- Tôi đi xe mô tô chở người phía sau không đội mũ bảo hiểm, bị cảnh sát giao thông lập biên bản, giữ giấy tờ xe (bao gồm Giấy phép lái xe, Giấy đăng ký xe).

TIN BÀI KHÁC

Do công việc, đến nay là gần 3 năm tôi chưa đến cơ quan cảnh sát giao thông để làm các thủ tục nộp phạt và lấy giấy tờ xe.

Cho tôi hỏi: Trong trường hợp của tôi sẽ bị phạt bao nhiêu? Bao gồm những nội dung gì?

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Trường hợp của bạn, Luật Giải Phóng tư vấn cho bạn như sau:

Người tham gia giao thông khi có hành vi vi phạm pháp luật giao thông đường bộ thì bị xử phạt hành chính và phải có nghĩa vụ nộp phạt.

Căn cứ Điều 55 Nghị định 34/2010/NĐ-CP về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thì cá nhân bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ phải chấp hành quyết định xử phạt trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày được giao quyết định xử phạt.

Căn cứ vào Điều 74 Luật Xử lý vi phạm hành chính về thời hiệu thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì thời hiệu thi hành là một năm. Quá thời hạn trên thì không phải thi hành quyết định đó nữa. Trừ trường hợp cơ quan ra quyết định chứng minh được người vi phạm cố tình trì hoãn, trốn tránh việc thi hành quyết định thì thời hiệu này được tính từ ngày phát hiện ra người vi phạm cố tình trì hoạn, trốn tránh.

Trường hợp của bạn, nếu có lý do khách quan bạn cần làm đơn trình bày với cơ quan ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và làm thủ tục xin lại Giấy phép láo xe, Giấy đăng ký xe.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).