- Năm 2010, tôi có mua một mảnh đất, diện tích ghi trên sổ đỏ, do cơ quan có thẩm quyền cấp là 175m2 (đã được sang tên cho gia đình tôi), có hai mặt tiền, 2 mặt còn lại của mảnh đất giáp với hai hộ liền kề đã xây nhà.

TIN BÀI KHÁC

Năm 2012, xã đo lại (bằng máy) và thông báo cho tôi biết mảnh đất tôi mua chỉ có 150m2. Tôi băn khoăn hỏi về số diện tích đất bị thiếu so với diện tích ghi trên sổ đỏ thì được người có thẩm quyền trả lời là trước đây đo bằng dây nên không chính xác.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu của tôi, các hộ dân xung quanh đó không có nhà ai bị thay đổi diện tích. Vậy thì lỗi tại đâu và ai phải chịu trách nhiệm với diện tích đất bị sai lệch của tôi?

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Luât sư tư vấn:

Việc diện tích sử dụng đất thực tế của gia đình bạn thiếu (25m2) so với diện tích ghi trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) có thể do các nguyên nhân như: Sự sai sót trong việc đo đạc, kê khai khi cấp GCNQSDĐ, hoặc bị các hộ liền kề đã lấn chiếm, hay kết quả đo đạc của xã năm 2012 là không chính xác.

Bạn cần kiểm tra lại mốc giới, danh giới và hình thể thửa đất của gia đình bạn, so với mốc giới và danh giới, hình thể thửa đất theo hồ sơ địa chính, cũng như GCNQSDĐ có sai lệch hay không. Nếu mốc giới, danh giới và hình thể thửa đất thực tế sử dụng so với hồ sơ địa chính, cũng như GCNQSDĐ là khớp nhau, , thì việc sai số diện tích đất nêu trên là do sai sót trong việc đo đạc. Trong trường hợp này, bạn cần làm thủ tục đính chính GCNQSDĐ theo quy định tại Điều 25 Nghị định số 88/2009/NĐ-CP ngày 19/10/2009 của Chính phủ.

Trong trường hợp, mốc giới, danh giới và hình thể thửa đất thực tế so với hồ sơ địa chính, cũng như GCNQSDĐ là không khớp, có sai lệch, thì bạn cần xác định rõ nguyên nhân sai lệch này, là do sai sót của hồ sơ địa chính, hay do bị các hộ liền kề lấn chiếm. Trong trường hợp, sai lệch là do thông tin trong hồ sơ địa chính, cũng như GCNQSDĐ không chính xác, thì bạn cần làm thủ tục cấp đổi GCNQSDĐ theo quy định tại Điều 23 Nghị định số 88/2009/NĐ-CP ngày 19/10/2009 của Chính phủ.

Nếu sai lệch là do bị các hộ gia đình liền kề lấn chiếm trái pháp luật, thì bạn có quyền yêu cầu các hộ này trả lại đất cho gia đình bạn. Trong trường hợp các bên không thể tự thỏa thuận, thống nhất được cách thức giải quyết tranh chấp, bạn có quyền làm đơn đề nghị UBND cấp xã nơi có đất tiến hành hòa giải theo quy định tại Điều 135 Luật Đất đai năm 2003. Trong trường hợp, UBND cấp xã tiến hành hòa giải không thành, bạn có quyền làm đơn khởi kiện tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi có đất, đề nghị Tòa án giải quyết tranh chấp theo thủ tục tố tung dân sự.

Bạn cần liên hệ với UBND cấp xã và Văn phòng Đăng ký nhà đất của UBND cấp huyện nơi có đất để được cung cấp thông tin về hồ sơ địa chính, cũng như tư vấn và hướng dẫn cách thức giải quyết cụ thể.

Luật sư Nguyễn Hồng Bách - Công ty luật hợp danh Hồng Bách và cộng sự

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).