-  Ở doanh nghiệp tôi cho công nhân nghỉ phép năm theo quy định của Bộ luật lao động. Nhưng có một số công nhân không muốn nghỉ và muốn được đi làm để được doanh nghiệp trả lương những ngày phép năm không nghỉ.

TIN BÀI KHÁC

Vậy xin được tư vấn cách thanh toán tiền phép năm( những ngày không nghỉ) cho những công nhân đó như thế nào cho đúng với quy định của luật lao động?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Quy định về thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ phép năm tại điều 114- Bộ luật lao động 2012: 1. Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.

2. Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền.

Người lao động phải thỏa thuận với nsdld về lịch nghỉ hàng năm.

Việc thanh toán tiền lương trong những ngày nghỉ hàng năm căn cứ theo điều 113- BLLĐ 2012:

Khi nghỉ hằng năm, người lao động được tạm ứng trước một khoản tiền ít nhất bằng tiền lương của những ngày nghỉ.

Tiền lương trả cho những ngày người lao động chưa nghỉ hàng năm căn cứ theo điều 97- BLL Đ 2012 Tiền lương làm thêm giờ Vào ngày thường ít nhất bằng 150%, vào ngày nghỉ hàng tuần ít nhất bằng 200%. Theo điều 106 BLLĐ về làm thêm giờ thì nsdld đảm bảo số giờ làm thêm không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 1 ngày và không quá 30 giờ trong 1 tháng.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội