- Tôi và vợ tôi đều 48 tuổi, đã lấy nhau 22 năm. Do phát hiện vợ ngoại tình nên tôi quyết định ly hôn.

TIN BÀI KHÁC

Chúng tôi có 2 con trai, một cháu 20 tuổi, một cháu hơn 14 tuổi. Tôi làm việc trong 1 công ty nhà nước, có thu nhập ổn định và là nguồn thu nhập chính trong gia đình 22 năm qua. Vợ tôi trước đây có đi làm cho 1 số công ty, nhưng thu nhập chủ yếu chỉ đủ cho chi tiêu cá nhân, tài sản hiện có nhà và đất cũng từ tích lũy từ khoản thu nhập đi làm của tôi mới có được.

Nay vợ chồng ly hôn, tôi muốn nuôi cả 2 con trai, cháu lớn 20 tuổi thì không nói, nhưng cháu nhỏ 14 tuổi tôi muốn nuôi cháu thì cần thủ tục pháp lý gì? Vì công việc của tôi làm xa nhà (nửa tháng đi làm nửa tháng ở nhà). Nếu ly hôn tôi sẽ ở cùng bố mẹ (các cụ cũng cao tuổi 77 và 78 tuổi). Liệu tôi có thể được quyền nuôi cháu nhỏ hay không nếu cháu muốn ở với tôi. Mong hồi âm sớm từ tòa soạn.

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Trường hợp của bạn, Luật Giải Phóng tư vấn như sau:

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 92 của Luật Hôn nhân và Gia đình:

“2. Vợ, chồng thoả thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; nếu không thoả thuận được thì Toà án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ chín tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.”

Chiếu theo quy định nêu trên, nếu trong trường hợp vợ chồng bạn không thể thỏa thuận với nhau về việc nuôi con thì Tòa án sẽ giải quyết và quyết định. Phán quyết của Tòa án sẽ căn cứ điều kiện về mọi mặt của bạn và vợ bạn đối với việc nuôi con, thêm vào đó là Tòa sẽ xem xét nguyện vọng của bé có muốn ở với bạn hay không. Theo đó, để dành được quyền nuôi con, bạn cần đưa ra các chứng cứ như thu thập, chỗ ăn ở ổn định và các điều kiện khác chứng minh cho tòa thấy rằng bạn có điều kiện nuôi con tốt hơn vợ bạn. Chúc bạn thành công!

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).