-  Hiện nay công ty tôi nợ lương tôi khoảng 200 triệu, giờ công ty ra văn bản yêu cầu cán bộ ký giấy cho công ty vay khoản lương đó với thời gian không kỳ hạn và lãi suất 0%.

TIN BÀI KHÁC

Khoản vay này sẽ được trả dần trong từng tuần nhưng không nói rõ trong mỗi tuần là bao nhiêu? Tôi xin hỏi việc làm này của công ty có đúng không, tôi có quyền không ký hợp đồng cho vay nói trên được không? Công ty tôi là công ty cổ phần tư vấn xây dựng điện.

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Điều 96 Bộ luật lao động 2012 quy định về nguyên tắc trả lương như sau: “Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn. Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do ngân hàng nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương”. Theo quy định này, việc Công ty nợ lương bạn và ra văn bản yêu cầu cán bộ ký giấy cho Công ty vay khoản lương đó không kỳ hạn và lãi suất 0%, trả dần theo từng tuần là không đúng quy định của pháp luật.

Bạn có quyền không đồng ý với yêu cầu nêu trên của Công ty, cũng như yêu cầu Công ty thanh toán đầy đủ lương cho bạn, cộng với lãi suất lãi suất huy động tiền gửi do ngân hàng nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương. Tuy nhiên, bạn và Công ty nên thương lượng, cùng thống nhất phương thức giải quyết vụ việc một cách tối ưu, đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho bạn và Công ty.

Trong trường hợp các bên không thể tự thương lượng và hòa giải được, bạn có phải làm đơn đề nghị Phòng LĐTB&XH cấp huyện (nơi công ty bạn đặt trụ sở) cử hòa giải viên lao động tiến hành hòa giải tranh chấp về tiền lương giữa bạn và Công ty. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu hoà giải, hòa giải viên lao động phải kết thúc việc hòa giải.

Trong trường hợp hoà giải không thành hoặc một trong hai bên không thực hiện các thỏa thuận trong biên bản hòa giải thành hoặc hết thời hạn giải quyết mà hoà giải viên lao động không tiến hành hoà giải thì bạn có quyền khởi kiện, yêu cầu Toà án giải quyết, buộc Công ty phải hoàn trả lương và tiền lãi cho bạn theo đúng quy định của pháp luật (Điều 201 Bộ luật lao động năm 2012).

Luật sư Nguyễn Hồng Bách - Công ty luật hợp danh Hồng Bách và cộng sự

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).