- Em năm nay 27 tuổi, đang làm việc tại Hà Nội. Em có thuê 1 phòng trọ riêng. Khoảng 22h30 ngày 26/6/2013, một cán bộ công an khu vực đến kiểm tra. Khi đó bạn trai em đang sửa máy vi tính cho em ở phòng. 

TIN BÀI KHÁC

Anh công an yêu cầu chúng em xuất trình CMND, giấy đăng ký xe...chúng em đều xuất trình đủ. 

Sau đó anh công an nhắc nhở bạn trai em phải mặc quần áo dài khi tới phòng bạn gái (khi đó bạn trai em mặc quần ngố tới đầu gối và áo phông mùa hè có cổ hẳn hoi). 

Anh công an còn tuyên bố từ nay bạn trai đến chơi phải mở cửa phòng, không được phép khóa vì không ai biết một nam một nữ ở chung phòng khóa kín thì sẽ có chuyện gì xảy ra. Anh ta còn nhấn mạnh đó là luật. Cho em hỏi nhà nước ta có điều luật như trên không?"

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Đọc thư của bạn, chúng tôi nghĩ rằng, lời nói của anh công an, có lẽ là cảnh sát khu vực chỉ để trêu đùa các bạn. Nếu hành vi này là có thật, thì có nghĩa anh ta đã vượt quá quyền hạn của một cán bộ cảnh sát. Lời lẽ cấm đoán này chỉ phù hợp khi một người cha muốn khuyên răn con gái về những "rủi ro" có thể xảy ra với con gái mình.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, không có quy định nào bắt buộc một người con trai phải mặc quần dài khi đến nhà bạn gái chơi, và cũng không có quy định nào cấm hai người bạn đó đóng khóa cửa khi cùng ngồi nói chuyện trong nhà. 

Quyền riêng tư của mọi công dân được pháp luật tôn trọng và bảo vệ.

Vì vậy, trong trường hợp của bạn, nếu hai bạn đã đủ tuổi công dân, thời gian lưu trú của bạn trai bạn chưa quá 23h theo quy định, thì yêu cầu của anh công an đối với bạn là không có căn cứ pháp lý và vì thế bạn và bạn trai bạn không phải chấp hành yêu cầu đó. 

Tuy nhiên, bạn lưu ý, dù bạn được phép đóng cửa để tâm sự, nhưng khi được cán bộ công an yêu cầu, bạn phải mở cửa và chấp hành lệnh kiểm tra lưu trú và nhân thân, đồng thời cũng là để phục vụ công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).