- Từ khi chồng mất, bốn mẹ con chị Quách Thị Thuỷ, trú thôn Phú An, xã Thạch Đồng, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa phải sống nương tựa vào sự giúp đỡ của hàng xóm.

TIN BÀI KHÁC:


Mấy ngày nay, cái nắng như đổ lửa trong ngôi nhà lợp bằng mái bờ rô xi măng rộng khoảng 30 mét vuông còn xây dang dở. Trong nhà nóng hừng hực như chiếc lò thiêu, bốn mẹ con nằm chỉ có một cái quạt. Chị Thuỷ nhìn vào di ảnh của chồng, ánh mắt như than vãn.

Nhà chị Thuỷ thuộc diện hộ nghèo nhất thôn, không có ruộng để làm. Cuộc sống hàng ngày của gia đình chỉ trông chờ vào người chồng đi làm thuê.

{keywords}
Chồng mất, 4 mẹ con chị Thủy không biết nương tựa vào ai

Ngày anh Nguyễn Kim Hùng (chồng chị) chưa mất, công việc chính của anh là ai thuê gì làm nấy. Mỗi ngày cũng kiếm được năm bảy chục ngàn đồng. Chị Thuỷ thì hàng ngày ra đồng mò cua, bắt ốc bán cũng đủ tiền mua thức ăn trong ngày.

Mới đây tai hoạ ập xuống khi anh Hùng bị điện giật chết trong lúc đi làm thuê. Từ đó cuộc sống của gia đình chị Thuỷ bị đảo lộn, con cái thiếu ăn, thiếu học.

Chỉ Thuỷ bị bệnh thần kinh lúc tỉnh táo, lúc thì như một đứa trẻ lên ba. Hàng ngày chị ra đồng mò cua, bắt ốc bán. Ngày thuận cũng kiếm được 40-50 nghìn đồng, còn lại trung bình chỉ được 10-20 nghìn.

Nhưng từ khi chồng chị mất, để lại mình chị với 3 đứa con nheo nhóc. Ngày nào chị khoẻ đi ra đồng bắt cua, ốc còn có cái để ăn, không thì mẹ con lại phải nhịn đói qua ngày hoặc trông chờ vào sự giúp đỡ của hàng xóm.

Mấy ngày hôm nay trời nắng nóng, bệnh thần kinh của chị Thuỷ lại tái phát. Đứa con gái lớn Nguyễn Thị Huệ vừa tròn 7 tuổi tranh thủ thời gian nghỉ hè làm thay công việc của mẹ.

“Mẹ bảo đầu năm học tới mẹ không có tiền cho em đi học nữa. Em ở nhà đi làm thuê phụ giúp mẹ thôi. Mẹ bệnh, cháu chỉ mong mẹ đừng bỏ các cháu như bố, cháu thương mẹ lắm”, cháu Huệ nói.

Nghe đứa con nói như vậy, chị Thuỷ nhìn vào di ảnh của chồng gào thét: “Tại sao ông trời không bắt tôi chết thay cho anh, để giờ đây tôi không làm được gì nuôi nấng chúng nó. Ba đứa con đang tuổi ăn, tuổi lớn. Nhìn các con không được như những đứa bạn cùng trang lứa mà tôi như cắt từng khúc ruột”.

Chị kể lại: Vào chiều 22/5, khi anh Hùng được bà con hàng xóm thuê chở lúa từ đồng về. Vừa lúc trời đổ cơn giông, anh Hùng bị dây điện đứt xà xuống đường giật chết tại chỗ.

{keywords}.

Anh Hùng ra đi, để lại ngôi nhà còn dang dở và 3 đứa con thơ dại

Khi anh Hùng còn sống, mọi việc nặng nhọc trong già đình đều một tay anh lo liệu. Thương vợ, thương con phải ở trong căn tranh dột nát. Vợ chồng đã bàn với nhau bán con trâu là tài sản lớn nhất của gia đình và vay mượn thêm ít tiền nữa làm cái nhà nho nhỏ cho con cái có chỗ chui ra chui vào.

Vậy mà ngôi nhà chưa xây xong anh Hùng đã vĩnh viễn ra đi, để lại ngôi nhà còn dang dở và 3 đứa con thơ dại.

“Ngôi nhà này cũng do hàng xóm chung tay giúp sức làm được 2 năm nay nhưng vẫn còn dang dở. Bây giờ chồng chết rồi, tiền không có để trả nợ, chắc mẹ con tôi phải sống như vậy đến hết đời”, chị Thuỷ chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Nga, một người hàng xóm nói: “Nhà chị Thuỷ bây giờ khổ lắm. Từ khi chồng chết, mẹ con chẳng biết làm gì mà ăn. Ai thuê gì làm nấy, nhiều hôm thiếu gạo, hàng xóm lại mỗi người góp một ít giúp đỡ”.

Ở đâu thằng con út Nguyễn Kim Chung (4 tuổi) chạy về níu tay mẹ nằng nặc đòi mua kẹo. Mẹ nó không cho, nó nằm cằn ra nền đất khóc lóc ăn vạ. Nó có biết rằng cuộc sống của gia đình mình bây giờ miếng ăn còn chưa đủ.

Lê Anh 

Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp chị Quách Thị Thuỷ – thôn Phú An – xã Thạch Đồng – huyện Thạch Thành – tỉnh Thanh Hóa. Số điện thoại liên lạc: 0168.8372.954.

2, Qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ gia đình chị Quách Thị Thủy ở Thanh Hóa

Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

2. Email: banbandoc@vietnamnet.vn