-Bạn đọc Bùi Thị Tám đến Báo VietNamNet khiếu nại về phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư GPMB dự án khu xử lý nước thải khu công nghiệp Cái Lân, TP. Hạ Long.

Các tin liên quan

Tự nguyện quan hệ, nếu gia đình bạn gái kiện thì sao?

Vợ đẹp là vợ người ta!

Thử ADN xong...mất cả vợ lẫn con

Tin bạn thân...tôi mất chồng

Báo Thời đại thông báo tuyển nhân sự

Hai lần chuyển nhượng, đều giấy viết tay

Tóm tắt vụ việc như sau:

Theo Quyết định giao đất, giao rừng số 1067/QĐ-UB ngày 15-10-1993 của UBND TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Đình Bá, trú tại tổ 2, khu 9, phường Bãi Cháy được giao 15,2ha đất lâm nghiệp để trồng rừng với thời hạn 50 năm. Đến ngày 7-1-2005, ông Nguyễn Đình Bá cùng vợ là Nguyễn Thị Mai đã chuyển nhượng vườn, rừng, nhà bảo vệ, giếng nước… trên toàn bộ diện tích đất này cho ông Nguyễn Ngọc Hiền và ông Ngô Đình Quảng, trú tại tổ 4, khu 10, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long. Hai bên thỏa thuận bằng giấy viết tay..

Ngày 16-8-2005, ông Nguyễn Ngọc Hiền và vợ là Phạm Thị Hương; ông Ngô Đình Quảng và vợ là Nguyễn Thị Lan đã thống nhất chuyển nhượng cho bà Bùi Thị Tám và bà Nguyễn Thị Huệ, trú tại tổ 4, khu 10, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long một phần diện tích là 4,3ha. Hai bên cũng thỏa thuận bằng giấy viết tay. Sau khi nhận chuyển nhượng, bà Tám đã đầu tư tiền của, công sức khai hoang mở rộng diện tích. Đến nay, diện tích thực tại khu đất của bà Tám là 5,3ha.

Thực hiện dự án xây dựng khu xử lý nước thải của khu công nghiệp Cái Lân (UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt cho công ty TNHH Hoài Nam, Quảng Ninh thực hiện), khu đất này của bà Tám bị thu hồi.

Thu hồi đất của bà Tám, bồi thường ông Hiền, ông Quảng?

{keywords}
Phần đất thu hồi của Tám, nhưng lại bồi thường cho người khác (Ảnh Nguyễn Khuê)
Ngày 4/12/2012, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư TP. Hạ Long xét duỵệt phương án đền bù cho hộ bà Bùi Thị Tám thuộc diện giải phóng mặt bằng dự án khu xử lý nước thải của khu công nghiệp Cái Lân. Sau khi xem xét hồ sơ, Hội đồng đề nghị UBND phường Bãi Cháy  xác minh làm rõ quyền lợi liên quan đến việc đền bù…đối với các ông Nguyễn Ngọc Hiền và Ngô Đình Quảng (là những người chuyển nhượng đất cho bà Bùi Thị Tám).

Ngày 6/12/2012, UBND phường Bãi Cháy có buổi làm việc với các ông Nguyễn Ngọc Hiền và Ngô Đình Quảng.

Ngày 8-12-2012, UBND phường Bãi Cháy có văn bản số 581/BC-UBND gửi Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư TP. Hạ Long, về việc bổ sung thông tin nguồn gốc mục đích sử dụng đất, đối tượng bồi thường thuộc diện GPMB dự án khu xử lý nước thải công nghiệp của KCN Cái Lân. Văn bản này nêu rõ: “Sau khi chuyển nhượng thửa đất này cho bà Bùi Thị Tám, các ông Nguyễn Ngọc Hiền và ông Ngô Đình Quảng đã không còn quyền lợi gì tại đây. Do vậy, phương án đền bù được lập cho hộ bà Bùi Thị Tám, các ông không có ý kiến thắc mắc gì, và cam kết không có tranh chấp…”.

Thế nhưng, văn bản số 121/PTQĐ ngày 30/1/2013 của Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Hạ Long gửi bà Tám lại cho rằng: “Về tính pháp lý của hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông Nguyễn Ngọc Hiền và bà Bùi Thị Tám không đúng với quy định của pháp luật”.

Thế nên, ngày 7-2-2013, UBND TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định số 387/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ  giải phóng mặt bằng, thì người được nhận bồi thường, hỗ trợ không phải là bà Tám, mà lại dành cho hộ đồng sử dụng là ông Nguyễn Ngọc Hiền và Ngô Đình Quảng!

Bạn đọc Bùi Thị Tám bức xúc cho rằng về tính pháp lý, hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ giữa ông Hiền và bà, có khác gì hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ trước đó giữa ông Bá và ông Hiền? Hiện tại, bà Tám đang là chủ sử dụng đất, không tranh chấp với ai, TP. Hạ Long thu hồi đất của bà, sao lại đi bồi thường cho người khác?

Vì thế bà Bùi Thị Tám gửi đơn khiếu nại đến nhiều cơ quan có thẩm quyền và cơ quan thông tin đại chúng, trong đó có Báo VietNamNet.

Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tỉnh Quảng Ninh và TP. Hạ Long xem xét, giải quyết vụ việc cho thấu tình, đạt lý.

Ban Bạn đọc