- Em và bạn trai em yêu nhau, đủ điều kiện kết hôn theo luật hôn nhân và gia đình Việt Nam nhưng ba em cấm không cho kết hôn.

TIN BÀI KHÁC

Tết vừa rồi, em và ba em đã từ nhau, giờ ba em không biết em ở đâu. Ông còn tuyên bố với mọi người nếu tìm thấy em sẽ đánh em tới chết. Nếu ba em tìm thấy em, hành hung và làm tổn thương em thì em nên làm gì và nếu em kiện thì ba em sẽ bị xử phạt như thế nào?

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Quyền kết hôn là quyền nhân thân của mỗi người. “Nam, nữ có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình có quyền tự do kết hôn” (Điều 39 Bộ luật Dân sự năm 2005). Nếu hai bên nam, nữ không vi phạm điều kiện kết hôn và không thuộc trường hợp cấm kết hôn theo quy định tại Điều 9 và Điều 10 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000 thì họ được quyền tự do kết hôn. Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định, không bên nào được ép buộc, lừa dối bên nào; không ai được cưỡng ép hoặc cản trở. Sự tự nguyện thể hiện là nam, nữ được tự do lựa chọn, thỏa thuận và quyết định kết hôn theo ý muốn của họ, khi họ đã có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình.

Quyền tự do kết hôn được pháp luật Việt Nam ghi nhận và bảo vệ trên nguyên tắc: “Hôn nhân tự nguyện, tiến bộ, một vợ một chồng, vợ chồng bình đẳng.” (Điều 39 Bộ luật Dân sự năm 2005 và Khoản 1 Điều 2 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000). Cha mẹ hai bên nam, nữ hay bất kỳ ai cũng không có quyền cưỡng ép, hoặc cản trở việc kết hôn, đó việc làm vi phạm pháp luật. Điều 4 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000 cũng quy định: “2.Cấm tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, cản trở hôn nhân tự nguyện, tiến bộ; cấm kết hôn giả tạo, lừa dối để kết hôn, ly hôn; cấm cưỡng ép ly hôn, ly hôn giả tạo; cấm yêu sách của cải trong việc cưới hỏi”; “3. Mọi hành vi vi phạm pháp luật về hôn nhân và gia đình phải được xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền yêu cầu Toà án, cơ quan khác có thẩm quyền có biện pháp kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm minh đối với người có hành vi vi phạm pháp luật về hôn nhân và gia đình”.

Tùy thuộc vào tính chất và mức độ vi phạm, người cản trở việc kết hôn tự nguyện, tiến bộ có thể bị xử lý hành chính theo quy định tại Khoản 2 Điều 15 Nghị định số 110/2009/NĐ-CP ngày 10/12/2009 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống bạo lực gia đình về hành vi “cản trở người khác kết hôn, ly hôn, cản trở hôn nhân tự nguyện, tiến bộ bằng cách hành hạ, ngược đãi, uy hiếp tinh thần, yêu sách của cải hoặc bằng thủ đoạn khác.”, với hình thức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng; hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội cưỡng ép kết hôn hoặc cản trở hôn nhân tự nguyện, tiến bộ” (Điều 146 Bộ luật Hình sự), khi đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

Việc cha bạn cản trở, không cho bạn kết hôn, cũng như đe dọa đánh bạn là trái quy định của pháp luật. Bạn nên kiên quyết bảo vệ quyền tự do kết hôn của mình nhưng cũng cần kiên trì thuyết phục, hoặc người thân trong gia đình (ông bà, cô cậu, chú bác.v.vv..) thuyết phục, hoặc đề nghị chính quyền, các đoàn thể tại địa phương (Hôi phụ nữ, Đoàn thanh niên) tư vấn, can thiệp, giúp đỡ cùng vận động, giải thích để cha bạn hiểu, đồng ý cho việc kết hôn của bạn, cũng như xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật, bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp cho bạn.

Luật sư Nguyễn Hồng Bách - Công ty luật hợp danh Hồng Bách và cộng sự

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).