- Công nhân, học sinh sinh viên điều khiển phương tiện giao thông đi ngược chiều đang diễn ra phổ biến tại QL5, bất chấp hiểm nguy rình rập từ phương tiện qua lại trên đường…

TIN BÀI KHÁC

Thời gian gần đây, tại các khu công nghiệp Tân Trường, Đại An (huyện Cẩm Giàng), một số điểm khu công nghiệp huyện Nam Sách cứ vào giờ tan tầm (11h trưa và 17h chiều), người đi đường dễ dàng bắt gặp hình ảnh rất đông công nhân, học sinh, sinh viên điều khiển phương tiện giao thông đi ngược chiều với tốc độ cao.

Điều đáng lo ngại hơn nữa là đa số người ngồi trên xe chủ yếu là thanh niên trong độ tuổi lao động không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Thậm chí, có xe còn đèo ba bốn người, bấm còi inh ỏi, lao đi vùn vụt khiến những người đi đúng chiều cũng phải căng mắt ra xử lý tình huống để đảm bảo an toàn.

{keywords}

Học sinh đèo 3 đi xe máy không đội mũ bảo hiểm

Với những công nhân đi xe đạp, do ngại đạp xe đến vòng xoay sang đường cách đó chừng 500 m, họ đã tự nghĩ ra cách sang đường bằng việc “xé” hàng rào phân cách bằng bê tông giữa tuyến đường. Cá biệt, nhiều người ung dung “vác” xe qua hàng rào phân cách dù các xe khách, container… vẫn phóng nhanh trên đường.

Ngoài ra, hiện nay dọc tuyến QL5 còn có tới 9 trường học nằm kế sát mặt đường. Sau mỗi buổi học, người tham gia giao thông dễ dàng nhìn thấy các sĩ tử trong trang phục áo trắng ngồi điều khiển những chiếc xe đạp điện phóng vù vù trên đường.

Hầu hết, người điều khiển loại phương tiện này không đội mũ bảo hiểm, thậm chí, nhiều xe còn chở đến ba người lượn lách, đánh võng trên đường.

Đỗ xịch chiếc xe đạp điện vào quán nước ngay gần khu vực cổng trường, nhóm bạn học sinh lao xao bàn tán, hí hửng khoe chiến tích thắng cuộc đua xe trên đoạn đường từ nhà tới trường dài 5 km bằng cách dàn hàng ba tập trung đua xe đi ngược chiều, thậm chí, thách đố nhau “tạt” đầu xe người đi ngược chiều chỉ với phần thưởng dành cho người thắng cuộc là suất ăn uống miễn phí.

Bên cạnh đó, nhiều ôtô chạy với tốc độ lớn đã phanh “cháy” đường bởi gặp cảnh tượng nghênh ngang đi ngược chiều của những phương tiện trên.

{keywords}

Học sinh, sinh viên, công nhân các khu công nghiệp ngang nhiên đi ngược đường rất nguy hiểm.

Ngoài ra, tại nhiều điểm giao cắt do người dân tự ý cơi nới, tình trạng tái chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi bán hàng đã nảy sinh thành cung đường "tử thần" thường gây tai nạn giao thông.

Theo Đại úy Bùi Huy Đạt, Phó Trạm trưởng Trạm Ba Hàng (Phòng CSGT Công an tỉnh Hải Dương), trước đây, tại các điểm khu công nghiệp trên cũng đã xuất hiện tình trạng đi ngược chiều nhưng với mật độ ít. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, sau khi dải phân cách trên QL5 được tháo dỡ, thực trạng xe dàn hàng 3 đi ngược chiều, sai làn, không quan sát diễn ra phổ biến đã gây nguy hiểm đến tính mạng cho người điều khiển giao thông.

Thống kê của Trạm CSGT Ba Hàng 4 tháng gần đây cho thấy, lực lượng CSGT đã xử phạt 700 xe máy đi sai phân làn đường, 24 trường hợp đi vào đường ngược chiều, 279 người không đội mũ bảo hiểm…

Để khắc phục những bất cập trong tổ chức giao thông tại các "điểm đen" trên, Đại úy Bùi Huy Đạt cho biết, lực lượng CSGT đã đến tận các khu công nghiệp để tuyên truyền cho công nhân, người tham gia giao thông chấp hành nghiêm các quy định của Luật giao thông.

“Từ ngày 8/5, chúng tôi đã phối hợp với công an huyện, thành phố tăng cường xử lý vi phạm đi ngược chiều tập trung vào giờ cao điểm. Sau gần 1 tháng ra quân, dù ý thức người tham gia giao thông đã có sự thay đổi nhưng khi vắng bóng lực lượng chức năng thì các đối tượng này thản nhiên tái phạm”, Đại úy Đạt cho hay.

Theo Đại úy Đạt, về lâu dài, cần có giải pháp tổng thể như: sử dụng hệ thống đèn tín hiệu để phân luồng giao thông, đặt thêm biển báo, xây dựng đường gom… để ngăn chặn vi phạm cũng như những tai nạn đáng tiếc xảy ra trên đường QL5.

Vũ Điệp

Theo quy định tại điểm đ Khoản 3 Điều 9 Nghị định số 34/2010/NĐ-CP, phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm: “Đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều của đường một chiều, trừ trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định.”

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe vi phạm mà gây tai nạn giao thông nhưng chưa tới mức nghiêm trọng thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 60 ngày; hoặc gây tai nạn giao thông từ mức nghiêm trọng trở lên thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe không thời hạn (Khoản 9 – Điều 9 Nghị định số 34/2010/NĐ-CP).