- Đông đảo bạn đọc bị thu hút bởi dự thảo quy định cấm dùng nhà ở làm… ‘nhà nghỉ’ trong bài: Hàng ngàn nhà nghỉ sẽ dỡ biển, nghỉ kinh doanh. Nhiều bạn đã gửi ý kiến phản hồi về Báo VietNamNet.

TIN BÀI KHÁC:


Nhà anh sở hữu, không ai có thể cấm anh kinh doanh?

Khá đông bạn đọc không tán thành dự thảo quy định này nêu ý kiến dưới nhiều góc độ.

Bằng một câu hỏi, bạn Thu Hằng thốt lên: Nhà mặt phố mà không làm địa điểm kinh doanh sao?

Email pvhaudng@yahoo.com viết: Tôi không kinh doanh ngành này, nhưng tôi thấy đưa ra những quy định như vậy rất vô lý, vi phạm quyền sở hữu và sử dụng nhà của dân, thậm chí vi phạm quyền công dân. Vì lý do cuộc sống, người dân có thể chuyển đổi công năng ngôi nhà, miễn là họ có đăng ký và chấp hành kinh doanh có điều kiện như không gây ô nhiễm môi trường, không gây tiếng ồn chung quanh thôi...

Đất nước, dân còn đang nghèo, dân tằn tiện mua được miếng đất để làm nhà ở, có thể kết hợp kinh doanh, miễn là kinh doanh có điều kiện, chứ làm gì có nhiều tiền, có nhiều nhà đất để phân biệt nhà này, nhà kia, có nhà cho thuê kinh doanh, còn có vila để ở riêng?

{keywords}
Ảnh minh họa

Hung Pham phụ họa: Ai chẳng muốn có nhà để ở tách rời với việc kinh doanh, nhưng mấy người có nhiều đất để làm như vậy được? Tất cả vì miếng cơm manh áo cả thôi.

Những ý kiến trên được Phạm Đình Quang tán đồng: Trong giai đoạn suy giảm kinh tế này mà đưa ra những quy định như vậy khác nào tự mình bóp cổ dân mình? Phải tạo ra được công ăn việc làm cho người dân chứ không phải đưa ra những chính sách khiến hàng nghìn người trở nên thất nghiệp. Kinh doanh nhà nghỉ thì sao? Ngành kinh doanh này đã và đang tạo ra hàng trăm nghìn công việc, nếu xóa bỏ thì những lao động này sẽ tìm việc ở đâu? Ai sẽ chu cấp cuộc sống cho họ và gia đình họ trong bối cảnh kinh tế khó khăn này? Đừng dồn người dân vào chân tường.

Email none@no.com, email bucxuc@gmail.com, bạn Phung, bạn Xuân Trường cùng nêu ý kiến: Đi công tác ngoại tỉnh, đi du lịch, đi chơi , đi thăm người quen mà không gặp, cần nhà nghỉ qua đêm thì sao? Vào khách sạn, có đủ tiền không? Ý kiến Manly Hải Phòng cũng tương tự: Cấm nhà xây để ở không được kinh doanh? Ông nào nghĩ ra cái luật này có biết sẽ có bao nhiêu sinh viên phải ra vỉa hè ngủ?

Email hungsaigongon@yahoo.com và các bạn Long, Lê Duy Bảo, Hai Lúa cùng cho rằng: Cấm sử dụng nhà ở làm kho chứa gas, vật liệu cháy nổ thì được chứ còn làm nhà nghỉ thì có gì đâu? Để họ làm ăn! Các bạn còn ‘vẽ đường cho hươu…lách luật’: Nếu cấm ghi tên biển hiệu "nhà nghỉ" họ sẽ treo biển là "nhà làm việc", ‘nhà trọ’ lên thì… hết cấm?

Các bạn Phương Lâm, Trung Thang đề nghị các nhà làm luật nên tham khảo ý kiến nhân dân trước khi dự thảo và ban hành.

Nên cấm nhiều thứ khác

Đó là cơ sở để nhiều bạn đọc tán thành dự thảo. Bạn Phan Thanh Nam viết: Ngõ khu nhà tôi có 2 nhà nghỉ, có thể khẳng định 80% khách vào đây không phải để ‘nghỉ’. Hầu hết là các đôi nam nữ học sinh và sinh viên đèo nhau bằng xe máy, xe đạp thuê phòng ‘thức với nhau’.Bạn Lê Khanh cũng hoàn toàn ủng hộ quyết định cấm của Bộ Xây dựng. Một thực tế hiện nay trên khắp cả nước ai cũng biết là "nhà nghỉ" luôn biến tướng, làm ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt đời sống của một bộ phận dân cư sống quanh nhà nghỉ, đặc biệt là học sinh và sinh viên.

Bạn Trần Bảo Sơn còn đề xuất: Cũng nên quy định cấm cả việc sử dụng nhà ở trong khu dân cư làm phòng khám bệnh vì đã gây ô nhiễm, kéo mầm bệnh vào nơi dân sinh sống. Luật Nhà ở chưa quy định cụ thể thì nên sớm bổ sung.

Bạn Nguyễn Anh Duy cho rằng: Dự thảo quy định này rất thiết thực trong cuộc sống, đặc biệt cấm kinh doanh vật liệu gây cháy nổ. Nên bổ sung thêm các mặt hàng sau không được kinh doanh: Xưởng mộc, cơ khí hàn xì, cửa kính khung nhôm ... rất ồn. Bạn Nguyễn Bình tán đồng:  Sao không thấy cấm những người kinh doanh gây ồn, như quán ăn, quán cà phê mở nhạc hết cỡ gây ồn xung quanh. Những nơi tổ chức đám (đủ loại đám cưới, đám ma, đám giỗ, đám sinh nhật...) họ mở loa công suất lớn, chơi nhạc sống ngày đêm, loại hình này hiện nay lan tỏa vô tận xóm ấp vì ở đâu cũng có điện, làm hàng xóm không nghỉ ngơi, làm việc gì được.

Các bạn Nguyễn Mai Liên, Nguyễn Đức Trường, Xây Dựng nhất đều trí ủng hộ dự thảo này, vì: Người dân đã quá khổ khi phải ở xen lẫn với cửa hàng kinh doanh gas, nhà nghỉ, karaoke... tạo nên những cảnh vô cùng chướng tai, gai mắt và lộn xộn, gây nguy hiểm và làm hỏng bọn trẻ khi chúng ở gần. Bạn Anh Hoàng còn đề nghị: Cái chính là phải đánh thuế thật đúng và đủ!

“Mong Bộ hãy mạnh dạn và dám làm. Vì tương lại của đất nước. Không nước nào như Việt Nam, nhà nghỉ tràn lan, chỗ nào cũng có, đây chính là nguyên nhân làm suy thoái đạo đức và lối sống. Vì ai cũng có thể vào nhà nghỉ được, còn làm gì thì không cần biết”. Đó là ý kiến bạn Quý Trung. Bạn Thăng Nguyễn mong mỏi: Quy định này sớm đi vào đời sống để nhân dân bớt đi nhiều nỗi lo.

Ban Bạn đọc