- Cha và mẹ em lấy nhau, có với nhau 2 người con và dành dụm mua đất, cất nhà. Cất nhà xong được 4 năm thì mẹ em bệnh, rồi mất. Hai năm sau thì cha lấy vợ kế, chung sống được 5 năm thì xảy ra mâu thuẫn (cha và vợ kế không có thêm con).

TIN BÀI KHÁC

Khi cha và vợ kế sống chung chỉ mua thêm 2 chiếc xe máy và một số vật dụng linh tinh khác.

Vậy xin hỏi luật sư, nếu ly hôn thì việc chia tài sản sẽ như thế nào? Căn nhà đó có phải chia 1/2 cho người mẹ kế kia không? Và 2 người con đã trưởng thành có được chia tài sản không?

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Về trường hợp của bạn, Luật Giải Phóng tư vấn như sau:

Giả sử các cuộc hôn nhân của cha bạn là hợp pháp, tức có đăng ký kết hôn và không vi phạm các điều cấm của pháp luật về kết hôn. Việc xác định tài sản chung của vợ chồng được quy định tại khoản 1 điều 27 của Luật Hôn nhân và Gia đình như sau:

“Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh và những thu nhập hợp pháp khác của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và những tài sản khác mà vợ chồng thoả thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng. Quyền sử dụng đất mà vợ hoặc chồng có được trước khi kết hôn, được thừa kế riêng chỉ là tài sản chung khi vợ chồng có thoả thuận.

Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất.”

Căn cứ theo quy định nêu trên, thì căn nhà là tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân của cha và mẹ bạn. Hai chiếc xe máy và các tài sản khác là tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân của cha bạn và người mẹ kế. Khi ly hôn, người mẹ kế chỉ được chia tài sản chung của vợ chồng hình thành trong thời kỳ hôn nhân bà ấy và cha bạn. 

Về tài sản là căn nhà, là tài sản chung của cha bạn và mẹ bạn, nên mẹ bạn và cha bạn mỗi người được sở hữu ½ giá trị căn nhà, khi mẹ bạn chết, ½ căn nhà này được xác định là di sản thừa kế. Theo đó, nếu mẹ bạn chết không để lại di chúc, căn cứ vào khoản 2 điều 676 của Bộ luật Dân sự 2005 thì ½ giá trị căn nhà đó sẽ được chia theo pháp luật thành ba phần bằng nhau: cha bạn và hai người con. Như vậy, mỗi người con trưởng thành đó được hưởng 1/3 trên giá trị của ½ giá trị căn nhà.

Tư vấn bởi Văn phòng luật sư Giải Phóng. Địa chỉ: 225 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh. Tổng đài tư vấn luật: 19006665

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).