- Huổi Chá là một thôn của xã Chà Cang, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Đường đến Huổi Chá xa hun hút, thế mà Giàng A Vềnh cũng cố đưa vợ lên viện ở tận thị xã Điện Biên khám bệnh. Bác sĩ bảo vợ Vềnh bị bệnh tim đã dẫn đến suy tim độ nặng, rồi giải thích thêm cho Vềnh mấy câu về chi phí và cách chữa bệnh… Thế rồi Vềnh chẳng nói năng chi dẫn vợ ra về.

TIN BÀI KHÁC;


Từ hôm ấy, vợ Vềnh là Vàng Thị Chứ nằm liệt trên giường. Không thuốc men do bác sĩ cấp, không đồ bồi bổ, chỉ vài nhánh lá rừng chữa bệnh. Bệnh đã đến độ nguy kịch, họ đã nghĩ đến việc “nếu mà vợ chết thì chỉ còn chồng với 2 đứa con”.

Hái lá cây chữa bệnh tim…

Trong chuyến công tác đến Huổi Chá đoàn chúng tôi phải nghỉ chân mấy lần vì đường xa và khó đi. Xóm Huổi Chá cách thành phố Điện Biên gần 200km. Nơi đây có rất ít người dân sinh sống. Tất cả mọi người đều nghèo như nhau, vì cuộc sống của người dân chỉ quẩn quanh sườn núi, trông chờ vào nương ngô, nương sắn…

Thấy xa xa có một người đàn ông khắc khổ đang bế một em bé mặt mũi lem nhem, quần áo nhếch nhác cạnh một túp lều ven đường, chúng tôi đến hỏi chuyện.

{keywords}

Môi thâm tím, bụng phình to, Chứ đã bị suy tim độ nặng

Người đàn ông nói bằng thứ tiếng Kinh không rõ ràng: “Em tên là Giàng A Vềnh, năm nay 25 tuổi. Đây là con gái lớn của em, còn kia là vợ em”. Vềnh chỉ tay vào trong nhà, bên trong nhà là chiếc giường đang có một người nằm trùm chăn kín đáo. Bóng người ốm trùm chăn đè nặng lên không khí trong nhà.

Gọi là nhà nhưng đúng hơn nó chỉ như một túp lều nhỏ chênh vênh. Nó mong manh tới mức khiến người ta có cảm giác chỉ cần một trận gió sẽ bay mất, bởi nhà được dựng lên từ những mảng nứa thưa và những mảnh bạt đã cũ nát.

{keywords}

Ngôi nhà mà anh Vềnh, chị Chứ và 2 đứa con đang ở

Giàng A Vềnh vừa dẫn khách vào nhà vừa kể chuyện. Quê Vềnh và vợ ở mạn Lào Cai, cuộc sống khó khăn nên hai vợ chồng đến đây sinh sống. Những năm trước, vợ chồng và 2 đứa con Vềnh vẫn sống đều đặn hằng ngày với lương thực từ việc trồng ngô, đào sắn.

Thế mà thời gian gần đây vợ Vềnh sinh bệnh. Vềnh bảo: “Chứ bị bệnh, không đi làm được, không ăn được. Cho Chứ ăn thì Chứ phun ra phì phì. Bụng Chứ ngày một phình to. Chứ bảo không thở được, hỏi chuyện Chứ cũng không nói được gì đâu!”.

Vềnh đưa ra cho chúng tôi xem một tờ giấy nhỏ. Tờ giấy có ghi chẩn đoán Chứ bị Suy tim. Bác sĩ từng cho Vềnh biết, chữa bệnh này rất tốn kém phải hết mấy chục triệu. Nhà 10 nghìn còn không có… nên Vềnh đưa vợ về nhà. Hằng ngày, để vớt vát sự sống cho Chứ, Vềnh lên rừng hái lá về nấu cho vợ uống.

Trên chiếc giường ọp ẹp với chăn màn đã cũ nát ở góc nhà, Chứ nằm ở đó. Bụng của Chứ to giống như đang có bầu. Đôi môi Chứ thâm tím, mặt và chân tay Chứ đều bị sưng phù. Bệnh tim của Chứ đã chuyển sang giai đoạn suy tim ngày một nặng kèm theo triệu chứng gan sưng phù, người sốt và đau tấy.

Cái nghèo truyền kiếp và tương lai của những đứa trẻ

Chúng tôi nhắc khéo để Vềnh đưa Chứ đi chữa bệnh, Vềnh thật thà: Trong nhà không có tiền. Không có tờ tiền nào đến 10 nghìn thì đưa vợ đi viện thế nào được?

Vềnh thương vợ lắm! Vềnh đi rừng lấy thuốc theo chỉ bảo của nhiều người về sắc cho vợ uống. Có điều Vềnh không biết, suy tim không chữa được bằng những thứ lá thông thường!

{keywords}

Nếu Chứ có mệnh hệ gì thì sẽ có thêm những đứa trẻ mồ côi…

Có lần, Chứ nói với Vềnh: Nếu ông trời bắt chết thì phải chết. Chứ chỉ thương 2 con nhỏ. Giá chúng lớn hơn một tí…

Vềnh nhìn vợ, đôi mắt luyến tiếc long lanh. Đôi tay khô sạn của Vềnh vuốt lại mái tóc cho con gái rồi bế con đến bên vợ đang nằm thở những tiếng thở nặng nhọc. Từng cơn đau đớn kéo đến căn chòi nhỏ, mỗi lúc một nhiều hơn. Đứa con nhỏ nhìn mẹ cúi mặt…

Tình cảnh của Chứ đã rất nguy kịch. Nỗi ám ảnh về những con người phải chết vì không có tiền chữa bệnh ám ảnh chúng tôi. Mong mỏi có những tấm lòng hảo tâm đến giúp Chứ thật nhanh để chị được chữa bệnh…

Phạm Hoa - Tú Anh

 

Bạn đọc ủng hộ Vàng Thị Chứ theo địa chỉ:

1. Gửi trực tiếp: Giàng A Vềnh, xóm Huổi Chá, xã Chà Cang, Huyện Mường Nhé, Điện Biên. Số điện thoại: 01626350643

2. Qua báo VietNamNet (ghi rõ ủng hộ Vàng Thị Chứ ở Điện Biên)

- Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn