2011 của Tòa Phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng về vụ án tranh chấp di sản thừa kế giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Quý Báu và bị đơn là ông Nguyễn Trung Tâm và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan…Đề nghị Hội đồng Thẩm phán TANDTC xét xử giám đốc thẩm, hủy Bản án dân sự phúc thẩm nêu trên và Bản án dân sự sơ thẩm số 02/2010/DSST ngày 10/12/2010 của Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa; giao hồ sơ cho TAND tỉnh Khánh Hòa xét xử sơ thẩm lại theo đúng quy định của pháp luật. Tạm đình chỉ thi hành Bản án dân sự phúc thẩm nêu trên cho đến khi có Quyết định giám đốc thẩm.”

Ngày 10/9/2012, Cục Thi hành án dân sự Khánh Hòa  có Thông báo số 1085 TB-THA về việc tạm đình chỉ thi hành án, nêu rõ:

“Các khoản tạm đình chỉ thi hành:
Chia cho ông Nguyễn Quý Báu được quyền sử dụng 426m2 đất theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số H33032 ngày 13/8/2009 đứng tên bà Nguyễn Thị Mùi do UBND TP. Nha Trang cấp và được sở hữu phần nhà từ đường, phần nhà trọ, các công trình nằm trên lô đất này…”

Thế nhưng theo đơn khiếu nại của bạn đọc Nguyễn Trung Tâm và Nguyễn Thị Bông, thì  thửa đất này ông Nguyễn Quý Báu đã sang nhượng cho bà Nguyễn Hải Ly. Và, ngày 15/10/2012 (sau khi có Quyết định kháng nghị số 313/2012/KN-DS của TANDTC) ông Lê Huy Toàn, Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang vẫn ký cấp Giấy phép xây dựng số 931/GPXD cho bà Nguyễn Hải Ly được xây dựng trên thửa đất tại 13/5 đường Đặng Tất, phường Vĩnh Phước. TP. Nha Trang.

Sau khi có Quyết định kháng cáo, mảnh đất tranh chấp vẫn được cấp giấy phép xây dựng

Hiện bà Ly đang tiến hành thi công xây dựng nhà với quy mô 6 tầng. Bạn đọc Tâm và Bông khiếu nại khẩn cấp lần thứ 2, thì ngày 4/1/2013 chính ông Lê Huy Toàn, Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang lại ký văn bản số 23/UBND-QLĐT “yêu cầu bà Nguyễn Hải Ly tạm dừng thi công xây dựng công trình theo Giấy phép xây dựng đã được cấp số 931/GPXD ngày 15/10/2012.”

Tuy nhiên, đơn khiếu nại, tố cáo lần thứ 3 của bạn đọc Nguyễn Trung Tâm và Nguyễn Thị Bông cho biết: “ Tuy ông Toàn có văn bản trên nhưng không thấy cơ quan nào thực hiện việc đình chỉ xây dựng của bà Ly; mà chỉ thấy bà Ly ngày đêm kêu thợ xây dựng tấp nập… Tôi có đến Phòng quản lý đô thị hỏi ông Trưởng phòng Lê Tiến Vĩnh thì được trả lời ‘chờ xác minh bên Tòa và bảo vệ quyền lợi người thứ ba’.”

Thực tế đó khiến bạn đọc Nguyễn Trung Tâm và Nguyễn Thị Bông ngờ rằng “có một thế lực có quyền ở UBND TP. Nha Trang và Phòng quản lý đô thị bao che cho bà Nguyễn Hải Ly… các biên bản trên chỉ mang hình thức đối phó, bao che cho bà Nguyễn Hải Ly xem thường pháp luật, văn bản của nhà nước”.


Ngôi nhà cao tầng tiếp tục được xây dựng trong khi chính quyền có văn bản tạm ngừng thi công.

Trên đây là tóm tắt nội dung đơn khiếu nại, tố cáo của bạn đọc Nguyễn Trung Tâm và Nguyễn Thị Bông trú tại 13/05 Đặng Tất, phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Đề nghị các cơ quan có trách nhiệm của tỉnh Khánh Hòa và Tòa án nhân dân Tối cao xem xét và có biện pháp thiết thực bảo đảm những văn bản pháp luật được thực thi nghiêm minh.

Ban Bạn đọc