- Tôi đang trên đường đi làm về tuyến đường quốc lộ 50 thuộc địa bàn xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh.

- có 4 cảnh sát giao thông dừng xe tôi lại nói tôi chạy xe lấn tuyến và kiểm tra giấy tờ xe. (trong khi đó vạch kẻ đường, là vạch sơn màu trắng đứt khúc, tôi chỉ lấn ra ngoài rồi vào lại bên trong)

- Tôi nói tôi chạy như vậy là đúng, CSGT nạt nộ tôi đòi đem xe tôi về đồn .

- Tôi đồng ý cho đem về đồn luôn, rồi sao đó mà CSGT không chạy xe tôi về mà khóa cổ xe tôi lại, rồi lấy chìa khóa của tôi đi .

cho tôi hỏi CSGT hành xử như vậy có đúng pháp luật hay không?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 13 Luật Giao thông đường bộ thì:

“1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.”

Theo quy định tại điểm c) Mục G.2 phụ lục G - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ ban hành kèm theo Thông tư 17/2012/TT-BGTVT thì:

“ Vạch phân chia các làn xe bằng đường đứt khúc màu trắng dùng để phân cách các làn xe cùng chiều, nhằm mục đích bảo đảm an toàn chạy xe, trong điều kiện cho phép thì được đè lên vạch để vượt xe.”

Như vậy chỉ trong điều kiện cho phép thì phương tiện tham gia giao thông mới được đè lên vạch để vượt xe, và sau khi vượt xong phải trở lại đi đúng làn đường quy định.

Nếu bạn tuân thủ đúng những quy định nêu trên thì hành vi của bạn không vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Khoản 3 điều 3 Thông tư 65/2012/TT-BCA ngày 30/10/2012 của Bộ Công an Yêu cầu, tiêu chuẩn của cán bộ làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ: Khi tiếp xúc với nhân dân phải có thái độ kính trọng, lễ phép, tận tụy, đúng mực. Vì vậy, hành vi nạt nộ hay tranh giành chìa khóa xe vi phạm với người dân của CSGT là vi phạm pháp luật, cần được tố giác và xử lý theo quy định.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).