-Theo đơn của bạn đọc Lưu Hồng Chuyên ở số nhà 44 thôn Khúc Thủy, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội và 17 bạn đọc cùng thôn, việc rà soát đất giãn dân từ năm 2008 đến nay… vẫn chưa xong!

TIN BÀI KHÁC:

Đáp ứng nhu cầu về chỗ ở của người dân xã Cự Khê, ngày 2/2/2008 UBND xã Cự Khê lập danh sách các  hộ đề nghị cấp đất giãn dân để UBND huyện Thanh Oai xét duyệt. Ngày 7/7/2008 UBND huyện Thanh Oai ban hành Quyết định số 911 QĐ/UB thu hồi 6.217 m2 đất để giao cho các hộ tự làm nhà ở. Nhưng khi tiến hành triển khai cấp đất giãn dân thì xảy ra khiếu kiện. Xin dẫn văn bản số 36/UBND ngày 26/8/2008 của UBND huyện Thanh Oai gửi UBND xã Cự Khê:

“Trong những ngày gần đây, UBND huyện Thanh Oai, các cơ quan tiếp dân của TP Hà Nội liên tục nhận được đơn tố cáo của một số công dân xã Cự Khê tố cáo UBND xã Cự Khê tổ chức xét duyệt giao đất giãn dân không đúng đối tượng.

Để giải quyết dứt điểm việc trên, UBND huyện Thanh Oai yêu cầu UBND xã Cự Khê:

1/ Tổ chức kiểm tra, rà soát xét duyệt lại đối tượng xin giao đất giãn dân theo danh sách đề nghị ngay 2/2/2008 của UBND xa Cự Khê bảo đảm dân chủ, công khai và đúng theo quy định.

2/Tập trung giải quyết dứt điểm việc khiếu kiện trên để đảm bảo ổn định tình hình của địa phương. Báo cáo kết quả cụ thể về UBND huyện qua Phòng Tài nguyên và Môi trường trước ngày 15/9/2008”.

Thế nhưng đến ngày 6/10/2008, chưa thấy UBND xã Cự Khê gửi báo cáo, UBND huyện Thanh Oai lại có văn bản số 100/UBND “yêu cầu UBND  xã Cự Khê thực hiện nghiêm túc công văn số 36”, và đương nhiên, việc cấp đất giãn dân bị dừng lại!

Mãi đến tháng 7/2010, UBND xã Cự Khê mới có tờ trình gửi UBND huyện Thanh Oai xin cấp đất giãn dân cho 26 hộ, nhưng vẫn chưa được chấp thuận. Xin dẫn văn bản số 14/CV-TNMT ngày 18/4/2011 của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Oai:

“…Đề nghị UBND xã Cự Khê khẩn trương tổ chức rà soát, xét duyệt lại đối tượng xin giao đất giãn dân. Báo cáo Hội đồng nhân dân xã cho ý kiến kèm theo Tờ trình của UBND xã về việc xin giao đất giãn dân cùng với Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và Quyết định phê duyệt dự án theo quy định về quản lý đầu tư xây dựng. Bản vẽ quy hoạch sử dụng đất có xác định vị trí khu đất, bản vẽ quy hoạch tổng mặt bằng khu đất tỷ lệ 1/500 do đơn vị tư vấn có chức năng lập và được UBND huyện phê duyệt cùng với danh sách các hộ gia đình đủ điều kiện gửi Phòng Tài nguyên và Môi trường thẩm định để trình UBND huyện Thanh Oai phê duyệt, thực hiện theo quy định của pháp luật”.

{keywords}

Một nhà dân ở xã Cự Khê (ảnh báo Nông Nghiệp)

Có lẽ quy trình để được cấp đất giãn dân nêu trên là quá phức tạp, quá khó khăn đối với UBND xã Cự Khê, nên tình cảnh của những hộ chờ giao đất giãn dân ở thôn Khúc Thủy, xã Cự Khê vẫn “rất thê lương” trên Báo Nông nghiệp ngày 9/7/2012:

“Hiện có 5 hộ dân phải lấn chiếm đất đê sông Nhuệ để dựng nhà tạm ở. Hai hộ dân phải đi thuê nhà. 11 hộ dân phải sống trong 1 ngôi nhà có 2-4 thế hệ hoặc phải đi ở nhờ. Điển hình như gia đình ông Lê Đình Quyên có tới 3 hộ, với 10 nhân khẩu chen chúc nhau sống trong một ngôi nhà. Gia đình ông Lưu Ngọc Huy xuất thân bần nông phải đi ở nhờ từ những năm 1946, đến nay đã có 9 nhân khẩu và tách thành 3 hộ vẫn phải ở nhờ. Hay gia đình anh Đào An Huy có 5 nhân khẩu, đã tách thành 2 hộ vẫn phải đi nhờ nhà thờ họ. Lại có hộ phải đi ra gần bãi tha ma, sân vận động để dựng lều ở”.

Bà con cũng nêu tâm trạng : "Việc thôn, xã, huyện xét duyệt để lọt người được cấp đất không đúng đối tượng là lỗi của họ. Lẽ ra họ phải nhanh chóng sửa lỗi để sớm cấp đất cho chúng tôi thì họ lại chây ỳ, cố tình chậm trễ. 4 năm nay bà con cứ sống trong nơm nớp lo âu, không làm ăn gì được, cuộc sống thì cùng cực như chị Dậu. Những hộ dân sống tạm bợ bên sông Nhuệ này, mùa hè hết ốm lại đâu vì ô nhiễm. Kêu huyện huyện bảo về xã, kêu xã xã bảo về thôn. Hay là đất được thu hồi để cấp giãn dân cho chúng tôi họ đã bán mất rồi", ông Quyên đặt câu hỏi?

Và, cho đến ngày 12/6/2013, 18 bạn đọc cũng là 18 hộ dân thôn Khúc Thủy chờ được giao đât giãn dân, vẫn cùng ký tên gửi đơn “kiến nghị khẩn cấp” tới Báo VietNamNet.

Đề nghị UBND xã Cự Khê, UBND huyện Thanh Oai xem xét, khẩn trương hơn nữa để những hộ dân này bớt khổ.

Ban Bạn đọc