Em và người yêu chung sống với nhau nhưng không đăng kí. Chúng em đã có 1 con riêng, khi khai sinh chỉ đứng tên mẹ và cháu mang họ mẹ. Giờ chúng em không muốn sống chung nữa, vậy con em có được hưởng chu cấp gì từ cha của cháu không?

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Bạn và người yêu không đăng ký kết hôn nên sẽ không được pháp luật công nhận là vợ chồng và người con của các bạn là con ngoài giá thú. Tuy nhiên, điều đó không ảnh hưởng đến quyền lợi của người con, cũng như nghĩa vụ của hai bạn đối với người con.

Theo quy định của pháp luật, “Nhà nước và xã hội không thừa nhận sự phân biệt đối xử giữa các con, giữa con trai và con gái, con đẻ và con nuôi, con trong giá thú và con ngoài giá thú.”

(Khoản 5 Điều 2 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000). Điều 4 Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em cũng quy định: “Trẻ em, không phân biệt gái, trai, con trong giá thú, con ngoài giá thú, con đẻ, con nuôi, con riêng, con chung; không phân biệt dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo, thành phần, địa vị xã hội, chính kiến của cha mẹ hoặc người giám hộ, đều được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục, được hưởng các quyền theo quy định của pháp luật.”

Do đó, con của bạn vẫn được hưởng đầy đủ các quyền lợi như con trong giá thú, như quyền được cha mẹ “thương yêu, trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của con; tôn trọng ý kiến của con; chăm lo việc học tập và giáo dục để con phát triển lành mạnh về thể chất, trí tuệ và đạo đức, trở thành người con hiếu thảo của gia đình, công dân có ích cho xã hội.” (Điều 34 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000)

Bên cạnh đó, Điều 50 Luật Hôn nhân và Gia đình cũng quy định, người yêu bạn có nghĩa vụ cấp dưỡng cho người con như sau: “ 1. Nghĩa vụ cấp dưỡng được thực hiện giữa cha, mẹ và con, giữa anh chị em với nhau, giữa ông bà nội, ông bà ngoại và cháu, giữa vợ và chồng theo quy định của Luật này. Nghĩa vụ cấp dưỡng không thể thay thế bằng nghĩa vụ khác và không thể chuyển giao cho người khác; 2. Trong trường hợp người có nghĩa vụ nuôi dưỡng mà trốn tránh nghĩa vụ đó thì buộc phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng được quy định tại Luật này.”

Vì vậy, bạn có quyền yêu cầu người yêu bạn thực hiện các nghĩa vụ của người cha đối với người con chung của hai bạn, trong đó có nghĩa vụ cấp dưỡng. Tuy nhiên, vì khi khai sinh cho con, người yêu bạn không không nhận con (không có tên trong giấy khai sinh) nên bạn cần yêu cầu người yêu bạn thực hiện thủ tục nhận con tại UBND cấp xã nơi cư trú của người yêu bạn hoặc của con bạn (Mục 6 Chương II Nghị Định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 06/2012/NĐ-CP ngày 02/02/2012 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch) .

Trong trường hợp, người yêu bạn không đồng ý nhận con, cũng như thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng cho cho con, theo quy định tại Điều 27 Bộ luật Tố tụng dân sự, bạn có quyền khởi kiện vụ án dân sự, yêu cầu Tòa án xác định cha cho con bạn, cũng như buộc người yêu bạn phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng cho con theo quy định của pháp luật.

Luật sư Nguyễn Hồng Bách - Công ty luật hợp danh Hồng Bách và cộng sự

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).