- Rời khỏi miền sơn cước mà hình ảnh của ba con người bất hạnh suốt ngày chỉ biết ngồi một chỗ nhìn nhau với ánh mắt bất lực cứ ám ảnh trong tâm trí chúng tôi…

TIN BÀI KHÁC

Khổ tận

Đội cái nắng như thiêu như đốt của miền Trung những ngày cuối tháng 5, chúng tôi tìm đến thăm gia đình anh Hoàng Kim Sơn (SN 1958) ở thôn Thắng Tây, xã Quế An, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam.

Được những người hàng xóm tốt bụng dẫn đường, chúng tôi không khó để tìm ra nhà anh Sơn. Trong ngôi nhà lụp xụp nằm lọt thỏm giữa những bụi cây um tùm, ba con người tật nguyền đang ngồi nhìn nhau trong sự tuyệt vọng và bất lực.

Thấy có người lạ, anh Sơn cố lấy hết sức lết ra sân để mời khách vào nhà. Khi nghe chúng tôi hỏi thăm, anh chua xót kể lại cảnh ngộ “khổ tận cam lai” của gia đình mình.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình bần nông ở miền sơn cước Quế Sơn nghèo khó. Năm 1981 anh nên duyên cùng chị Nguyễn Thị Cẩn (SN 1960) bởi sự đồng cảnh ngộ. Với hai bàn tay trắng, vợ chồng anh phải quanh năm bán mặt cho đất bán lưng cho trời mới kiếm đủ cái ăn. Rồi tình yêu của đôi vợ chồng nghèo sớm đơm hoa khi sinh được hai người con gái là Hoàng Thị Cảnh và Hoàng Thị Mai.

Thế nhưng hạnh phúc không trọn vẹn khi đứa con gái đầu lòng từ lúc sinh ra đã không được bình thường như bao đứa trẻ khác. Em bị khuyết tật trí tuệ và dị tật bẩm sinh nên không thể nói và đi lại được. Đau đớn, xót xa khi nhìn con hàng ngày quằn quại trong cơn đau nhưng anh chị cũng chỉ biết khóc than trong sự tuyệt vọng bởi gia cảnh quá nghèo không có tiền để chạy chữa cho con.

{keywords}

 Ba con người tật nguyền suốt ngày chỉ biết ngồi nhìn nhau trong sự bất lực.

Chưa bao giờ hết khổ!

Cứ tưởng, bất hạnh như thế đã là cùng, ngờ đâu, đã nghèo lại còn gặp lắm cái eo. Chị Cẩn trong một lần đi làm ruộng bị vấp té cùng với đó là căn bệnh tai biến bột phát khiến chị bị liệt nửa người và không thể đi lại được.

Từ ngày vợ đau, toàn bộ gánh nặng mưu sinh đều đè nặng lên đôi vai gầy của anh Sơn. Bám hai sào ruộng cằn cỗi ở quê không đủ lo miếng cơm manh áo nên hằng ngày anh phải đi làm thuê khắp nơi từ phụ hồ, bốc vác đến chạy xe ôm…

Nhưng số phận khắc nghiệt vẫn chưa chịu buông tha cho gia đình khốn khổ này. Tháng 8 năm 2013 trên đường đi làm, một tai nạn giao thông đã khiến anh Sơn bị gãy chân nặng phải mổ để lắp xương và bắt vít. Xuất viện về nhà đã gần 9 tháng mà chân anh vẫn không thể cử động được, phải ngồi liệt một chỗ.

Vì hoàn cảnh gia đình quá éo le nên đứa con gái út đành phải nghỉ học để ở nhà làm đồng và chăm sóc cha mẹ. Nhưng thân gái yếu đuối, dù cố gắng làm lụng sáng đêm cũng không thể lo được cho bốn miệng ăn trong gia đình chứ nói gì đến tiền thuốc thang cho ba con người bệnh tật.

Nói về hoàn cảnh của gia đình anh Sơn, ông Giang Ngọc Sanh, trưởng thôn Thắng Tây cũng không dấu được vẻ ái ngại: “Nhà có 2 người tật nguyền đã khổ lắm rồi mà giờ anh Sơn là lao động chính còn bị tan nạn phải nằm liệt 1 chỗ nữa…

Bà con làng xóm thương đứt ruột nhưng cũng chỉ lâu lâu mới giúp được gia đình ảnh bữa rau, bữa cháo qua ngày thôi chứ về lâu dài thì chịu. Mong sao thông qua quý báo VietNamNet sẽ có thật nhiều nhà hảo tâm giúp đỡ cho gia đình anh Sơn vượt qua được khó khăn hiện tại”.

Hà Nam

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Mọi sự giúp đỡ xin gởi về anh Hoàng Kim Sơn (SN 1958), trú tổ 1, thôn Thắng Tây, xã Quế An, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam.

2. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ )

- Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn