-  Được đến trường đi học là niềm vui của bất kì đứa trẻ nào. Nhưng với Nguyễn Đức Tùng, dường như đi học là cả một niềm khao khát đến cháy bỏng và có cả sự bất lực, bế tắc khi không có đôi chân lành lặn để tự mình đến trường…

TIN BÀI KHÁC

Căn nhà của em Nguyễn Đức Tùng (SN 2001, phường Bạch Hạc, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) nằm lọt thỏm cuối ngõ, bên cạnh ao bèo tây ở xóm Mộ Hạ.

Ngày nào cũng như ngày nào, Tùng cũng lặng lẽ ngồi trước sân nhà, buồn bã nhìn ra ngoài cổng, nơi lũ trẻ cùng xóm tung tăng rủ nhau đi học. Vẫn là thằng Hoạt, thằng Minh, con Nga…chiều chiều sang nhà Tùng chơi, nô đùa quanh sân nhà Tùng. Thế mà, buổi sáng, chúng nó vận quần đen áo sơ mi trắng, thắt khăn quàng đỏ tươi ríu rít rủ nhau đi học. Tùng nhìn theo chúng bạn mà thèm, mà buồn cho bản thân mình.

Cậu bé Tùng khi sinh ra nặng 3,3 kg, trắng trẻo bụ bẫm như những đứa trẻ khác. Thế nhưng, cha mẹ em chưa kịp vui trọn vẹn với hạnh phúc được làm cha làm mẹ…Mẹ nuôi Tùng rất tốt, rất khéo, Tùng cũng không bị ốm nhưng nuôi mãi mà Tùng cũng không lớn, không lên cân và chân cứ mềm ra.

Chị Nguyễn Thị Dung (39 tuổi) – mẹ Tùng tâm sự: 7 tháng tuổi, biết lẫy mà cháu không thể ngóc đầu lên được, háng không dạng ra được. Nhưng phần vì nhà nghèo, phần vì thiếu hiểu biết nên bố mẹ chẳng đưa đi bác sĩ, lúc đó chúng tôi chỉ hi vọng cứ nuôi lớn rồi dần dần, Tùng sẽ biết hết, Tùng chỉ chậm hơn những đứa trẻ khác thôi!

{keywords}
Ao ước của em bấy lâu là có được chiếc máy tính nối mạng để em có thể biết được thế giới xung quanh.

Đến lúc Tùng 1 tuổi, bố mẹ thấy Tùng không đứng được nên mới đưa em đi bác sĩ ở bệnh viện Tỉnh. Nhưng các bác sĩ ở đây thăm khám mãi cũng không ra bệnh gì, chỉ cho em đôi nẹp chân và bảo gia đình về nẹp cho em. Nhưng về nhà nẹp mãi mà chân em vẫn cứ mềm ra và không thể đứng được.

Năm 2002, nghe người ta mách, bố mẹ Tùng gom góp được dăm triệu rồi đưa em về viện Nguyễn Tài Thu châm cứu. Các bác sĩ dưới bệnh viện đã chẩn đoán là cháu bị bẩm sinh nên khả năng chữa được là rất khó. Nhưng khi ấy, bố mẹ Tùng vẫn cố gắng nhờ các bác sĩ châm cứu cho em, biết đâu vận may sẽ đến…

Suốt 5 tháng ròng châm cứu, chân của Tùng vẫn vậy, háng vẫn không thể dạng ra bình thường. Các bác sĩ khuyên gia đình đưa Tùng về với hi vọng, sau này lớn, xương cứng cáp dần rồi may ra thì khỏi.

Thế rồi, ngày này sang ngày khác, năm này sang năm khác, Tùng vẫn lớn nhưng đôi chân thì không thể cử động, háng vẫn bất động.

{keywords}
Hai mẹ con Tùng trước căn nhà lụp xụp của mình

Hiện nay, bố mẹ Tùng đang là lao động chính, nuôi cả nhà 6 nhân khẩu gồm ông bà nội và hai anh em Tùng. Bố mẹ Tùng đều là lao động tự do, công việc bấp bênh, ai thuê gì làm nấy, ngày công cao lắm cũng chỉ đôi trăm. Bố Tùng còn bị tai nạn, mất một mắt nên sức khỏe cũng hạn chế.

Cho đến nay, Tùng vẫn không có được đôi chân bình thường để đi học. Mẹ em cũng nhiều lần đi xin học cho con nhưng mỗi lần đến gõ cửa các trường là một lần thất vọng và đau đớn. Trường nào cũng từ chối, không tiếp nhận em.

Khi gia đình đến Trung tâm bảo trợ trẻ em mồ côi của tỉnh, họ đồng ý nhận em nhưng học phí mỗi tháng mấy trăm, gia đình không lo được. Hơn nữa, trường ở xa nhà đến cả chục km, gia đình không có điều kiện đưa đón Tùng hằng ngày nên bố mẹ Tùng đành ngậm ngùi để em ở nhà.

Tùng tâm sự: Không được đi học như các bạn, em rất buồn. Cả ngày ở nhà, em chỉ biết đọc sách. Ao ước của em bấy lâu là có được chiếc máy tính nối mạng để em có thể biết được thế giới xung quanh. Nhưng mẹ em nói gia đình chưa có tiền để mua…

Ước mơ nhỏ bé, giản dị nhưng với Tùng, nó xa vời quá…

Nhân Ái

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1, Gửi trực tiếp chị Nguyễn Thị Dung, 01668720744, tổ 18, xóm Mộ Hạ, phường Bạch Hạc, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ)

2, Qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ cháu Nguyễn Đức Tùng ở Phú Thọ

Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

2. Email: banbandoc@vietnamnet.vn