- Tôi và chồng có một số tài sản chung là 8 sổ tiết kiệm USD giá trị lớn ở ngân hàng. Đó là những khoản tiền do chồng tôi kiếm ra và về đưa cho tôi nhưng khi làm sổ tiết kiệm thì chỉ mang tên tôi.

TIN BÀI KHÁC

Tuy nhiên, trên thực tế chồng tôi chỉ biết đến 2 trong số 8 cuốn sổ này. Vậy nếu li hôn thì tôi có phải liệt kê 6 cuốn sổ tiết kiệm còn lại không?

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Trường hợp của bạn, Luật Giải Phóng tư vấn như sau:

Khoản 1, Khoản 3 Điều 27 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định:

“1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh và những thu nhập hợp pháp khác của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và những tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

3. Trong trường hợp không có chứng cứ chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó là tài sản chung”.

Như vậy, tài sản là 8 sổ tiết kiệm USD ở ngân hàng là thu nhập hợp pháp của vợ chồng bạn được hình thành trong thời kì hôn nhân nên đó là tài sản chung của vợ chồng. Trong trường hợp, chồng bạn không thừa nhận đó là tài sản chung thì chồng bạn phải có nghĩa vụ đưa ra các chứng cứ chứng minh với tòa án ý kiến của mình là có căn cứ và hợp pháp.

Về nguyên tắc, khi giải quyết tranh chấp tài sản, đương sự yêu cầu chia tài sản phải có nghĩa vụ chứng minh và cung cấp cho tòa án những tài sản đó là gì? Người còn lại không có nghĩa vụ phải chứng minh. Trong trường hợp của bạn, về mặt đạo lý, tài sản này do chồng bạn kiếm ra nên bạn cần thiện chí, trung thực trong việc kê khai tài sản chung của vợ chồng để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).