- Ngày 2/1/2014, tại bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội  đã xảy ra vụ việc gây chấn động dư luận vì sự tàn ác của hung thủ khi dùng dao cắt chân người chị gái đang điều trị tại khoa Phẫu thuật thần kinh của bệnh viện- nạn nhân bị cưa chân là bà Trần Thanh Dung (51 tuổi, trú khu tập thể Thành Công).

TIN BÀI LIÊN QUAN

Nguyên nhân của vụ việc đang được điều tra làm rõ, nhưng với những thông tin hiện tại với hành vi một phần ba chân phải bị cắt lìa của bà Dung "khó có thể nối lại được" thì hung thủ có thể đối mặt với tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác theo khoản 3 điều 104 Bộ luật hình sự. Theo Thông tư 12/1995/TTLB ngày 26/7/1995 quy định về tiêu chuẩn thương tật thì với chấn thương cắt cụt đùi đường cắt 1/3 giữa trở xuống thì tỷ lệ thương tật sẽ là 61%. Trường hợp phạm tội đối với người đang ốm đau, không có khả năng tự vệ, hung thủ có khả năng đối mặt với mức án lên đến 15 năm tù.

{keywords}
Bảo vệ Bệnh viện

 Lý giải về lý do phạm tội của Trần Tuấn Khương, em trai bà Dung, cơ quan điều tra đang tiến hành điều tra về việc sử dụng ma túy của Khương.

Ma túy mà Khương sử dụng là loại ma túy gì vẫn đang được điều tra làm rõ. Tuy nhiên, tác hại của việc sử dụng ma túy đã quá rõ và gây ra một hậu quả đau đớn cho gia đình Khương. Đó là sức khỏe suy giảm của người chị còn Khương sẽ đối mặt với hình phạt nghiêm khắc của pháp luật.

Theo Luật Phòng chống ma túy 2000 và được sửa đổi bổ sung năm 2008 thì tệ nạn ma túy là hiểm họa lớn cho toàn xã hội gây tác hại cho sức khỏe, làm suy thoái nòi giống, phẩm giá con người, phá hoại hạnh phúc gia đình gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội và an ninh quốc gia.

Đối với bản thân người nghiện ma túy hành vi và lối sống của họ bị sai lệch so với chuẩn mực pháp luật và đạo đức. Đối với xã hội, sử dụng ma túy làm gia tăng tình hình tội phạm trong nước, làm nảy sinh, phát triển các tệ nạn xã hội khác. Trong quy định của Bộ luật Hình sự đã có 10 tội hình sự liên quan đến tội phạm về ma túy.

Tuy nhiên, hiện tại vẫn chủ yếu là các vụ án mua bán, vận chuyển chất ma túy với quy mô lớn. Với tội phạm sử dụng trái phép chất ma túy tại điều 199, Bộ luật Hình sự với khung hình phạt tối đa 05 năm tù, thiết nghĩ với tình hình tội phạm do sử dụng ma túy như hiện nay, cần một hình phạt mang tính răn đe cao hơn để giảm bớt những hậu quả đau thương mà người nghiện ma túy gây ra cho họ, cho người thân và cho xã hội.

Trước hết, mỗi gia đình có trách nhiệm quản lý chặt chẽ, ngăn chặn thành viên trong gia đình tham gia tệ nạn ma túy. Đó chính là góp phần vào sự ổn định gia đình và phát triển xã hội.     

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An( Thanh Xuân- Hà Nội)