-Đông đảo bạn đọc bị thu hút bởi bài: Bỏ đống tiền mua nhà 49 năm: Ai dám? Nhiều bạn đã gửi ý kiến phản hồi về Báo VietNamNet.

{keywords}
Chung cư (ảnh minh họa)

Nhiều bạn đọc suy tính: Mua nhà 49 năm chẳng khác gì thuê nhà! Tâm lý đắn đo, thận trọng là phổ biến. Theo bạn Khuất Hữu Dần thì: Đây là hình thức thuê nhà của chủ đầu tư bị ế nhà; chủ đầu tư mất hết lòng tin rồi, ai dám mua? Khi vào ở phí dịch vụ lại cao chót vót, người thuê đã nộp tiền rồi chỉ còn cách cắn răng hay bỏ mất tiền đặt cọc thôi! Bạn Cố Nhân cũng có chung suy nghĩ ấy: Cứ tiền trao cháo múc, có nhà đảm bảo chất lượng, hợp đồng rõ ràng và ràng buộc chặt chẽ mới ok. Còn cái kiểu "hợp đồng đặt cọc", bán trên giấy để huy động vốn thì đừng có mơ dân đóng tiền rồi mới xây. Thi công thì chất lượng quá kém, tham nhũng, rút ruột thì cái thể loại chung cư này tôi nói thẳng thừng không bao giờ ngó tới. Hơn nữa, sau này quản lý chung cư thì vẽ đủ thứ "phí" để kiếm chác từ người ở. Thế nên bạn Lê Ngọc Tu tính toán: Bỏ ra mấy trăm triệu mua nhà kiểu này, thì gửi ngân hàng lấy lãi đi thuê nhà sướng hơn!

Bạn Cung Chính Đoàn lo xa: Mua được nhà chung cư, cứ tưởng của mình để đời đời con cháu nối tiếp, kế thừa. Nhưng rõ ràng không phải thế! Hàng tháng nộp các phí này nọ quá tiền thuê nhà. Chẳng chung cư nào vĩnh cửu cả. Đến lúc nó phải tan hoang - Khi ấy dân chúng chắc chia nhau đống đổ nát? Lẽ ra, Nhà nước cho chủ dự án thuê đất, xây nhà chung cư cho thuê. Theo đó chủ thu tiền thuê nhà làm lãi và có trách nhiệm nộp thuế cho Nhà nước. Ngọc Lan đặt hàng loạt câu hỏi thể hiện tâm trạng lo ngại của mình: Khi chung cư xuống cấp không thể ở được nữa thì khi đó sẽ ra sao? Ai xây lại? Người dân góp tiền xây lại thế nào?

Tuy nhiên, cũng có nhiều bạn đọc suy nghĩ về vấn đề này nhẹ nhàng hơn. Chẳng hạn, email ntdxthuong@yahoo.com viết: Nếu tôi mua chung cư có sở hữu vĩnh viễn đi nữa, tôi cũng nghĩ ở chừng 50 năm hết đời mình là cùng, sau đó coi như bỏ! Nếu sau đó còn gì thì hay nấy! Tuy nhiên hiện nay căn chung cư cũng đắt ngang cái nhà phố, nhà hẻm thì mua chung cư để cần ở 50 năm thôi cũng thật đắn đo! Ý kiến bạn Nguyễn Tiệp cũng tương tự: Cần phát triển hình thức bán nhà có thời hạn như vậy. Một căn nhà ở trong 49 năm, hết một đời người là quá đủ, để sau đó căn nhà xuống cấp có thể phá đi làm lại. Bán vĩnh viễn, thử hỏi về sau toà chung cư xuống cấp trầm trọng ai sửa, ai đứng ra làm lại? Nhà nước chăng, thật quá vô lý. Do vậy bán có thời hạn là hợp lý.

Quan điểm của bạn Nguyễn Việt Trung: Đây là xu thế chung vậy thôi, không có gì lạ lẫm cả. Thử hỏi mua căn hộ của nước ngoài đầu tư tại Việt Nam có khác gì đâu? Họ thuê đất 50 đến 100 năm họ xây cao ốc, mình mua căn hộ thì chỉ mua ở trong khoảng thời gian đó thôi chứ họ trả đất cho nhà nước thì mình phải dọn đi thôi chứ. Vì do tâm lý người Việt chúng ta là cái nhà là cả sự nghiệp nên nó quan trọng, chứ đối với các nước quanh ta, họ xem nhà chỉ là chỗ ở theo công việc thôi, họ mua chung cư nghe hay vậy đó chứ thực sự thuê dài hạn và trả tiền một lần. Khi có tiền nhiều, tích cóp mua nhà riêng, lúc đó là của mình vĩnh viễn, còn căn hộ bán lại với giá trị giảm dần so với số năm còn lại, bán như bán xe hơi vậy đó.

Bạn Trần Vũ tính toán: Hình thức mua nhà có thời hạn trả 1 lần cũng như đi thuê nhà 49 năm nhưng trả 1 lần. Nghe nói giá khoảng 490tr, nếu đem 490tr chia cho 49 năm thì khoảng 10tr/1 năm, 1 tháng chỉ mất chưa tới 1tr thuê nhà, như thế là ổn với CBCNV lương khoảng 5tr/1tháng. Nhưng điều mình quan tâm là chất lượng căn nhà, tiện ích tối thiếu song có được tốt không? Căn nhà mới xài 10 năm đã xuống cấp, phải bỏ tiền ra sửa chữa, rồi nứt nẻ, thấm nước, kêu ai đây, nhà cao tầng mà thang máy cứ trục trặc, lên xuống nhà trở thành nỗi ám ảnh.

Mình thấy nhà kiểu này là rất phù hợp với đời sống hiện đại, mình là dân bán hàng, mình muốn được đi nghe hội thảo về hình thức mua nhà kiểu này! Đó là ý kiến của Nguyễn Anh Dũng.

Khương Văn Vũ cũng tán thưởng: Về mặt nguyên tắc mua chung cư là chỉ mua nhà nên có thời hạn là đúng rồi, khi nhà xuống cấp phải đập đi xây lại thì ai bỏ tiền mới có nhà. Nhưng nên bổ xung thêm quyền sở hữu đất của cả tòa chung cư là của người mua nhà chứ không phải của chủ đầu tư vì dân đã bỏ tiền mua cả quyền sử dụng đất rồi.

Ban Bạn đọc