Người là biểu tượng về niềm tin, về chính nghĩa mà tôi kính trọng.

TIN BÀI KHÁC

Tôi rất kính trọng Đại tướng, coi Người là biểu tượng cuối cùng về một người thuộc thế hệ lãnh đạo mà cả nước và thế giới kính trọng vì những cống hiến to lớn của Người đối với dân tộc Việt Nam và nhân loại. Người là biểu tượng về niềm tin, về chính nghĩa mà tôi kính trọng.

Nhân chuyện đặt tên Đại tướng cho 1 đường phố tại Hà Nội, tôi thiết nghĩ: Vì chiến thắng Điện Biên Phủ gắn liền với tên tuổi của Người nên đề nghị gia đình cụ Giáp nên có ý kiến với Ủy Ban Nhân dân thành phố Hà Nội lấy đường Điện Biên Phủ để đặt tên ghép thành tên đường mới là "Võ Nguyên Giáp - Điện Biên Phủ"

{keywords}
Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Vị trí đường Điện Biên Phủ rất đẹp, chạy qua bảo tàng Quân đội và chạy ra Lăng Bác. Vì thế, nếu đặt lại tên đường này thành đường "Võ Nguyên Giáp - Điện Biên Phủ" thì ý nghĩa nhất về nhiều mặt. Đặt tên ghép như thế này thì luôn nhắc nhở cho con cháu sau này nhớ đến chiến công Điện Biên Phủ gắn liền với Đại tướng.

Con đường lại dẫn ra Lăng Bác, vì Người là học trò của cụ Hồ. Ngoài ra, các đường Hoàng Diệu, Điện Biên Phủ, Nguyễn Tri Phương, Phan Đình Phùng đều là các địa danh hoặc tên tuổi các anh hùng chống Pháp bao quanh thành Hà nội, mang ý nghĩa biểu tượng chống giặc ngoại xâm. Vì thế nếu đặt tên ghép của Đại tướng với chiến thắng Điện Biên Phủ càng có ý nghĩa hơn.

Ngoài ra, nếu đặt tên theo cách này, về giấy tờ hành chính như sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chứng minh thư, v.v.. cũng như nhiều mặt đời sống của người dân dọc theo 2 tuyến đường cũng không bị ảnh hưởng hay nhầm lẫn khi phải thay lại tên phố, tên phường của người dân sau này, rất tiện lợi và có ý nghĩa về nhiều mặt.

Tôi chỉ là một người dân bình thường của Hà Nội, từ bé đã ngưỡng mộ vị Đại Tướng anh hùng có tên tuổi gắn liền với chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng năm châu. Vì thế mạo muội xin đề nghị gia đình bác Giáp ý kiến này. Bởi, theo tôi, các con đường mới xây dựng sau này đều không xứng đáng để đặt tên cho Người.

Nguyễn Xuân Phong